Ý thức kém, tình nguyện viên Trung Quốc cản trở cứu hộ động đất

07/08/2014 10:10 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu những người tình nguyện tham gia cứu hộ nạn nhân vụ động đất ở tỉnh Vân Nam tránh xa khu vực bị thiên tai vì số người này cản trở công tác cứu hộ.

(TNO) Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu những người tình nguyện tham gia cứu hộ nạn nhân vụ động đất ở tỉnh Vân Nam tránh xa khu vực bị thiên tai vì số người nay cản trở công tác cứu hộ.


Những người may mắn sống sót sau cơn động đất tại thị trấn Longtoushan thuộc tỉnh Vân Nam - Ảnh: Reuters

AFP ngày 7.8 dẫn thông báo từ chính phủ Trung Quốc cho biết hơn 18.000 nhân viên cứu hộ chuyên nghiệp, phần lớn là cảnh sát và binh sĩ, đã tiến vào vùng bị động đất ở tỉnh miền núi Vân Nam, tây nam Trung Quốc.

Cơn động đất mạnh 6,5 độ Richter vào cuối tuần trước đã cướp đi sinh mạng của gần 600 người và làm 2.401 người khác bị thương.

Tuy nhiên, trong quá trình khẩn trương tìm kiếm người sống sót, đã xảy ra nhiều vụ kẹt xe nghiêm trọng tại các khu vực bị tàn phá nặng nề nhất. Nguyên nhân là do nhiều người dân tình nguyện lái xe  đem đồ tiếp tế đổ xô đến vùng bị nạn, theo AFP.

Lực lượng cứu hộ đang phải loay hoay ngăn dòng xe để cho nổ các tảng đá lớn nằm vắt vẻo trên triền núi phía trên các con đường dẫn vào các khu vực nói trên.  

Ông Pang Chenmin, người đứng đầu cơ quan ứng phó thiên tai thuộc bộ dân chính Trung Quốc, đã thúc giục người dân tránh xa vùng bị thiên tai vì “khoảng thời gian vàng” 72 tiếng dành cho công tác cứu hộ đang dần cạn.

“Nhằm chắc chắn nắm được cơ hội tốt nhất để cứu người sống sót, chúng tôi khuyên các nhóm cứu hộ tự phát và người tình nguyện đừng nên tự ý đi vào vùng bị động đất để tránh gây ra kẹt xe và cản trở công tác liên lạc”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Pang nói.

Nhiều người tình nguyện đã đi bộ hoặc đón xe đến thị trấn Longtoushan, thuộc huyện Lỗ Điện, nơi bị tàn phá nặng nề nhất trong cơn động đất vừa qua tại tỉnh Vân Nam.

Nhiều người trong số này thậm chí đã chui vào lều dành cho người sống sót để ngủ qua đêm, theo AFP.

Một số khác thì đi bằng xe nhà để vào các khu vực bị thiên tai và mang theo nhiều đồ đạc chẳng giúp ích gì được cho công tác cứu hộ, chẳng hạn như các loại nước uống có ga.

“Một số hàng cứu trợ không hữu dụng tại các vùng bị thiên tai, một số thứ là các sản phẩm kém chất lượng, số khác thì quá nhiều và chiếm chỗ trống cần thiết cũng như làm phí thời gian chuyên chở”, ông Pang cho hay.

Những người tình nguyện còn phải đối mặt với các cơn dư chấn sau trận động đất, theo AFP. Truyền thông Trung Quốc đôi khi đã đặt biệt hiệu cho các tình nguyện viên tự phát này là “ những kẻ lóng ngóng thảm họa”.

Hiện các phương tiện không thuộc lực lượng cứu hộ chính quy đã bị cấm vào Longtoushan để làm giảm lưu lượng xe cộ, nhưng điều này vẫn không ngăn nhiều người tình nguyện đi bộ vào đây.

Jiang Xingxing, 18 tuổi, cho biết cô đã đi bộ 3 tiếng đồng hồ với 21 người khác thuộc nhóm An Toàn Vì Sự Tốt Đẹp Cho Cộng Đồng do cô sáng lập.

“Tôi không có khả năng sơ cứu hay cứu hộ, nhưng tôi vẫn muốn đến cứu người”, thiếu nữ Trung Quốc này cho hay, trong khi những người đồng hành cùng cô ra sức chụp ảnh các phóng viên.

Hoàng Uy

>> Số người chết do động đất ở Trung Quốc tăng lên gần 600
>> Động đất ở Trung Quốc: Số người chết tăng lên 410 người
>> Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gửi điện thăm hỏi vụ động đất tại Trung Quốc
>> Động đất kinh hoàng ở Trung Quốc: Hơn 381 người chết, 1.800 người bị thương
>> Động đất tang thương ở Trung Quốc: 'Như chiến trường sau một trận bom
>> Động đất kinh hoàng tại tây nam Trung Quốc
>> Động đất 6,1 độ Richter ở Trung Quốc: ít nhất 150 người chết, 1.300 người bị thương  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.