Tăng trưởng sản lượng, năng suất của VN đã chậm lại rõ rệt

12/08/2014 00:41 GMT+7

Hôm qua, tại hội thảo “Khởi động dự án hỗ trợ tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của VN (RCV)” - dự án được Australia Aid tài trợ - do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) tổ chức, ông Raymond Mallon, cố vấn cao cấp dự án RCV cho rằng, đây đang là lúc VN cần tiếp tục phải cải cách do tốc độ tăng trưởng sản lượng, đầu tư, tiết kiệm và năng suất của VN đang chậm lại rất rõ trong 5-10 năm trở lại đây.

Ông Raymond cho rằng: “Nhóm lợi ích kinh tế (bao gồm các doanh nghiệp nhà nước) có thể lạm dụng vị trí độc quyền để hạn chế cạnh tranh từ các doanh nghiệp khác. Hậu quả của tình trạng này là suy giảm cạnh tranh, giảm tốc độ tăng trưởng và tác động bất lợi đến ổn định kinh tế... Nếu VN không tiếp tục cải cách, tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại, bất bình đẳng sẽ gia tăng. Mức tăng trưởng của VN trong những năm qua là khá tốt nhưng việc giám sát và cải cách thường xuyên sẽ rất cần thiết để đảm bảo sự tăng trưởng toàn diện trong thời gian tới”. Vì những lý do này, Chính phủ Úc đã quyết định hỗ trợ hoạt động cải cách ở VN thông qua dự án RCV.

TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM, cho biết dự án RCV sẽ hỗ trợ những hoạt động định hướng chính sách, đổi mới thể chế ở VN, làm giảm các rủi ro, khắc phục những méo mó của thị trường qua việc “điểm mặt, chỉ tên” những ưu tiên, ưu đãi... với khối doanh nghiệp nhà nước, tạo ra thị trường tự do, hoạt động cạnh tranh tốt hơn... Giai đoạn 1 của dự án được triển khai từ năm 2014 - 2016. Sau đó, dựa trên đánh giá kết quả cụ thể, Chính phủ VN và Chính phủ Úc sẽ tiếp tục xem xét, triển khai giai đoạn tiếp theo.

M.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.