Loay hoay cấm rồi lại mở trông xe dưới lòng đường

06/08/2014 07:55 GMT+7

Gần 1 tháng Hà Nội triển khai thí điểm trông giữ xe dưới lòng đường tại hai tuyến phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) không chỉ bộc lộ nhiều bất cập mà còn cho thấy sự loay hoay, bế tắc của thành phố này trong việc giải quyết bài toán đỗ xe tĩnh cũng như quản lý trật tự vỉa hè, tuyến phố.


Chỉ được đỗ một bên tuyến phố dưới lòng đường nhưng nhiều ô tô vẫn đỗ dọc 2 bên, cả vỉa hè - Ảnh: M.Hà 

Để triển khai, Sở GTVT Hà Nội đã thu hồi toàn bộ 25 giấy phép cấp cho các đơn vị sử dụng tạm thời đường phố để đỗ xe, trông giữ xe dọc 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, trước khi thí điểm, tại 2 tuyến phố này trông giữ, đỗ xe dọc cả hai bên đường, gây cản trở rất lớn đến giao thông.

"Thí điểm chỉ đỗ chéo một bên đường, chúng tôi cũng tổ chức lại giao thông, kẻ lại tim đường, nhưng người tham gia giao thông không nhìn biển, vạch, tim đường, dẫn đến lộn xộn khi lưu thông", ông Linh nói.

Ông Bùi Đăng Thắng, Giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, đơn vị được giao thực hiện thí điểm, cũng khẳng định từ khi triển khai đến nay, không có cảnh ùn tắc trên 2 tuyến phố này. Tuy nhiên, theo khảo sát, vào giờ cao điểm, việc các xe tiến vào hay ra khỏi điểm đỗ đều ít nhiều gây ảnh hưởng đến dòng xe lưu thông trên đường, vốn đã khó khăn hơn do lòng đường bị thu hẹp.

Đáng nói là dù quy định xe chỉ được đỗ một bên lòng đường, nhưng tại tuyến Lý Thường Kiệt chiều 29.7 vừa qua, không khó bắt gặp cảnh xe vẫn đỗ dọc hai bên tuyến phố, mà không thấy bóng dáng lực lượng chức năng xử phạt. Trên vỉa hè, không chỉ các điểm trông giữ xe máy thuộc thẩm quyền cấp phép của quận vẫn duy trì, mà xe ô tô vẫn đỗ tràn lan, nhất là phía trước các cơ quan nhà nước.

Thừa nhận tình trạng đỗ xe trên vỉa hè lộn xộn, ông Linh cho biết Sở đã chỉ đạo thanh tra phối hợp với quận, các ngành liên quan để xử lý, nhưng việc đỗ xe chủ yếu rơi vào một số cơ quan nhà nước, nên phải… xử lý từng bước.

Từ năm 2012, Hà Nội đã quy định cấm để xe trên 262 tuyến phố, nhưng chỉ sau một thời gian triển khai, lệnh cấm này đã không còn nhiều hiệu lực, các tuyến phố cấm vẫn ngổn ngang xe dừng, đỗ. Trong khi chưa có một quyết định hủy lệnh cấm trên, thì tới đầu tháng 7.2014, Hà Nội tiếp tục thí điểm (có dự kiến nhân rộng nếu hiệu quả) việc trông giữ xe dưới lòng đường.

Việc thí điểm trên thực tế không phải là sáng kiến gì của Hà Nội, mà chỉ gom lại từ các điểm đỗ, trông giữ xe vốn được chia rất nhỏ khoán cho nhiều đơn vị (25 điểm đỗ/2 tuyến phố), giao về một đơn vị thuộc TP quản lý.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, công ty này được thu phí theo quyết định 23 của UBND TP, tự hạch toán nội bộ, Sở thi thoảng chỉ kiểm tra, giám sát có thu đúng quy định hay không. Lãnh đạo công ty này thì khẳng định, nếu phát hiện ra bất kỳ sai sót nào của nhân viên như không xé vé, thu cao hơn giá, người dân có thể báo ngay để công ty xử lý.

Trong báo cáo sơ kết nửa tháng thực hiện thí điểm lên Sở GTVT Hà Nội, công ty này kiến nghị Sở cho tiếp tục được nộp phí sử dụng hè đường phố theo 3% doanh thu, vì chi phí đầu tư lớn (sơn kẻ điểm đỗ, trang bị cabin, biển báo, chi phí cho 70 lao động), nhiều điểm đỗ xe của cơ quan nhà nước không thu được phí mà vẫn phải… quản lý.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong ngành, việc trông giữ xe dưới lòng đường vốn đầu tư bỏ ra rất nhỏ (so với việc đầu tư điểm đỗ xe tĩnh theo công nghệ cao), khả năng thu hồi vốn cũng như hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, nếu chỉ phải nộp phí sử dụng 3% là rất thấp, nguồn thu của ngân sách với hoạt động này cần duy trì ở mức cao để tái đầu tư với các điểm đỗ cần nhiều vốn đầu tư ban đầu.

Mai Hà

>> Hà Nội: Làm rõ trách nhiệm thi công vỉa hè kém chất lượng
>> Bến xe lấn chiếm lòng đường
>> Hà Nội xây 2 bãi đỗ xe ô tô hơn 120 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.