Việt Nam kiên định lập trường nguyên tắc đối với các vấn đề trên biển

09/08/2014 12:10 GMT+7

(TNO) Lập trường tôn trọng luật pháp quốc tế, giải quyết hòa bình các tranh chấp được Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh liên tục khẳng định với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.

(TNO) Lập trường tôn trọng luật pháp quốc tế, giải quyết hòa bình các tranh chấp được Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh liên tục khẳng định với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

 Phạm Bình Minh 1
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại cuộc họp ASEAN - Trung Quốc sáng 9.8

>> Không để tái diễn hành động phức tạp trên biển Đông
>> Mỹ sẽ có quan điểm rõ ràng hơn về biển Đông

Đêm qua (8.8), Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc họp song phương với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN thứ 47 và các hội nghị liên quan, chính thức diễn ra tại thủ đô Naypyitaw, Myanmar từ 8-10.8.

Tại cuộc gặp, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh: “Việt Nam coi trọng quan hệ láng giềng, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc”.

“Tuy nhiên, thời gian qua, mối quan hệ này đã bị ảnh hưởng bởi tình hình căng thẳng trên biển do Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam”, ông nói.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng tái khẳng định lập trường nguyên tắc của Việt Nam đối với các vấn đề trên biển. Đó là, hai bên cần cùng nhau nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định trên biển; kiểm soát tốt các bất đồng; không có hành động làm phức tạp thêm tình hình; và quan trọng nhất là không để tái diễn vụ việc tương tự như vừa qua.

Để làm được như vậy, hai bên cần tuân thủ các nguyên tắc: tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, Tuyên bố các bên về ứng xử ở biển Đông (DOC), và những nhận thức chung giữa hai nước như Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển.


Toàn cảnh cuộc họp ngoại trưởng ASEAN - Trung Quốc


Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chào xã giao người đồng cấp Malaysia
Anifar Aman trước khi cuộc họp ASEAN - Trung Quốc bắt đầu

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng khẳng định tình hình phức tạp, căng thẳng ở biển Đông cho thấy sự cần thiết phải nghiêm chỉnh thực hiện DOC và sớm xây dựng bộ Quy tắc ứng xử biển Đông (COC). Vì vậy, ông đề nghị Trung Quốc tích cực thúc đẩy đàm phán COC để sớm đạt kết quả thực chất.

“Việt Nam luôn coi trọng, tham gia với tinh thần xây dựng và sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy, tăng cường hợp tác, hiểu biết ASEAN-Trung Quốc, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực”, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định.

ASEAN - Trung Quốc

Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN - Trung Quốc vừa diễn ra sáng nay, mở đầu cho một loạt 10 cuộc họp ASEAN + 1 với các đối tác đối thoại.

Đồng chủ trì cùng Ngoại trưởng Trung Quốc là Thư ký thường trực, quyền Ngoại trưởng Thái Lan Sihasak Phuangketkeow

Tại đây, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp tục lặp lại lập trường của Việt Nam.

Bình luận với Thanh Niên, giáo sư Carlyle Thayer từ Học viện Quốc phòng Úc nói: “Lập trường lâu nay của ASEAN là ủng hộ tuân thủ luật pháp quốc tế và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình”.


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tỏ ra thân mật với Ngoại trưởng Lào Thongloun Sisoulith
(đứng quay mặt vào ảnh) trước cuộc họp với những người đồng cấp ASEAN

“Tuy nhiên, ở thời điểm này, có một sự khẩn cấp yêu cầu phải thực thi đầy đủ DOC, đặc biệt là nguyên tắc tự kiềm chế”, nhà quan sát những diễn biến chính trị trong khu vực này nói.

Ông giải thích: “Nhiều quốc gia ASEAN tuy không phải là bên có tuyên bố chủ quyền ở biển Đông như Singapore và Indonesia hết sức quan ngại trước cách thức mà Trung Quốc hành xử với Việt Nam trong việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981”.

“Họ cũng quan ngại về những hệ lụy an ninh từ việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở biển Đông, ông nói thêm và nhận định: “Áp lực ngày càng cao đối với việc đẩy nhanh tiến độ đàm phán để đi đến bộ Quy tắc ứng xử biển Đông”.

Bài, ảnh: Thục Minh
(từ Naypyitaw, Myanmar)

>> Trung Quốc bỏ ngoài tai đề nghị của Philippines về biển Đông
>> Mỹ-Trung lại bất đồng về biển Đông trước thềm thượng đỉnh ASEAN
>> Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Corker bày tỏ quan ngại về tình hình ở biển Đông
>> Kế hoạch về biển Đông của Philippines được ủng hộ
>> Philippines: Kế hoạch xoa dịu căng thẳng biển Đông được ủng hộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.