Nigeria xác nhận một trường hợp mới mắc Ebola

11/08/2014 20:10 GMT+7

(TNO) Nigeria ngày 11.8 xác nhận một trường hợp mới mắc Ebola tại thành phố Lagos của nước này, nâng số người mắc Ebola lên tăng lên 10.

(TNO) Nigeria ngày 11.8 xác nhận một trường hợp mới mắc Ebola tại thành phố Lagos của nước này, nâng số người mắc Ebola lên tăng lên 10.

:rel:d:bm:GF2EA851CD501
Chôn cất một nạn nhân thiệt mạng vì Ebola tại Sierra Leone, một quốc gia Tây Phi - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Y tế Nigeria Onyebuchi Chukwu cho biết ca nhiễm Ebola được xác nhận là một nữ y tá có tiếp xúc với bệnh nhân quốc tịch Mỹ - Liberia Patrick Sawyer.

Sawyer qua đời vì Ebola tại một bệnh viện ở Lagos ngày 25.7 và nữ y tá này đã được cách ly, theo AFP.

Ông Chukwu cho biết thêm người chồng của nữ y tá cũng được giám sát chặt chẽ.

Một y tá khác có tiếp xúc với Sawyer cũng đã mắc Ebola và tử vong hồi tuần rồi.

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã tuyên bố tăng cường chi tiêu ngân sách để ngăn chặn dịch bệnh Ebola lây lan, chẳng hạn dựng thêm các trung tâm cách ly, tăng cường kiểm tra sức khỏe ở cửa khẩu và sân bay.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang thảo luận khả năng sử dụng thuốc thử nghiệm để ngăn chặn dịch bệnh Ebola lây lan, dịch bệnh đến nay đã khiến gần 1.000 người chết ở 4 nước Tây Phi.

Ebola được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976 và được đặt theo tên của một con sông bây giờ thuộc Cộng hòa Congo.

WHO cho biết Ebola là bệnh gây ra do virus với các triệu chứng ban đầu như sốt đột ngột, cơ thể suy yếu trầm trọng, đau cơ và đau cổ họng, sau đó dẫn đến triệu chứng ói mửa, tiêu chảy và xuất huyết cả trong lẫn ngoài cơ thể.

Con người có nguy cơ nhiễm virus Ebola khi tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh bao gồm dơi, tinh tinh và linh dương. Giữa người với người, virus Ebola lây qua đường tiếp xúc trực tiếp với máu, chất dịch cơ thể, nội tạng nhiễm bệnh hoặc đường tiếp xúc gián tiếp với môi trường có virus, theo WHO.

WHO cho hay các trận dịch Ebola chủ yếu bùng phát ở những làng mạc xa xôi tại Trung và Tây Phi, gần những khu rừng nhiệt đới.

Hiện chưa có liệu pháp hay thuốc có thể điều trị Ebola. Việc sử dụng thuốc thử nghiệm ZMapp đang gây ra tranh cãi vì chỉ mới được thử nghiệm trên khỉ, trong khi các chuyên gia nghiên cứu Mỹ kêu gọi đưa thuốc đến Tây Phi.

Phúc Duy

>> Thành lập đội y tế khẩn nguy ứng phó với dịch Ebola
>> Chặn dịch Ebola từ cửa khẩu
>> WHO: Sẽ có vắc xin ngừa Ebola vào năm 2015
>> Khẩn cấp phòng dịch Ebola
>> Lịch sử hoành hành của Ebola
>> Thủ tướng họp khẩn để đối phó với dịch Ebola
>> Canada cách ly một bệnh nhân nghi mắc bệnh Ebola

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.