Quốc hội Hoa Kỳ cởi mở hơn về việc bán vũ khí sát thương cho Việt Nam

05/08/2014 18:26 GMT+7

(TNO) Đây là thông tin được Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bob Corker, thành viên cao cấp Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết tại cuộc họp báo chiều nay tại Hà Nội (5.8) nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

(TNO) Đây là thông tin được Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bob Corker, thành viên cao cấp Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết tại cuộc họp báo chiều nay tại Hà Nội (5.8) nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

>> Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Corker bày tỏ quan ngại về tình hình ở biển Đông
>> Các thượng nghị sĩ Mỹ lên án hành động hung hăng của Trung Quốc
>> Mỹ-Trung lại bất đồng về biển Đông trước thềm thượng đỉnh ASEAN

Tại Việt Nam, Thượng nghị sĩ Bob Corker đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo Việt Nam nhằm trao đổi các vấn đề an ninh khu vực, quan hệ song phương Hoa Kỳ - Việt Nam và Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

TPP sẽ được ký trong 1 - 1,5 năm tới

Theo Thượng nghị sĩ Bob Corker, chuyến đi lần đầu tiên đến Việt Nam này của ông có nhiều nội dung thiết thực và giúp ông thu thập nhiều điều bổ ích.

 Quốc hội Hoa Kỳ đang dần cởi mở hơn về việc bán vũ khí sát thương cho Việt Nam
Thượng nghị sĩ Bob Corker (giữa) - Ảnh: Trường Sơn

Đề cập đến Hiệp định TPP, ông Bob Corker khẳng định TPP không chỉ tốt cho hai nước về kinh tế mà còn có ý nghĩa quan trọng cho Việt Nam, Hoa Kỳ cũng như các quốc gia khác về mặt chiến lược. “Chúng ta cần cân bằng lợi ích các bên với nhau. Tôi lạc quan cho rằng hai bên sẽ đi đến thoả thuận cuối cùng của TPP 12 - 18 tháng nữa”, ông Bob Corker nhận định.

Thượng nghị sĩ Bob Corker cho biết Hiệp định cung cấp hạt nhân dân sự giữa Mỹ và Việt Nam (gọi tắt Hiệp định 123) đã được chính quyền Tổng thống Obama đưa ra Quốc hội phê duyệt cách đây 90 ngày và sẽ có hiệu lực vài ngày nữa. “Hiệp định 123 cũng sẽ đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới”, ông Bob Corker nhấn mạnh.

Thượng nghị sĩ Bob Corker cũng cho biết trong các cuộc gặp của ông ở Việt Nam hai bên cũng đã bàn nhiều về sự tiến triển của nhân quyền ở Việt Nam vốn là điều quan trọng đối với Hoa Kỳ.

Một điểm quan trọng được Thượng nghị sĩ tiết lộ là là hầu hết cuộc gặp gỡ với phía Việt Nam hai bên đều bàn về các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

“Đây là vấn đề rất quan trọng đối với ASEAN. ASEAN rất quan tâm đến luật pháp quốc tế, Mỹ sẽ làm việc với Việt Nam cũng như các nước liên quan để đảm bảo quyền chủ quyền được tôn trọng”, Thượng nghị sĩ Bob Corker nhấn mạnh.

Quan điểm của Hoa Kỳ về Biển Đông sẽ rõ ràng hơn

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Hoa Kỳ xem xét dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam, Thượng nghị sĩ Bob Corker cho biết theo quan sát của cá nhân ông hiện nay có sự ấm dần lên và cởi mở hơn trong các thảo luận ở Quốc hội Hoa Kỳ.

“Tôi có quan điểm chung về việc Hiệp định 123, việc bán vũ khí sát thương cũng như mối quan hệ đối tác toàn diện mà ngài Chủ tịch nước Việt Nam đã có đề cập là quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang trong giai đoạn phát triển theo chiều hướng đi lên.

Tôi cho rằng có nhiều khả năng, cơ hội để thúc đẩy quan hệ song phương tiếp tục phát triển. Tất nhiên phía Việt Nam nhìn vào quan hệ với Hoa Kỳ là nhìn vào tổng thể, những cái lớn”, ông Bob Corker nói.

Nhận định về việc Trung Quốc vừa từ chối đề xuất của Mỹ và Philippines về việc các bên liên quan cần ngừng các động thái làm phức tạp tình Biển Đông, Thượng nghị sĩ Bob Corker xác nhận Hoa Kỳ đã đưa ra đề nghị là các bên liên quan phải dừng các hành động có tính khiêu khích ở Biển Đông cho đến khi có thỏa thuận mới.

“Nhưng chúng ta cũng biết đôi khi có những phức tạp ảnh hưởng mọi người. Vì vậy tôi cho rằng các bên cần tiếp tục làm việc để giải quyết vấn đề. ASEAN cần thống nhất, đoàn kết. Các bên cũng cần cư xử một cách bình tĩnh. Tôi hy vọng trong tương lai sẽ có các cuộc gặp để các bên liên quan cùng bàn cách giải quyết”, ông Bob Corker nói.

Thượng nghị sĩ Bob Corker cũng bày tỏ đồng tình với nhận định về việc đang có sự một mập mờ trong quan điểrm của Hoa Kỳ về tình hình Biển Đông không như ông mong đợi. “Tôi cũng cảm nhận được rằng khu vực Đông Nam Á họ nhìn thấy rõ vai trò của chúng tôi ở Châu Á – Thái Bình Dương. Tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ có những sự rõ ràng hơn trong quan điểm của Hoa Kỳ và sự mập mờ sẽ giảm đi”, Thượng nghị sĩ Bob Corker nói.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.