Bóng ma gián điệp sau vụ sát hại tướng Mỹ

07/08/2014 05:15 GMT+7

Lực lượng NATO do Mỹ dẫn đầu tại Afghanistan đã hứng chịu tổn thất nặng nề sau vụ xả súng làm một thiếu tướng Mỹ thiệt mạng.

Lực lượng NATO do Mỹ dẫn đầu tại Afghanistan đã hứng chịu tổn thất nặng nề sau vụ xả súng làm một thiếu tướng Mỹ thiệt mạng.

 Tướng Harold Greene là sĩ quan cấp cao nhất của Mỹ thiệt mạng trong vùng chiến sự kể từ chiến tranh Việt Nam - Ảnh: Stars and Stripes
Tướng Harold Greene là sĩ quan cấp cao nhất của Mỹ thiệt mạng trong vùng chiến sự
kể từ chiến tranh Việt Nam - Ảnh: Stars and Stripes

Hôm qua, Lầu Năm Góc đã xác nhận danh tính của người thiệt mạng duy nhất trong vụ xả súng tại trại Qargha, phía tây thủ đô Kabul của Afghanistan. Theo Reuters, nạn nhân là thiếu tướng lục quân Harold Greene, 55 tuổi và đang giữ chức phó tổng tư lệnh của Bộ Tư lệnh phối hợp chuyển giao an ninh. Trong sứ mệnh điều động đầu tiên đến vùng chiến sự, tướng Greene chịu trách nhiệm chuẩn bị chương trình huấn luyện cho lực lượng Afghanistan trước khi Mỹ rút quân khỏi nước này vào cuối năm nay. Ông Greene là sĩ quan cấp tướng đầu tiên của Mỹ thiệt mạng trong khu vực được xếp vào loại đang có chiến sự kể từ năm 1970.

BBC dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Afghanistan cho hay thủ phạm là một binh sĩ đã nhập ngũ được 3 năm. Vụ xả súng xảy ra sau khi người này tranh cãi với một đồng đội rồi nấp sau một cửa sổ và dùng súng trường M16 bắn liên tục vào nhóm sĩ quan cao cấp cho đến khi hết đạn. Ngoài ông Greene thiệt mạng, còn có 15 người bị thương, bao gồm một tướng Đức và 2 tướng Afghanistan. Hung thủ đã bị bắn chết ngay lúc đó, nhưng quân đội Afghanistan không cung cấp thêm thông tin về cuộc điều tra.

Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt cuộc “tấn công nội bộ”, chỉ các trường hợp binh sĩ và cảnh sát Afghanistan tấn công lực lượng NATO. Trong năm 2013, tổng cộng có 16 người thiệt mạng trong 10 vụ tấn công khác nhau, còn trong năm 2012 là 38 vụ, khiến 53 người chết. Hiện có nhiều ý kiến cho rằng cũng như các vụ trước đó, hung thủ lần này là nội gián của Taliban hoặc al-Qaeda cài vào lực lượng Afghanistan. Tuy nhiên, có vẻ như phương Tây đang nỗ lực giảm nhẹ vụ việc khi phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby gọi đây là “trường hợp cá biệt” còn NATO thiên về giả thuyết vụ xả súng bắt nguồn từ hận thù cá nhân và xung đột văn hóa thay vì một âm mưu được tính toán trước.

Trong khi đó, tổng thống sắp mãn nhiệm của Afghanistan Hamid Karzai lên án hành vi mà ông gọi là phá hoại lòng tin giữa lực lượng quốc tế và binh sĩ trong nước.

Thụy Miên

 >> Đức tăng cường theo dõi gián điệp Mỹ - Anh
 >> Nghi án gián điệp chấn động nước Đức
 >> Mỹ xử người làm gián điệp cho Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.