Tìm người thân nơi nhà xác - Kỳ 2: Xác, tro cốt chờ người thân

06/08/2014 09:00 GMT+7

Nhiều tử thi vô danh không ai đến nhận được bệnh viện chuyển sang hỏa thiêu rồi lưu trữ chờ ngày có thân nhân mang về.

Nhiều tử thi vô danh không ai đến nhận được bệnh viện chuyển sang hỏa thiêu rồi lưu trữ chờ ngày có thân nhân mang về.

>> Tìm người nơi nhà xác

Tìm người thân nơi nhà xác - Kỳ 2: Xác, tro cốt chờ người thân
Kho nhà lưu chứa tro cốt vô danh tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa (TP.HCM)  - Ảnh: Lương Ngọc

Nhiều người tử vong vì tai nạn giao thông khi được đưa vào các bệnh viện (BV) không một mảnh giấy tùy thân phải chịu cảnh nằm chờ nơi phòng lạnh nhà xác. Sau 1 đến 2 ngày nếu vẫn chưa có người thân đến nhận thì BV sẽ làm công văn gửi đến nơi xảy ra tai nạn để tìm thân nhân. Trong quá trình tìm kiếm này, nạn nhân sẽ được chụp hình, nhận dạng thông qua đặc điểm để làm tin đăng tải trên các phương tiện truyền thông.

Tro cốt người vô danh chất thành kho

Nếu sau 30 ngày vẫn không ai đến nhận xác, BV sẽ tạm ứng chi phí để chuyển sang Công ty TNHH MTV môi trường đô thị TP.HCM hỏa thiêu. Sau đó, các túi tro cốt vô danh được lưu trữ trong kho. Trên mỗi túi có dán một mẩu giấy ghi ngày tháng nhận tử thi, giới tính và nguyên nhân tử vong.

Ghé nhà bảo quản tro cốt của những người vô danh ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa, người viết có cảm giác ớn lạnh và bất ngờ vì số lượng tro cốt này đã chất... thành kho. Ở đây có 2 kho, thực chất là 2 container loại 20 feet để chứa tro cốt. Một kho chứa những bọc tro cốt vô danh từ những nguồn khác nhau; kho còn lại chứa những hũ tro cốt của nhóm mộ vô danh thuộc một góc của nghĩa trang Bình Hưng Hòa đã được bốc và hỏa thiêu phục vụ cho việc di dời. Tro cốt nằm trong kho được sắp xếp ngăn nắp, để theo từng quý, thành từng kệ tạo thuận lợi cho việc tìm kiếm mỗi khi có người thân đến nhận. Khi đến chỉ cần thân nhân nói đúng những thông tin ghi ở mảnh giấy trên tro cốt sẽ được làm thủ tục mang về.

Sống cùng tử thi, với tro cốt riết thành quen, những công nhân đang làm việc ở nhà xác Bình Hưng Hòa đặt sẵn một chiếc máy phát kinh kệ trong kho chứa cốt để hằng ngày mở cho những “người vô danh” đỡ... buồn và sớm siêu thoát. Ông Vũ Đình Nam (58 tuổi, ngụ TP.HCM), nhân viên tại đây, chia sẻ: “Người chết cũng có linh hồn. Mình để kinh cho người ta nghe đỡ buồn chứ đã một mình ở đây lại không người thân tội họ lắm”.

Năm nào cũng có xác vô danh

Theo số liệu thống kê tại các BV trên địa bàn TP.HCM, số người chết vô danh hầu như năm nào cũng có. Các BV dù có nhà xác nhưng đôi khi vẫn không đủ chỗ chứa phải sắp xếp chuyển những xác để lâu ngày sang hỏa thiêu tại Bình Hưng Hòa. Đây được xem là nơi tập trung đông nhất những xác vô danh đến từ các BV cũng như từ cơ quan điều tra. Chỉ trong năm 2013, nơi đây đã thu nhận và xử lý 442 xác vô thừa nhận, riêng đầu năm 2014 đến nay là hơn 176 xác. Tại Nhà đại thể BV Nhân dân Gia Định, trong năm 2013 đã tiếp nhận 62 ca tử vong không giấy tờ tùy thân. Tương tự tại Nhà vĩnh biệt của BV Chợ Rẫy, trong năm 2013 nhận 21 xác vô danh và theo số liệu thống kê mới nhất tính từ đầu năm 2014 đến nay là hơn 10 xác vô danh. Đa số những tử thi này đều được chuyển sang hỏa thiêu và tro cốt được lưu giữ tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa.

Theo ông Trần Cư - Đội trưởng Đội bảo vệ kiêm quản lý an ninh trật tự Nhà vĩnh biệt BV Chợ Rẫy, công việc ở đây đòi hỏi tính kiên nhẫn, chịu khó và đặc biệt tâm lý phải vững vàng vì nếu sợ hãi sẽ không làm được việc. Một ngày có khi nhiều xác đến cùng lúc nên nhân viên vừa xử lý vừa giải thích với người nhà quy trình, thủ tục nhận lại xác, vì có một số người vì nỗi đau mất mát người thân mà hoảng loạn cứ đòi mang xác về ngay, bất chấp quy định chung. “Có ngày không có tử thi nào nhưng khi có xảy ra tai nạn hay sự cố gì thì xác hàng loạt có khi xử lý không xuể”, ông Cư chia sẻ.

Hầu như ngày nào nhà xác của các BV cũng có người đến nhận dạng tử thi, cũng kéo từng hộc lạnh ra để nhận dạng nhưng rất ít người tìm được thân nhân. Đa số tử thi đều nằm đó chờ đợi rồi phải chuyển đi hỏa táng thành tro cốt rồi tiếp tục chờ người thân đến nhận.

“Sống nay chết mai”, câu nói không hề sai vì chẳng ai biết được điều gì sẽ xảy ra với mình. Tại các BV, những xác vô danh thường đến rất bất ngờ đôi khi đang ngủ nửa đêm nghe điện thoại từ BV báo xuống thế là lại có một người ra đi. Anh Trần Văn Thắng (40 tuổi, ngụ H.Bình Chánh), làm việc tại Nhà vĩnh biệt BV Chợ Rẫy gần 14 năm, tâm sự: “Làm ở đây nhiều khi hỏi vui buồn ra sao, nói thật chả biết diễn tả thế nào chỉ biết nói có lẽ vui nhất khi không có xác nào được chuyển đến, anh em ngồi nói chuyện tâm sự với nhau chuyện đời. Còn buồn thì không nói cũng biết là lúc tiếp nhận xác. Nhất là những xác chết vì tai nạn giao thông, ra đi đột ngột mà lại không có người thân cạnh bên, nhìn đau lắm”.

Nhân viên lâu năm mới chịu được

Hầu hết những xác vô danh tại các BV tử vong do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do tai nạn giao thông. Riêng ở nhà bảo quản xác ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa còn có cả những xác vô danh chết do tự tử, ám sát. Đặc biệt ở nơi đây, khó khăn nhất là khi xử lý những xác người chết đuối, bị trương sình. Đối với những thi thể này người ta không thể bảo quản trong hộc lạnh mà phải để ở hộc với không khí bình thường. Vậy nên khi những người đến nhận xác sẽ bắt gặp mùi hôi thối từ xác bốc ra. Hơi lạnh của nhà ướp cộng mùi xác phân hủy tạo nên một mùi hỗn tạp mà chỉ có những nhân viên làm lâu năm mới có thể chịu được.

Lương Ngọc

>> Bé gái sơ sinh sống sót sau 12 giờ bị bỏ ở nhà xác
>> Trộm đột nhập...nhà xác
>> Bợm nhậu tỉnh dậy trong... nhà xác
>> Vụ 7 học sinh mất tích: Đón con ở nhà xác bệnh viện
>> Video: Đón con ở nhà xác bệnh viện
>> Nhà xác đặc biệt tại Thổ Nhĩ Kỳ
>> Nhà xác Mỹ cẩu thả với thi thể binh sĩ tử trận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.