Mỹ tăng cường trữ vũ khí tại các hang động ở Na Uy

14/08/2014 10:57 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ đang điều động thêm xe tăng và các loại xe thiết giáp khác, cùng hàng trăm thùng container chứa trang thiết bị đến kho vũ khí tại các hang động ở Na Uy trong bối cảnh Nga và Mỹ đang căng thẳng.

(TNO) Quân đội Mỹ đang điều động thêm xe tăng và các loại xe thiết giáp khác, cùng hàng trăm thùng container chứa trang thiết bị đến kho vũ khí tại các hang động ở Na Uy trong bối cảnh Nga và Mỹ đang căng thẳng.


Xe thiết giáp tấn công hạng nhẹ của Mỹ đang tham gia một cuộc tập trận ở Na Uy - Ảnh: Bộ quốc phòng Mỹ

Thủy quân Lục chiến Mỹ đang giám sát hoạt động mở rộng chương trình bố trí lực lượng hiện có; theo đó, lực lượng này sẽ trữ vũ khí, xe quân sự và áo giáp tại nhiều nơi trên thế giới, chẳng hạn như Na Uy, tờ Washington Post hôm 13.8 dẫn lời quan chức quân đội Mỹ cho hay.

Na Uy và Mỹ đã ký kết thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ làm điều này hồi năm 1981, theo lời quan chức Thủy quân Lục chiến Mỹ.

Vũ khí Mỹ hiện được cất giữ trong các hang động có điều hòa nhiệt độ tại miền trung Na Uy và điều này cung cấp cho quân đội Mỹ nơi cất vũ khí để sử dụng tại châu u, châu Phi và Trung Đông gần hơn bờ Đông quê nhà.

Phần lớn vũ khí được lưu trữ bên trong các hang động Na Uy đều đã được vận chuyển sang Trung Đông trước khi cuộc tấn công vào Iraq của Mỹ nổ ra vào tháng 3.2003.

Thủy quân Lục chiến Mỹ tăng cường bổ sung trang thiết bị quân sự tại các kho ở Na Uy trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Nga đang căng thẳng, theo Washington Post.

Kế hoạch tăng số lượng trang thiết bị quân sự ở Na Uy của quân đội Mỹ đã được bàn bạc từ năm 2013, quan chức Thủy quân Lục chiến Mỹ cho hay.

Lực lượng này sẽ sớm bổ sung xe tăng chiến trường chủ lực M1A1 Abram, xe thiết giáp tấn công lội nước, xe bọc thép Humvee được trang bị súng tự động và nhiều xe quân sự khác đến Na Uy, theo các quan chức quốc phòng Mỹ.


Ảnh chụp hồi năm 1997 cho thấy lối vào một hang chứa vũ khí của quân đội Mỹ ở vùng Trondheim, miền trung Na Uy - Ảnh: Bộ quốc phòng Mỹ

Ngoài ra, Thủy quân Lục chiến Mỹ cũng sẽ mang cả mẫu xe bọc thép tấn công bánh xích nặng 72 tấn có khả năng chống mìn tự chế.

Một nguồn tin giấu tên của Mỹ tiết lộ với Washington Post rằng đây là lần đầu tiên xe tăng và một số loại xe cơ giới khác có mặt tại các hang động Na Uy.

Quân đội Mỹ hiện đã thiết lập các căn cứ với tổng diện tích hơn 213 km2 tại Na Uy, gồm 6 hang động có điều hòa nhiệt độ và 2 sân bay.

Washington Post cho biết người Na Uy cho duy trì vũ khí Mỹ trên lãnh thổ của mình vì biết rằng nếu bị tấn công, quân đội Mỹ sẽ dùng số vũ khí này để bảo vệ họ.

Hoàng Uy

>> Quân đội Mỹ có tướng gốc Việt đầu tiên
>> OpEdNews.com (Mỹ): Quân đội Mỹ đã bắn hạ máy bay MH370?
>> Quân đội Mỹ cấm dùng quốc kỳ làm ở nước ngoài
>> Quân đội Mỹ dùng điện cực thay cà phê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.