Đào được 6,9 tấn vàng vẫn than lỗ

08/08/2014 09:00 GMT+7

Đã khai thác gần 7 tấn vàng nhưng Công ty TNHH Besra VN khai lỗ gần 38 triệu USD và nợ hàng trăm tỉ đồng tiền thuế.

Đã khai thác gần 7 tấn vàng nhưng Công ty TNHH Besra VN khai lỗ gần 38 triệu USD và nợ hàng trăm tỉ đồng tiền thuế.


Dù khai thác được 6,9 tấn vàng nhưng Besra VN vẫn than vãn về nợ thuế - Ảnh:  Hoàng Sơn

Trong cuộc họp tổ chức hôm qua 7.8 tại Quảng Nam, liên quan đến vụ cưỡng chế nợ thuế và đóng cửa Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty TNHH vàng Phước Sơn (đều do Besra VN điều hành), đại diện Cục Thuế Quảng Nam khẳng định phía Bersa đang vi phạm nghiêm trọng pháp luật thuế VN.

Bị đòi nợ tại cuộc họp

 

Rút lại chỉ trích báo chí

Cuối phiên họp báo, ông David Seton cũng đã “xin rút lại các chỉ trích đối với báo chí”, dù trước đó đã nhiều lần phàn nàn về chuyện báo chí viết sai sự thật gây tác hại lớn đối với Besra VN.

Ông Lương Đình Đường, Cục phó Cục Thuế Quảng Nam, cho biết tính đến ngày 30.6.2014, hơn 4.000 doanh nghiệp ở Quảng Nam nợ tổng cộng 768 tỉ đồng. Trong đó, 2 công ty vàng của Besra VN đã “chiếm” đến hơn 1/3 (nợ 297,8 tỉ đồng, thuộc diện không được miễn giảm, không được xóa). Từ đó gây nợ dây chuyền khi có 9 doanh nghiệp bị 2 công ty vàng nợ các khoản về xăng dầu, tiền ăn uống… và chính họ cũng đang vướng nợ nơi khác. Tại cuộc họp báo ngày hôm qua, đại diện một doanh nghiệp đã tìm đến đòi nợ Besra VN. Đó là ông Lê Đình Thục, Giám đốc Công ty TNHH TM - DV xăng dầu Trường Xuân, đòi ông David Seton, Chủ tịch Tập đoàn Besra Inc - điều hành Công ty Besra VN, trả lời về kế hoạch trả gần 6,7 tỉ đồng nợ tiền xăng dầu, cùng với 299 triệu đồng tiền lãi. Ông Seton chỉ phản hồi là “sẵn sàng làm việc trước tòa”, đồng thời chỉ trích ngược phía công ty ông Thục trộm cắp xăng dầu (10 lít nhưng chỉ cung cấp 6 lít) và mời ông Thục ra khỏi phòng họp.

Trả lời PV Thanh Niên về việc này, ông Thục khẳng định sẽ kiện ông Seton về tội vu khống. Theo ông Thục, tại các phiên xử trước đó, 2 công ty vàng không đưa được bằng chứng về việc Công ty Trường Xuân ăn cắp xăng dầu. Doanh nghiệp chỉ đòi khoản nợ đã được tòa tuyên thắng cuộc đối với 2 công ty của Besra VN.

Theo đại diện Cục Thuế Quảng Nam, từ cuối năm 2012, cơ quan thuế đã phát hiện hành vi chậm nộp thuế, phát sinh nợ quá hạn tại Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty TNHH vàng Phước Sơn. Đầu năm 2013, ngành thuế liên tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, hỗ trợ tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động. Đến tháng 9.2013, sau khi đã xem xét chậm cưỡng chế 8 tháng, cuối cùng biện pháp cưỡng chế được áp dụng (bao gồm phong tỏa tài khoản). Sau đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu xem xét hỗ trợ, Cục Thuế Quảng Nam lại dừng cưỡng chế 8 tháng nữa (kể từ tháng 8.2013). Đến tháng 4.2014, do nợ thuế tiếp tục tăng nên doanh nghiệp bị cưỡng chế thuế lần 2. Theo ông Đường thì “2 công ty đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật thuế VN”.

Bế tắc phương án trả nợ ?

Đã khai thác được khoảng 6,9 tấn vàng tại 2 mỏ Phước Sơn và Bồng Miêu, nhưng Besra VN lại báo lỗ tài chính 37,9 triệu USD (tính từ năm tài chính 2010 đến hết năm 2014), nợ BHXH hơn 8,3 tỉ đồng (tính đến ngày 30.6.2014)… Giải thích về việc nợ thuế, ông Seton đổ cho giá vàng thế giới giảm 30%, thuế tài nguyên liên tục tăng từ 6% (năm 2006) lên 9%, 15%; rồi công ty này phải chi 20% số tiền thu được để trả các loại thuế, phí và thuế tài nguyên - mức thuế mà theo doanh nghiệp “thuộc hàng cao nhất thế giới”. Tuy nhiên, những viện dẫn này không thuyết phục được ngành thuế bởi mỏ vàng Bồng Miêu được ưu đãi mức thuế tài nguyên chỉ khống chế ở 3% mà công ty này vẫn đang ôm khoản nợ thuế tài nguyên hơn 62 tỉ đồng. Chưa kể, Besra VN đang sử dụng tiền thuế để dùng vào hoạt động khác. "Vì thế hoạt động tài chính không đảm bảo sự lành mạnh", ông Lương Đình Đường đánh giá.

Besra VN cam kết trả nợ trong vòng 24 tháng bắt đầu từ tháng 11.2014, không tính tiền nộp chậm, tháo dỡ các biện pháp cưỡng chế ngay lập tức… nhưng đề xuất này không nhận được sự thống nhất từ phía Cục Thuế Quảng Nam, do căn cứ quy định luật Quản lý thuế (nộp dần trong 12 tháng) và không thực hiện được việc bảo lãnh thanh toán của tổ chức tín dụng. Ông Seton cho biết đã gửi thư đến Thủ tướng Chính phủ đề nghị can thiệp để mở cửa trở lại 2 mỏ vàng nói trên.

Cục thuế lại “xin ý kiến chỉ đạo”

Sau phiên họp bàn với 2 công ty vàng Phước Sơn, Bồng Miêu ngày 4.8, Cục Thuế Quảng Nam đã gửi Công văn số 4946/BC-CT đến Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh Quảng Nam... khẳng định “không có cơ sở dừng thực hiện quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế”. Nguyên nhân là đến nay công ty chưa nộp đủ tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế. Những vướng mắc này khiến Cục Thuế không đủ thẩm quyền giải quyết theo chỉ đạo của UBND tỉnh (xem xét giãn nợ thuế tối đa 24 tháng, tạm dừng cưỡng chế thu nợ, nộp ngay thuế mới phát sinh); đồng thời tiếp tục báo cáo các cấp để xin “chỉ đạo”.

H.X.H

Hứa Xuyên Huỳnh - Hoàng Sơn

>> Công ty vàng bị cưỡng chế thuế: Bị đòi nợ ngay buổi họp báo
>> Không đồng ý tháo dỡ cưỡng chế nợ thuế đối với 2 công ty vàng
>> Công ty vàng trình báo 'bị cướp' kho vật tư, thiệt hại tiền tỉ
>> Sẽ cưỡng chế nợ thuế của công ty vàng Phước Sơn
>> Công ty vàng “trừ nợ” nhà thầu do bị chặn đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.