Trở về sau 10 năm lưu lạc vì sóng thần

09/08/2014 09:00 GMT+7

Một bé gái Indonesia đã đoàn tụ với gia đình sau khi bị cuốn khỏi vòng tay cha mẹ trong thảm họa sóng thần tàn khốc năm 2004.

Một bé gái Indonesia đã đoàn tụ với gia đình sau khi bị cuốn khỏi vòng tay cha mẹ trong thảm họa sóng thần tàn khốc năm 2004. 

>> Cô bé đoàn tụ gia đình sau 10 năm bị sóng thần cuốn trôi

Trở về sau 10 năm lưu lạc vì sóng thần
Raudhatul Jannah bên cha mẹ ruột và mẹ nuôi (bìa trái) - Ảnh: AFP

Phép mầu đã đến với Raudhatul Jannah khi cô bé 14 tuổi tìm lại được gia đình sau gần 10 năm lưu lạc. Ngày 6.8 vừa qua ắt hẳn là ngày đáng nhớ nhất trong cuộc đời Jannah khi cô đã được cha mẹ đón về nhà tại vùng tây Aceh trên đảo Sumatra. 

Ngày thảm họa

Bi kịch không thể tưởng tượng đã giáng xuống gia đình của Raudhatul khi cô bé mới lên 4 tuổi. Trận động đất mạnh 9,1 - 9,3 độ Richter ngoài khơi đảo Sumatra đã gây ra cơn sóng thần lớn nhất trong lịch sử ập vào bờ biển các nước dọc Ấn Độ Dương vào ngày 26.12.2004, khiến ít nhất 230.000 người thiệt mạng và hơn 45.000 người mất tích ở 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 170.000 người ở tỉnh Aceh.

Vào thời điểm tưởng như tận thế đó, cơn sóng khổng lồ ập vào nhà của Raudhatul, cuốn em và người anh trai 7 tuổi ra biển. Cha mẹ cô bé may mắn sống sót khi kịp bám víu vào một tấm ván. Chưa kịp vui mừng khi trở về, họ “chết đứng” khi nhận hung tin cả hai con đều đã mất tích. Sau một tháng tìm kiếm vô vọng, ông bà Jannah đành đau khổ chấp nhận sự thật rằng 2 đứa con sẽ không bao giờ trở về. Hai người chuyển đến tỉnh bắc Sumatra gần đó sinh sống sau khi mọi tài sản, nhà cửa đều bị tàn phá, theo AFP.

Thế rồi vào tháng 6 vừa qua, một người bác của Raudhatul tình cờ nhìn thấy một bé gái đang đi học về có những nét rất giống với đứa cháu gái đã mất tích. Sự hoài nghi lẫn niềm hy vọng nhanh chóng bủa vây tâm trí ông. Người bác lập tức lân la dò hỏi và kết quả thu được là một phép mầu không thể ngờ.  

Đoàn viên trong nước mắt

Sau khi được báo tin, vợ chồng bà Jamaliah Jannah vội vã đến thị trấn Blangpidie ở vùng Aceh Barat Daya với niềm hy vọng mong manh. Hai vợ chồng vỡ òa trong niềm hạnh phúc tột cùng khi nhanh chóng nhận ra đứa con gái mất tích đã 10 năm. “Lúc đó tôi như bị “trời trồng”, không biết phải nói gì. Nhờ trời mà chúng tôi đã đoàn tụ với đứa con gái sau 10 năm xa cách. Tim tôi đập thình thịch khi thấy con. Tôi ôm chầm lấy con bé và nó cũng ghì chặt lấy tôi”, bà Jamaliah kể lại trong nước mắt hạnh phúc.

Theo AFP, Raudhatul bị cuốn đến vùng biển gần một quần đảo xa xôi phía tây nam tỉnh Aceh vào năm 2004. Sau nhiều ngày lênh đênh đói khát, em được một ngư dân cứu sống và đem vào đất liền gửi mẹ ông ở Blangpidie nuôi nấng đến nay. Bà Jamaliah cho biết bà sẵn sàng làm mọi xét nghiệm ADN nếu có người nghi ngờ về sự việc. Kể lại trên tờ Harian Terbit, người mẹ 42 tuổi nói bà nhận ra con ngay khi nhìn thấy cô bé nhờ vào nét mặt không lẫn vào đâu được. Có khác chăng là nước da Raudhatul đã thay đổi nhiều bởi thường xuyên phải cùng mẹ nuôi ra biển thu lượm vỏ sò. Gia đình đã cưu mang cô bé cũng hết sức vui mừng trước cảnh đoàn tụ của con nuôi. “Chúng tôi rất hạnh phúc khi gia đình con bé đoàn tụ. Con bé sẽ vẫn luôn là thành viên trong nhà chúng tôi và thật sự tất cả đều cảm thấy chúng tôi hiện là một gia đình lớn”, người mẹ nuôi tên Sarwani hồ hởi chia sẻ.

Theo Harian Terbit, Raudhatul trông tươi tỉnh nhưng rất ít nói. Mặc dù đã 14 tuổi song cô bé hiện mới học lớp 4 do gặp nhiều khó khăn trong việc học hành và hòa nhập với trường lớp. Đây được cho là hậu quả của sang chấn tinh thần sau thảm họa sóng thần. Bên cạnh đó, Raudhatul kể với cha mẹ rằng anh trai em cũng còn sống nhưng hai anh em đã lạc nhau. Sắp tới, gia đình Jannah tiếp tục bước vào cuộc tìm kiếm anh trai của Raudhatul, nếu còn sống thì đã được 17 tuổi, với niềm hy vọng và lạc quan mới. Bước đầu họ sẽ đến các đảo thưa người sinh sống cách bờ biển tỉnh Aceh khoảng 100 km để thăm dò thông tin, theo AFP.

Hồi cuối tháng 4 cũng có một phụ nữ Ấn Độ đoàn tụ với gia đình sau 10 năm thất lạc vì sóng thần. Theo tờ The Times of India, 4 ngày sau thảm họa, các tình nguyện viên phát hiện Chanda đang ôm một bé gái sơ sinh đứng trước nhà thờ tại làng Nemmeli ở thành phố Chennai, bang Tamil Nadu trong tình trạng hoảng loạn. Hai mẹ con được về sinh sống tại ngôi nhà của một tổ chức phi chính phủ ở Tiruverkadu, vùng ngoại ô Chennai. Theo chẩn đoán, Chanda có tiền sử bệnh tâm thần cộng thêm sự hoảng loạn tột cùng từ trận sóng thần khiến cô không thể nhớ ra điều gì. Gần đây, người phụ nữ 35 tuổi bỗng hồi phục một phần trí nhớ và nói với các tình nguyện viên rằng cô từng sống ở Godhra. Sau thời gian tìm kiếm, họ đã liên lạc được với gia đình Chanda tại thành phố Godhra thuộc bang Gujarat và biết thêm rằng ngoài bé gái nay đã 10 tuổi, cô còn có 2 người con khác.

Hồi năm 2011, một cô bé Indonesia khác là Meri Yulanda cũng đã trở về với gia đình sau 7 năm lưu lạc. Meri bị sóng thần cuốn đi khi mới 8 tuổi. Sau thời gian tìm kiếm trong vô vọng, gia đình nghĩ em đã chết. Thế nhưng vào khoảng trung tuần tháng 12.2011, Meri bất ngờ trở về, theo BBC. Cô bé lưu lạc đến thành phố Banda Aceh thuộc tỉnh Aceh và được một quả phụ cưu mang. Tuy nhiên, do phải cùng mẹ nuôi ăn xin quá cực khổ nên vào năm 15 tuổi, Meri bỏ đi và dần dần tìm được đường về quê nhà ở thành phố Meulaboh, cũng thuộc tỉnh Aceh.

Danh Toại 

>> Động đất gây sóng thần ở Indonesia
>> Thảm họa sóng thần ở Indonesia: 550 người đã thiệt mạng
>> Thảm họa sóng thần ở Indonesia: Hệ thống cảnh báo sóng thần đã không được kích hoạt
>> Sóng thần ở Indonesia: Số người chết đã lên đến hơn 300    

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.