Người giúp việc có thu nhập cao hơn công nhân, lao động nông nghiệp

04/08/2014 16:50 GMT+7

(TNO) Khảo sát ở 5 tỉnh, thành phố cho thấy, người lao động giúp việc có thu nhập bình quân ngang bằng với công nhân, cao gấp 2,2 lần thu nhập của lao động nông nghiệp.

(TNO) Khảo sát ở 5 tỉnh, thành phố cho thấy, người lao động giúp việc có thu nhập bình quân ngang bằng với công nhân, cao gấp 2,2 lần thu nhập của lao động nông nghiệp. 

>> Ô sin' cao cấp
>> Ô sin không trở lại
>> Ô sin không trở lại
>> Chinh phục' ô Sìn

 người giúp việc
Người giúp việc gia đình có thu nhập cao hơn so với nhiều nghề khác - Ảnh: Ngọc Thắng

Thông tin do Trung  tâm nghiên cứu giới, gia đình và phát triển cộng đồng (GFCD) công bố tại hội thảo nghiên cứu: Giá trị kinh tế của lao động giúp việc gia đình đối với gia đình và xã hội, diễn ra chiều nay 4.8 tại Hà Nội.

Chương trình nghiên cứu thực hiện từ 12.2013 đến 7.2014 ở 5 tỉnh thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Khánh Hòa và TP.HCM với khoảng 500 người giúp việc gia đình, 500 đại diện hộ sử dụng lao động, 97 đại diện hộ có người lao động và 20 cán bộ quản lý cấp xã, phường. 

Qua nghiên cứu cho thấy, người giúp việc có thu nhập bình quân khoảng 3.000.000 đồng/tháng, còn đối với người giúp việc gia đình không sống cùng có thấp hơn 2.933.000 đồng/tháng. Mức thu nhập này bao gồm tiền công và một số khoản chi phí khác như đi lại, tiền điện thoại. Người giúp việc gia đình ở Hà Nội, TP.HCM có thu nhập cao hơn 3 tỉnh còn lại. Qua đối chiếu so sánh, thu nhập của người giúp việc cao hơn nhiều so với các đối tượng người lao động khác. Cụ thể, thu nhập của người giúp việc ngang ngửa, thậm chí có phần cao hơn công nhân làm việc ổn định trong các doanh nghiệp với mức thu nhập 2.928.000 đồng/tháng. Đặc biệt, thu nhập của người giúp việc cao hơn 2 lần so với lao động làm nông nghiệp tại địa phương với mức bình quân là 1.340.000 triệu đồng/tháng.

Điều này phù hợp với kết quả nghiên cứu khi có đến 57% người được phỏng vấn cho biết họ chọn công việc giúp việc gia đình vì có thu nhập cao hơn hẳn so với công việc từng làm trước đó.

Trong phạm vi gia đình, thu nhập của người lao động giúp việc chiếm tỷ lệ lớn so với tổng thu nhập của gia đình. Qua thống kê, tổng thu nhập của gia đình có lao động làm giúp việc gia đình khoảng 6 triệu đồng mỗi tháng. Trong đó, thu nhập của người trực tiếp làm giúp việc gia đình chiếm từ 49,6 - 50%. Ngoài ra, có 11,3% hộ có nguồn thu nhập duy nhất từ công việc giúp việc gia đình.

Thống kê sơ bộ của các địa bàn điều tra, trung bình có khoảng 7% hộ gia đình đang sử dụng lao động giúp việc làm công việc nội trợ, chăm sóc giúp người phụ nữ giảm thời gian, áp lực từ công việc nhà. Công việc giúp việc gia đình tạo cơ hội cho bộ phận người lao động được làm việc ổn định.

Mức tiền công của lao động giúp việc gia đình và tiền công của một số công việc khác tại địa bàn điều tra

Thu nhập bình quân của lao động nông nghiệp 1.340.000 đồng

 

Mức lương của việc làm ổn định mà người lao động có thể kiếm được 1.691.000 đồng

Mức tiền công phổ biến của lao động tự do 1.990.000 đồng

Mức tiền công của công nhân trong doanh nghiệp/ nhà máy 2.928.000 đồng

Mức tiền công của người giúp việc sống cùng 3.000.000 đồng

Mức tiền công của người giúp việc không sống cùng 2.933.000 đồng

(Nguồn GFCD)

 

Hoàng Phan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.