Tự tạo cơ hội - Kỳ 44: Xe máy... bơm nước

11/08/2014 03:10 GMT+7

Nếu đến thôn Trằm (xã Hải Thọ, H.Hải Lăng, Quảng Trị) thấy những chiếc xe máy đang được dựng giữa ruộng rau nhưng vẫn nổ máy xình xịch thì bạn sẽ bất ngờ.

Ông Mạnh lắp ráp để biến xe máy thành... máy bơm Ảnh: Nguyễn Phúc

Với những người nông dân chất phác nơi đây, chiếc xe máy còn có công dụng là... máy bơm nước. Cách làm tưởng như rất kỳ quặc mà giản đơn ấy đã phát huy hiệu quả lớn cho những vùng cát này, nơi vốn vừa thiếu nước lại vừa xa nguồn điện. Ông Phan Minh, Chủ tịch UBND xã Hải Thọ, tự hào rằng: “Ở đâu tôi không biết chứ ở xã tôi, việc dùng xe máy làm máy bơm đã có 2 năm trở lại đây. Các xã lân cận cũng không nghe ai nói. Anh tìm hiểu đi, thực ra rất đơn giản, nhưng hiệu quả bất ngờ”.

Theo hướng dẫn của ông Minh, chúng tôi tìm đến người được cho là đã tìm ra cách dùng xe máy để làm máy bơm ở Hải Thọ. Ông tên Nguyễn Đức Mạnh (51 tuổi, trú thôn Công Thương Nghiệp) với nghề chính thợ nề, nghề tay trái là nông dân. “Tôi thường đi xây lăng mộ ở trên đồi cát. Trên đó không có điện nên phải dùng máy nổ bơm nước ngầm hoặc là phải dùng xe bò chở nước từ dưới trung tâm xã lên. Vừa nhọc công mà nhiều lúc máy nổ hỏng thì coi như cả ngày đó không làm ăn gì được”, ông Mạnh kể. Cách đây chừng 3 năm ông có nghe loáng thoáng ở đâu đó người ta dùng xe máy như là một cái máy bơm nước nên kết hợp với một ông bạn chuyên sửa xe máy mày mò làm thử và thành công. Theo ông Mạnh, để biến một chiếc xe máy thành... máy bơm, chi phí bỏ ra chỉ khoảng trên dưới 700.000 đồng nhưng rất tiện lợi, lúc nào muốn nước có nước, không tốn công vận chuyển vì chỉ cần chạy xe máy (phải là xe Dream, Wave) ra giữa ruộng rau là xong. Đầu tiên phải mua một đầu máy bơm bán ở ngoài thị trường rồi tiện lại một đầu để gắn được vào trục mâm lửa của động cơ xe máy. Bắt vòi, lấy một ít nước từ đầu ra để làm mát cho động cơ khi hoạt động. “Khi xe nổ máy, chỉ cần điều chỉnh ga cho ổn định. Thì hệ thống động cơ của xe máy và phần gắn thêm hoạt động không khác gì một cái máy bơm. Chỉ khác rằng là không cần điện, mà nước vẫn được hút từ giếng khoan lên rào rào. Ngoài ra, chi phí nhiên liệu thấp, có khi còn ít hơn khi chạy xe máy trên đường”, ông Mạnh nói.

Sau khi biết được cách làm của ông Mạnh, nhiều người dân trồng rau màu trên đồi cát của xã Hải Thọ đã học theo. Gần 20 ha rau màu cho thu nhập trên 50 triệu đồng/ha/năm ở đây đang sống nhờ những chiếc xe máy kiêm máy bơm. Bởi trước đây, người dân chủ yếu xách xô đi tưới nước từng luống, vừa tốn công vừa không làm xuể. “Nhà tôi có 3 ha rau, ngày trước mỗi lần tưới là “è cổ” cả mấy cha con còn giờ có xe máy bơm nước, chỉ cần bắt cái vòi rồi tưới dễ như... ăn cháo”, ông Phan Khắc Điềm (55 tuổi) nói.

Ông Phan Lành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Thọ thì xuýt xoa: “Năm nay hạn nặng, việc bơm nước bằng xe máy không khác gì “cứu cánh” cho người nông dân tại địa phương. Vì thế đối với bà con, anh Mạnh có công rất to”. 

Nguyễn Phúc

>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 42: Thay đổi trước khi 'lực bất tòng tâm
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 43: Nuôi cua - cá kết hợp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.