Hậu ‘bom nước’ Ia Krel 2: Còn độc chiếc quần đùi

05/08/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Hậu quả của cơn lũ do vỡ đập Ia Krel2 lần đầu vẫn chưa khắc phục xong, thì người dân khu vực hạ du lại thêm một lần nhận lấy thiệt hại lớn. Đời sống của người dân chưa kịp ổn định lại phải đối mặt với nhiều khó khăn.

>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Mọi vấn đề liên quan đến thủy điện, Bộ Công thương đều có trách nhiệm
>> Thanh tra thủy điện Ia Krel 2 sau vụ vỡ đập lần thứ 2
>> Làm rõ nguyên nhân vỡ đập thủy điện Ia Krel 2

Hiện trường vụ vỡ đập Ia Krel 2 lần 2
Hiện trường vụ vỡ đập Ia Krel 2 lần 2 - Ảnh: Quốc Anh

Những ngày sau “bom nước” Ia Krel2 (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai) dội lũ về phía hạ du gây thiệt hại nặng nề cho người dân xã Ia Dom. Theo thống kê của xã Ia Dom, sự cố vỡ đập lần này gây thiệt hại cho 179 hộ dân; làm hư hại hơn 431 ha cây trồng các loại; 29 căn chòi rẫy, cùng nhiều tài sản của dân. Thiệt hại ước tính hàng tỉ đồng.

Con số này vẫn đang tăng lên từng giờ bởi người dân các nơi lục tục trở về nhà nhặt nhạnh những gì còn sót lại sau lũ cũng như lên UBND xã Ia Dom kê khai thiệt hại. Họa vô đơn chí, đời sống chưa kịp ổn định do hậu quả của vụ vỡ đập Ia Krel2 lần trước lại nhận thêm trận lũ quét kinh hoàng lần này khiến cuộc sống của họ vốn đã khó khăn lại càng thêm khốn đốn.

Anh Danh trú ở làng Mook Đen bán hết của nả ngoài quê mới từ ngoài Bắc chuyển vào xã Ia Dom định cư. Anh dốc tiền đầu tư mua rẫy, vườn trồng hồ tiêu, cà phê. Mùa thu hoạch tiêu, cà phê đang đến gần, hứa hẹn một mùa bội thu bởi giá cà phê, hồ tiêu đều đang ở mức cao. Những tưởng sẽ đổi đời, ấy vậy mà giấc mộng làm giàu của anh Danh tan tành trong chốc lát bởi lũ quét qua. Lúc chạy lũ, anh Danh mang trên mình độc chiếc quần đùi. Trở về sau lũ, nhà cửa, tài sản như  TV, tủ lạnh, xe máy…đều bị cuốn trôi. Những gì còn lại của anh Danh là chiếc quần đùi duy nhất mặc trên người.

Ông Ngô Hữu Thiện, Chủ tịch UBND xã Ia Dom cho biết đang làm văn bản báo cáo lên trên về trường hợp của anh Danh và đề nghị UBND huyện Đức Cơ, phía Công ty Bảo Long - Gia Lai hỗ trợ gấp trường hợp này. “Nhà cửa trôi hết, cà phê, hồ tiêu cùng TV, tủ lạnh, xe máy cũng bị lũ cuốn trôi chẳng còn thứ gì. Hắn thảm lắm, chỉ còn độc chiếc quần đùi”, ông Thiện nói.

Theo đánh giá của ông Ngô Hữu Thiện, hậu quả thiệt hại ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân không chỉ trước mắt mà còn kéo dài đến nhiều năm sau. Bởi thu nhập sắp tới của họ đã bị mất, nhiều dự tính của người dân bị đổ bể.

Rẫy vườn tan hoang, tài sản mất hết, còn lâu người dân vùng hạ du đập Ia Krel 2 mới gượng dậy nổi
Rẫy vườn tan hoang, tài sản mất hết, còn lâu người dân vùng hạ du đập Ia Krel 2 mới
gượng dậy nổi - Ảnh: Quốc Anh

Khi được hỏi về việc khắc phục hậu quả do vỡ đập Ia Krel 2 lần hai, ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Phó giám đốc Công ty Bảo Long - Gia Lai cho biết: “Sau khi có báo cáo thống kê thiệt hại của chính quyền địa phương. Công ty sẽ phối hợp với huyện, xã lập đoàn công tác đi xác minh kiểm tra mức độ thiệt hại cụ thể, thỏa thuận với người dân về mức giá để tiến hành đền bù cho người dân”.

Ông Trịnh Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết đang khẩn trương tiến hành thống kê thiệt hại, thời gian sớm nhất cũng phải cuối tháng 8 mới hoàn thành. “Đối với sự cố lần này sau khi tiến hành kiểm kê, đánh giá mức độ thiệt hại, chúng tôi sẽ đốc thúc chủ đầu tư nhanh chóng đền bù cho người dân”, ông Thanh nói.

Quốc Anh

>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Vỡ tại vị trí cũ
>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2: Chủ đầu tư thống nhất đền bù
>> Tiềm ẩn rủi ro vỡ đập
>> Khẩn trương đền bù thiệt hại vụ vỡ đập thủy điện
>> Vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2: Cứu đói vì chủ đầu tư chưa chịu đền bù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.