Vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Điều tra trách nhiệm sư trụ trì Thích Đàm Lan

06/08/2014 01:42 GMT+7

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Thành ủy Hà Nội chiều qua, thượng tá Vũ Thái Hưng, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an Hà Nội, cho biết trong quá trình điều tra vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề, lực lượng công an đã phát hiện và thu giữ nhiều giấy khai sinh của các cháu bé không phải con đẻ của Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, P.Thịnh Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) và giấy viết tay của người khác, có dấu hiệu làm giả để hợp thức hóa nguồn gốc các cháu bé Nguyệt đang nuôi.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Thành ủy Hà Nội chiều qua, thượng tá Vũ Thái Hưng, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an Hà Nội, cho biết trong quá trình điều tra vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề, lực lượng công an đã phát hiện và thu giữ nhiều giấy khai sinh của các cháu bé không phải con đẻ của Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, P.Thịnh Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) và giấy viết tay của người khác, có dấu hiệu làm giả để hợp thức hóa nguồn gốc các cháu bé Nguyệt đang nuôi.

Vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Điều tra trách nhiệm sư trụ trì Thích Đàm Lan
Lãnh đạo Công an Hà Nội tại cuộc họp báo hôm qua - Ảnh: Hà An

Ông Hưng cũng cho rằng, quá trình tiếp nhận, nuôi trẻ em tại chùa Bồ Đề rất lỏng lẻo, không có giấy tờ pháp lý, dễ dẫn đến bị lợi dụng để buôn bán. Trả lời câu hỏi về vai trò của sư trụ trì Thích Đàm Lan, ông Hưng khẳng định sư trụ trì cũng có trách nhiệm, nhưng có liên quan đến việc mua bán trẻ em hay không thì đến nay chưa đủ tài liệu khẳng định. “Sư Đàm Lan là đối tượng điều tra, làm rõ trách nhiệm đến đâu sẽ xử lý đến đó”, ông Hưng nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên bên ngoài cuộc họp báo, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH TP.Hà Nội) Dương Tuyết Nhung cho biết, khoảng tháng 5 - 6 vừa qua, Sở LĐ-TB-XH đã lập đoàn kiểm tra cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội, trong đó có chùa Bồ Đề. Ở thời điểm kiểm tra, chùa có 146 người, trong đó có 106 trẻ em. Ngoài cơ sở vật chất thiếu thốn, nhà chùa không có nhân viên chăm sóc được đào tạo chuyên môn cơ bản, chưa đáp ứng điều kiện theo quy định. Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.Hà Nội Đặng Văn Bất cũng cho rằng, về nguyên tắc, việc nuôi trẻ ở chùa là không đúng vì đây là nơi thờ cúng, là cơ sở tôn giáo.

Khẳng định thi thể tìm thấy là xác chị Huyền

Cũng tại cuộc họp báo, thượng tá Võ Hồng Phương, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP.Hà Nội, xác nhận: Thi thể người phụ nữ trôi sông được phát hiện tại bến đò Vân Đức thuộc xã Vân Đức, H.Gia Lâm, TP.Hà Nội, chính là chị Lê Thị Thanh Huyền, nạn nhân trong vụ thẩm mỹ viện Cát Tường. Trả lời Thanh Niên về việc có thay đổi tội danh các bị can trước tình tiết mới này hay không, đại tá Nguyễn Văn Viện, Chánh văn phòng Công an TP.Hà Nội cho biết: “Hiện mới chỉ có kết quả ADN và xác định xác nạn nhân tìm được là xác của chị Huyền. Việc có thay đổi tội danh hay không phải chờ kết luận pháp y của Bộ Công an để xem nạn nhân chết trước hay sau khi bị ném xuống sông”.

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.