Bí mật mới bao trùm Vùng 51

15/08/2014 09:00 GMT+7

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy những công trình mới đã mọc lên tại Vùng 51 , căn cứ quân sự tuyệt mật của Mỹ trong sa mạc Nevada.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy những công trình mới đã mọc lên tại Vùng 51, căn cứ quân sự tuyệt mật của Mỹ trong sa mạc Nevada. 

 Bí mật mới bao trùm Vùng 51 1
Minh họa thiết kế máy bay vận tải tàng hình mới của Northrop Grumman - Ảnh: News.au

Giới chuyên gia và những người yêu thích chuyện giật gân một lần nữa xôn xao về Vùng 51 (Area 51) sau khi những hình ảnh chụp từ vệ tinh mới nhất được tung lên mạng. Theo trang tin News.au, phạm vi của nơi này liên tục được mở rộng, gia cố và thêm nhiều công trình mới từ năm 2007 đến nay và tất nhiên đại đa số người ngoài không thể nào biết được những gì đang diễn ra.  

Bí ẩn chồng bí ẩn

Nằm sâu trong sa mạc Nevada cách Las Vegas khoảng 200 km về phía bắc, Vùng 51 là một trong những khu vực tuyệt mật của Mỹ và cả thế giới, dẫn đến vô số đồn đoán và giả thuyết trong hàng chục năm qua. Nổi tiếng nhất là “học thuyết” cho rằng đây là nơi Mỹ bắt được đĩa bay của người ngoài hành tinh và là cơ sở nghiên cứu về các vị khách từ không gian. Có người lại nói Mỹ muốn che giấu những cỗ máy tối tân như súng laser hay thậm chí là máy du hành xuyên thời gian. Những đồn đoán không ngừng lan xa và trở thành “mỏ vàng” phim ảnh, tiểu thuyết viễn tưởng lẫn những người tin vào thuyết âm mưu và sự tồn tại của người ngoài hành tinh. Trong khi đó, chính phủ Mỹ vẫn một mực giữ im lặng còn Vùng 51 được canh phòng cực kỳ nghiêm ngặt, tách biệt hoàn toàn với các hoạt động dân sự.

Đến cuối năm ngoái, CIA giải mật một lượng lớn hồ sơ thừa nhận sự tồn tại của Vùng 51 và cho biết đây là nơi thử nghiệm các dự án máy bay chủ lực của Lầu Năm Góc. Theo đó, các máy bay do thám và oanh tạc cơ khét tiếng một thời như U-2, B-2 hay SR-71 đều được phát triển, thử nghiệm tại khu vực này. Báo chí Mỹ còn dẫn lời một số cựu phi công tiết lộ rằng vào giữa thập niên 1970 đến đầu thập niên 1980, Mỹ từng thu gom rất nhiều chiến đấu cơ MiG của Liên Xô về Vùng 51 nghiên cứu và tổ chức những trận không chiến giả lập để tìm ra cách đối phó. Những tưởng như vậy thì bí ẩn đã phần nào được vén màn nhưng hiện nay, người ta lại tập trung đồn đoán về câu hỏi: Những loại máy bay tối tân nào đang được phát triển tại Vùng 51? 

Bí mật mới bao trùm Vùng 51 2
Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy các công trình mới của Vùng 51 - Ảnh: Foxtrotalpha

Các dự án tuyệt mật

Sau khi so sánh các hình ảnh vệ tinh được công bố với những thông tin nhỏ giọt trước đây, các chuyên gia chỉ ra 2 điểm mới tại Vùng 51, theo trang Foxtrotalpha. Thứ nhất là vào năm 2007, một kho chứa máy bay khổng lồ cùng nhiều công trình khác được xây dựng, nằm không xa đường băng. Đến năm 2014, một kho chứa máy bay cực lớn khác tiếp tục mọc lên, lần này nằm ngay sát đường băng. Cấu trúc có chiều ngang lên tới 68,5 m này nằm cách xa khu trụ sở chính và khuất khỏi tầm mắt của phần lớn quân nhân làm việc trong Vùng 51. Câu hỏi đặt ra là đang có bí mật gì lớn tới mức mà không phải ai trong Vùng 51 cũng được biết rõ? Và tại sao kho chứa máy bay mới lại được xây quá gần phi đạo như vậy?

News.au dẫn lời các nhà phân tích quân sự và chuyên gia vũ khí đã đưa ra một số giả thuyết. Đầu tiên, họ cho rằng những kho chứa máy bay mới là nơi cất giấu một loại vũ khí tàng hình hoặc máy bay trinh sát tốc độ bội siêu thanh. Những cái tên được nhắc đến nhiều là oanh tạc cơ tàng hình B-3 và máy bay trinh sát SR-72 đều do Lockheed Martin phát triển. B-3 được cho là đời sau của chiếc B-2 (do Northrop Grumman sản xuất) còn SR-72 là hậu duệ được chờ đợi của dòng SR-71 Balckbird từng ngang dọc bầu trời trong thập niên 1990. Theo nguồn thạo tin, SR-72 sử dụng một hệ thống đẩy đặc biệt, có thể giúp nó đạt được tốc độ chưa từng thấy trước nay trong một thời gian ngắn. Nếu đúng như vậy thì điều này có thể giải thích tại sao kho chứa máy bay mới nằm gần đường băng và khá xa so với phần còn lại của Vùng 51. Đến nay, Lầu Năm Góc và các nhà thầu quốc phòng đều chưa có xác nhận chính thức gì về các dự án trên và tuyên bố tất cả “chỉ mới dừng ở mức độ khái niệm”.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến nói các kho chứa mới nhằm cất giấu máy bay vận tải tàng hình dùng để triển khai các lực lượng đặc biệt. Theo News.au, cả Lockheed Martin lẫn Northrop Grumman đều đang chạy đua phát triển loại máy bay này, vốn đảm nhiệm được nhiều sứ mệnh khác nhau, từ tiếp liệu cho oanh tạc cơ tàng hình đến thả quân nhu cho các đặc nhiệm. Tuy nhiên, vai trò quan trọng nhất là nhanh chóng đưa các đội quân biệt kích đến những điểm nóng trên thế giới. Để làm được điều này, máy bay cần phải được trang bị khả năng tránh thoát các cặp mắt theo dõi sát sao của hệ thống vệ tinh dày đặc trên quỹ đạo ngay từ lúc khởi hành. Cơ sở mới ở Vùng 51 sẽ giúp cắt ngắn thời gian di chuyển máy bay đến đường băng và giảm thiểu thời gian phải “lộ thiên”. Dĩ nhiên, tất cả chỉ mới là dự đoán và có lẽ lại phải chờ nhiều năm nữa mới đến một đợt giải mật mới để làm sáng tỏ thêm về Vùng 51 và những gì bên trong nó.

Thụy Miên 

>> Vén màn bí mật Vùng 51
>> Cộng đồng UFO vỡ mộng về Vùng 51
>> Tiết lộ về ‘Vùng 51’ ở Trung Quốc
>> Chính phủ Mỹ thừa nhận sự tồn tại của 'Vùng 51 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.