Thung lũng Ô Kha, 2 chuyến bay và 5 người đàn bà

13/08/2014 02:00 GMT+7

Sáng 12.8 tại khách sạn Continental (TP.HCM) đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu cuốn tự truyện 192 Hours - Giành giật sự sống từ chuyến bay định mệnh (Turbulence: A Survival Story) của tác giả Annette Herfkens - hành khách duy nhất sống sót trong tai nạn máy bay ngày 14.11.1992 tại thung lũng Ô Kha (tỉnh Khánh Hòa).

>> 192 giờ sinh tồn sau tai nạn máy bay - Kỳ 7: Được cứu mạng
>> 192 giờ sinh tồn sau tai nạn máy bay - Kỳ 6: Thiên nhiên ảo diệu và thực tại phũ phàng
>> 192 giờ sinh tồn sau tai nạn máy bay - Kỳ 5: Cơn khát và nỗi cô đơn

 Bà Annette ôm chị Hồ Thu Thủy, phía sau là chị Vân và chị Khánh - Ảnh: H.Đ.N
Bà Annette ôm chị Hồ Thu Thủy, phía sau là chị Vân và chị Khánh - Ảnh: H.Đ.N

Cuốn sách được dịch giả An Điền chuyển ngữ, First News - Trí Việt và NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành.

Những người có mặt trong hội trường đã không cầm được nước mắt khi chứng kiến cuộc hội ngộ giữa bà Annette và chị Nguyễn Thị Lan, vợ phi công Nguyễn Quang Vinh - cơ trưởng chiếc trực thăng cứu hộ Mi-8.

Khi Annette được cứu sống và đưa về TP.HCM chữa trị, bà đã không biết rằng ngay sau khi chuyến bay Yak 40 bị nạn, một máy bay trực thăng Mi-8 đã được lệnh rời sân bay Nha Trang bay ngược lên miền núi để cứu hộ và rơi cách chiếc Yak 40 chỉ 5 km, 7 người trong tổ bay đều thiệt mạng…

Hai người phụ nữ ôm chầm lấy nhau khóc nức nở. Chị Lan (quê Quảng Trị, hiện ở Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết: “Hồi đó tôi mới 26 tuổi, có bầu được 5 tháng thì chồng hy sinh. Chúng tôi đã có một thời gian dài sống trong bất an…”.

Ở cuộc hội ngộ này, First News còn tạo cơ hội để họ gặp thêm 3 người đàn bà đồng cảnh ngộ. Đó là các chị Hồ Thu Thủy (vợ cơ trưởng Lưu Công Lương), chị Phan Thị Ngọc Khánh (vợ cơ phó Chu Minh Đông) và chị Hồ Thị Thanh Vân (vợ cơ giới Dương Công Sử). Chồng của họ là thành viên tổ lái máy bay Yak 40 chở bà Annette năm xưa. Những cái ôm và nước mắt lại rơi, nỗi đau sâu kín suốt 22 năm vỡ òa.

Chị Thủy bộc bạch: “Suốt bao nhiêu năm nay, tôi luôn mong mỏi gặp lại người phụ nữ sống sót trong chuyến bay của chồng tôi. Mỗi lần nghe báo đài báo tin có máy bay rơi, lòng tôi lại đau nhói… Tôi đồng cảm và chia sẻ nỗi đau đớn, mất mát này. Qua báo chí và internet, biết Annette còn sống, con gái tôi đã liên lạc email với chị và chúng tôi đã trở nên thân thiết trước khi được gặp mặt nhau”. Chị Khánh cho biết lúc tai nạn xảy ra thì chị mới sinh em bé được mấy ngày. Gia đình và mọi người xung quanh đều giấu biệt về biến cố. Một tháng sau, với linh cảm của một người vợ, chị đã tiếp cận thông tin theo cách của mình. Chị Khánh nói với bà Annette: “Hôm nay được gặp chị, xin chúc mừng sự may mắn của chị. Tôi cũng cảm phục gia đình chồng tôi khi phải cắn răng nuốt ngược nước mắt, chỉ để mẹ con tôi được bình tâm khi sinh nở còn quá non ngày…”.

Hôm nay, First News đã mời những nhân vật này về lại thung lũng Ô Kha để tưởng niệm những người đã thiệt mạng trong 2 tai nạn máy bay kể trên.

Hà Đình Nguyên

>> 192 giờ sinh tồn sau tai nạn máy bay - Kỳ 4: Cơn mưa ân phúc
>> 192 giờ sinh tồn sau tai nạn máy bay - Kỳ 3: Chờ đợi trong đau đớn
>> 192 giờ sinh tồn sau tai nạn máy bay - Kỳ 2: Tỉnh dậy giữa những xác người
>> 192 giờ sinh tồn sau tai nạn máy bay: Chuyến bay kinh hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.