Trung Quốc trợ cấp cho ngư dân xuống đánh bắt phi pháp ở Hoàng Sa, Trường Sa

11/08/2014 12:30 GMT+7

(TNO) Giới chức Trung Quốc vừa ngang nhiên công bố chính sách trợ cấp cho ngư dân nước này đánh bắt phi pháp tại các đảo trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

(TNO) Giới chức Trung Quốc vừa ngang nhiên công bố chính sách trợ cấp cho ngư dân nước này đánh bắt phi pháp tại các đảo trong quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.


Trung Quốc khuyến khích ngư dân nước này xuống tận Trường Sa của Việt Nam đánh bắt phi pháp - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã hồi tuần rồi trích nội dung kế hoạch cho hay nếu mỗi năm ở đủ 180 ngày tại đảo Phủ Lâm hoặc nhóm đảo Lưỡi Liềm thuộc Hoàng Sa, mỗi ngư dân Trung Quốc sẽ được trợ cấp 35 hoặc 45 nhân dân tệ (hơn 150.000 đồng)/ngày.

Còn nếu đến hành nghề đánh bắt tại bãi đá Vành Khăn thuộc Trường Sa, mỗi ngư dân Trung Quốc sẽ nhận số tiền hỗ trợ 60 nhân dân tệ/ngày nếu ở đó chưa tới 150 ngày trong một năm và 80 nhân dân tệ/ngày nếu ở đủ 150 ngày.

Giới chức của cái gọi là "thành phố Tam Sa" cũng còn dự tính chi 2,8 triệu nhân dân tệ để thực hiện chính sách hỗ trợ trên.

Đây là động thái mới nhất của Trung Quốc trong việc vi phạm chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, nhằm hợp lý hóa cái gọi là “thành phố Tam Sa” mà Bắc Kinh ngang nhiên lập ra hồi tháng 7.2012 để tự cho mình có quyền quản lý cả Hoàng Sa và Trường Sa.

Trước đó, các ngư dân tại cảng Đàm Môn trên đảo Hải Nam của Trung Quốc khẳng định với Reuters rằng chính quyền địa phương trợ giá nhiên liệu và thúc giục họ đánh bắt ở các ngư trường xa xôi, lấn xuống tới tận Trường Sa của Việt Nam.

Văn Khoa

>> Tàu cá Trung Quốc bảo vệ giàn khoan rút về đảo Hải Nam tránh bão
>> Tàu cá Trung Quốc từng đánh bắt cách bờ biển Việt Nam chỉ 20 hải lý
>> Tàu cá Trung Quốc hung hăng như thế nào?
>> Tiếp cận khu vực tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép
>> Tường thuật từ Hoàng Sa ngày 6.6: Dày đặc tàu cá Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.