Bin Laden cũng kinh sợ ISIL

15/08/2014 09:00 GMT+7

Hồ sơ vừa được công bố cho thấy ngay cả thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden cũng kinh hãi trước sự tàn bạo của các tay súng cực đoan ISIL.

Hồ sơ vừa được công bố cho thấy ngay cả thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden cũng kinh hãi trước sự tàn bạo của các tay súng cực đoan ISIL.

Bin Laden cũng kinh sợ ISIL
Một chiến binh ISIL trong đoạn băng tuyên truyền do nhóm này tung lên mạng - Ảnh: AFP

Tờ Daily Mail dẫn một bức thư dài 21 trang, được cho là tìm thấy tại nơi trú ẩn của Osama bin Laden tại Pakistan khi ông ta bị biệt kích Mỹ bắn chết hồi tháng 5.2011, cảnh báo về Lực lượng Hồi giáo ISIL. Bức thư, do một cố vấn thân cận của Bin Laden viết đầu năm 2011, dẫn lời thủ lĩnh al-Qaeda cho rằng ISIL quá cực đoan và tàn bạo. Bức thư còn dẫn ra một số hành động tàn sát dân thường do ISIL gây ra tại Trung Đông và kết luận rằng việc nhóm này “bất kể sinh mạng của số đông” sẽ gây tổn hại cho al-Qaeda. Từ đó, Bin Laden ra lệnh al-Qaeda phải cắt đứt mọi liên hệ với ISIL.

Vào thời điểm năm 2011, ISIL vẫn chỉ mới là một nhóm vũ trang nhỏ đang trỗi dậy nhưng đến nay các tay súng cực đoan đã kiểm soát một phần rộng lớn ở Syria và Iraq. Thời gian qua, thế giới bàng hoàng trước những thông tin, hình ảnh về tội ác của ISIL tại Iraq và Syria. Theo Reuters, tổ chức này bị cáo buộc tàn sát khoảng 500 người thuộc cộng đồng thiểu số Yazidi ở Iraq đồng thời tự tung lên mạng hình ảnh cho thấy các tay súng chặt đầu hàng loạt binh sĩ chính phủ Syria. Ngoài ra, ở những vùng lọt vào tay ISIL, người dân chỉ có 2 lựa chọn: tuyên bố trung thành và tuân phục hoàn toàn các luật lệ khắc nghiệt hoặc lập tức bị xử tử. Chưa hết, ISIL còn bộc lộ tham vọng rất lớn khi thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố mình là người đứng đầu toàn thế giới Hồi giáo. Có lẽ vì những lý do trên mà theo hãng tin al-Jazeera, Ayman al-Zawahiri, người “kế nhiệm” Bin Laden, đã tuyên bố rằng ISIL không liên hệ gì với al-Qaeda và ra lệnh cho các tay súng của mình cẩn trọng.

Trong khi đó, giới chức quốc phòng Mỹ hôm qua cho biết các cuộc không kích của nước này cùng sự giúp sức của lực lượng tự vệ người Kurd đã phá vòng vây của ISIL ở núi Sinjar, miền bắc Iraq, giúp nhiều người Yazidi trốn thoát. Trước đó, hàng chục ngàn người thuộc cộng đồng này đã phải chạy nạn lên núi để rồi mắc kẹt trong nhiều ngày, kéo theo một chiến dịch thả hàng nhân đạo quy mô lớn của Mỹ và Anh. Đến nay, số người trên núi chỉ còn vài ngàn thay vì hàng chục ngàn người như ban đầu, Reuters dẫn thông báo của Lầu Năm Góc nói. Từ đó, Mỹ nhận định khả năng phải triển khai lực lượng trên bộ để cứu người Yazidi không còn lớn như ban đầu. Ngoài ra, tờ The Telegraph ngày 14.8 cũng đưa tin Anh đã triển khai một nhóm lực lượng đặc nhiệm SAS đến miền bắc Iraq để cùng các cố vấn Mỹ thu thập thông tin tình báo, hỗ trợ lực lượng Kurd chống ISIL.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.