Vụ Vừ Già Pó đi lạc 5.800 km sang Pakistan: Khởi tố 2 trường hợp đưa người sang Trung Quốc trái phép

04/08/2014 17:22 GMT+7

(TNO) Chiều nay 4.8, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Giang cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam 2 người với hành vi đưa người sang nước ngoài trái phép, cụ thể là sang Trung Quốc trái phép.

(TNO) Chiều nay 4.8, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Giang cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam 2 người với hành vi đưa người sang nước ngoài trái phép, cụ thể là sang Trung Quốc trái phép.

>> Hành trình phiêu bạt của 'Thánh phượt' Vừ Già Pó: 18 tháng và hơn 7.000 km đi bộ
>> Hành trình phiêu bạt 5.800 km của 'Thánh phượt' Vừ Già Pó: Đối mặt xe tăng
>> Hành trình phiêu bạt 5.800 km của 'Thánh phượt' Vừ Già Pó: Bị bắt và trốn chạy
>> Vừ Già Pó khóc nức nở trong giây phút đoàn tụ gia đình
>> Đang hoàn tất thủ tục để đưa công dân Vừ Già Pó về nước
>> Chùm ảnh Vừ Già Pó trong giây phút đoàn tụ với gia đình
>> Hành trình phiêu bạt 5.800 km của 'Thánh phượt' Vừ Già Pó: Trốn chạy và đi mãi

 vừ già pó
Vừ Già Pó (ngoài cùng bên phải) đoàn tụ cùng gia đình sau hơn 2 năm lưu lạc - Ảnh: Na Sơn

Thượng tá Hầu A Sách, Trưởng phòng an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang cho biết, hai người bị khởi tố, bắt tạm giam là Vừ Chứ Mua (52 tuổi) trú tại thôn Lũng Lầu, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, Hà Giang và Vừ Xí Già (44 tuổi) ở thôn Sàn Chải B, xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc, Hà Giang.

Theo thượng tá Sách, hai người này đã rất nhiều lần tổ chức đưa người trái phép sang Trung Quốc. Trong đó, có trường hợp Vừ Già Pó ở xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, Hà Giang. Đặc biệt, Vừ Chứ Mua là cha dượng của Lý Thị Lía vợ của Pó nhiều lần đến nhà khuyên nên sang Trung Quốc làm ăn lấy tiền gửi về nuôi vợ con.

Về trường hợp của Vừ Già Pó bị dụ dỗ sang Trung Quốc lao động, cơ quan công an tỉnh Hà Giang cho hay, hai đối tượng trên sau khi dụ dỗ được 6 người đều là anh em họ hàng của Pó đã đưa tất cả vượt biên, nhận tiền môi giới xong rồi trở về nước.

Về phần nhóm của Vừ Già Pó khi lao động ở Trung Quốc bị đánh đập nên tất cả rủ nhau bỏ trốn khỏi chỗ làm. Ba trong số 6 người bị lực lượng chức năng Trung Quốc bắt giữ rồi trả về địa phương. Ba người còn lại lưu lạc mỗi người một ngả. Vừ Già Pó đi lạc gần 6.000km sang tận Pakistan.

Gần đây, em vợ Pó là Lý Mí Na cũng về đến nhà sau hơn 2 năm sống trong rừng ở Trung Quốc. Người còn lại là Vàng Mí Mua (24 tuổi) vẫn chưa rõ tung tích.

Phan Hậu – Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.