Google tố giác tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em

10/08/2014 20:00 GMT+7

(TNO) Những ai nếu dùng hộp thư Gmail để tàng trữ hình ảnh và video lạm dụng tình dục trẻ em có khả năng bị Google theo dõi, phát hiện và báo cho cảnh sát.

(TNO) Những ai nếu dùng hộp thư Gmail để tàng trữ hình ảnh và video lạm dụng tình dục trẻ em có khả năng bị Google theo dõi, phát hiện và báo cho cảnh sát.


Các dịch vụ trên mạng của Google - Ảnh: Reuters

Cảnh sát Mỹ đã bắt giữ một nhân viên nhà hàng có tên John Henry Skillern (41 tuổi), nghi can quay phim ấu dâm, vào ngày 31.7 sau khi Google báo tin cho Trung tâm Quốc gia vì trẻ em bị lạm dụng và mất tích Mỹ (NCMEC), trụ sở ở thủ đô Washington (Mỹ), theo AFP.

Điều tra viên David Nettles, thuộc lực lượng phòng chống tội phạm mạng thành phố Houston, cho biết Skillern cố gắng che giấu các hình ảnh và video ấu dâm trong hộp thư Gmail của anh ta.

“Chúng tôi không thể thấy được, nhưng Google thì có thể”, ông Nettles cho hay.

AFP cho hay, Google, cũng như các đối thủ của công ty này, theo dõi hành vi của người dùng internet để tăng cường hiệu quả dịch vụ quảng cáo của họ.

Vụ bắt Skillern dấy lên mối lo ngại về việc bảo mật thông tin cá nhân người dùng internet bởi Google có thể cung cấp thông tin này cho các cơ quan chức năng mà không được sự đồng ý của người dùng.

Tuy nhiên, Google hồi đầu tuần lên tiếng bảo vệ chính sách theo dõi hành vi người dùng các dịch vụ của Google trên mạng, theo AFP.

“Tất cả công ty dịch vụ trên internet đều phải đối phó với tội phạm ấu dâm”, AFP dẫn lời một người phát ngôn của Google ngày 4.8 cho biết.

“Đó chính là lý do Google chủ động xóa bỏ tất cả những hình ảnh phi pháp từ dịch vụ của chúng tôi bao gồm dịch vụ tìm kiếm và Gmail và ngay lập báo cáo cho NCMEC”, cũng theo người phát ngôn này.

“Mỗi hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em có một ký hiệu điện tử giúp hệ thống chúng tôi nhận diện ra, bao gồm cả Gmail”, người phát ngôn Google cho biết thêm, nhưng không giải thích chi tiết kỹ thuật về tiến trình này.

“Điều quan trọng cần nhớ là chúng tôi chỉ dùng công nghệ để nhận diện những hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em, chứ không theo dõi nội dụng email có liên quan đến các hoạt động tội phạm (chẳng hạn lên kế hoạch cho một vụ trộm)”, cũng theo người phát ngôn Google.

Google đã áp dụng chính sách “không tha thứ đối với các hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em” trong dịch vụ Gmail với trên 400 triệu người dùng, theo AFP.

Theo chính sách này, nếu phát hiện hộp thư Gmail có chứa đựng những hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em thì Google sẽ báo cáo với cơ quan chức năng.

Hồi năm 2013, ông David Drummond, người đứng đầu bộ phận pháp lý của Google, có nói trên tờ Daily Telegraph (Anh), thừa nhận Google đã tạo ra một công nghệ săn lùng những hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng.

“Chúng tôi có thể nhanh chóng gỡ bỏ và báo cáo các hình ảnh này với cơ quan chức năng”, theo ông Drummond.

Phúc Duy

>> Nhật Bản: Sở hữu phim ấu dâm sẽ bị phạt tù
>> Mỹ phá đường dây ấu dâm quốc tế
>> Mỹ phá đường dây phim ấu dâm toàn cầu
>> LHQ lên án Vatican bưng bít ấu dâm
>> Phá đường dây ấu dâm Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.