Bồi hồi tưởng nhớ tiền nhân

10/08/2014 02:00 GMT+7

Những ngày diễn ra Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền VN lần thứ 5 tại Bình Định (từ 1 - 4.8), nhìn từng đoàn võ thuật trong nước và quốc tế dâng hương tại điện thờ Tây Sơn Tam kiệt, không ít người bồi hồi tưởng nhớ tiền nhân.

Các võ sư, võ sinh nước ngoài dâng hương hoàng đế Quang Trung tại điện thờ Tây Sơn Tam kiệt
 Các võ sư, võ sinh nước ngoài dâng hương hoàng đế Quang Trung tại điện thờ Tây Sơn Tam kiệt - Ảnh: Hoàng Trọng

 Theo cụ Mạc Trác (91 tuổi, ở thị trấn Phú Phong, H.Tây Sơn, Bình Định), điện thờ Tây Sơn Tam kiệt trong Bảo tàng Quang Trung (ở Phú Phong) vốn là đình làng Kiên Mỹ ngày xưa. Năm Minh Mệnh thứ 3 (1823), bất chấp lệnh cấm của triều đình nhà Nguyễn, người làng Kiên Mỹ đã xây dựng ngôi đình làng trên nền nhà cũ của ông Hồ Phi Phúc (cha của 3 anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ) và gọi là đình Kiên Mỹ để bí mật thờ 3 anh em nhà Tây Sơn. Đình có nhận sắc phong của triều đình Nguyễn nhưng không thờ ở đây mà đem thờ ở miếu Vĩnh An. Cha cụ Mạc Trác là cụ Mạc Viên, còn gọi là Xã Siềng, từng giữ chức lý trưởng của bộ máy chính quyền triều Nguyễn. Sau khi triều Nguyễn sụp đổ, cụ Mạc Viên đề ra việc trùng tu đình Kiên Mỹ và giữ chức Trưởng ban Quản lý điện thờ Tây Sơn nhiều năm. Hai cha con cụ Mạc Trác, Mạc Viên đều yêu thích nhà Tây Sơn nên sưu tầm nhiều tư liệu và làm thơ để ca ngợi triều đại này.

 Có lần nhà thơ Tản Đà thăm vùng đất Tây Sơn muốn ghé vào dâng hương tại đình Kiên Mỹ nhưng không có người mở cửa. Nhà thơ đành thắp nhang đèn khấn lạy ở trước thềm và đi xem phong cảnh bốn phía đình. Do chưa biết mặt Tản Đà, ông Xã Siềng ngờ rằng người lạ có dị ý, liền mật báo quan huyện sở tại. Quan tức tốc cùng lính lệ kéo xuống đình Kiên Mỹ. Quan huyện tên Trịnh Bưu có tiếng hay chữ và từng nghe danh Tản Ðà nên hết sức mừng rỡ, liền rước về huyện đường. Dư luận địa phương có thông tin rằng ông Xã Siềng bắt nhà thơ Tản Đà giải lên huyện đường là không chính xác. 

 Hoàng Trọng

>> 211 tỉ đồng nâng cấp Bảo tàng Quang Trung
>> Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tại Bảo tàng Quang Trung
>> Nâng cấp, mở rộng Bảo tàng Quang Trung
>> Chữ tâm của hoàng đế Quang Trung
>> Gốc tích họ Hồ của vua Quang Trung
>> Tìm thấy đạo sắc của vua Quang Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.