Bông bí mắm cái

04/08/2014 03:15 GMT+7

Những cơn mưa cuối hạ - chớm thu làm dịu mát cả đất trời, cho cây cối tốt tươi sau những ngày nắng nóng.

Bông bí luộc chấm mắm cái cá cơm - Ảnh: Trang Thy 
Bông bí luộc chấm mắm cái cá cơm - Ảnh: Trang Thy

Những ngọn bí đỏ xanh non, đua nhau trổ bông khoe sắc vàng tươi trước gió. Bí đỏ là loại rau có thể dùng phần ngọn, lá, hoa và quả để chế biến món ăn ngon: luộc, xào, nấu canh, ăn kèm với lẩu... Nhiều người dân quê thường dùng bông bí để luộc rồi chấm với mắm cái.

Dạo quanh luống rau bí chọn hái phần cuống và phần cánh hoa đực. Sau đó, dùng tay tước bỏ phần vỏ ngoài ở thân cuống, ngắt bỏ đài hoa và phần nhụy trong hoa rồi bẻ đoạn ngắn cho vừa ăn. Rửa sạch rau rồi ngâm với nước muối pha loãng trong vài phút, vớt rau ra rổ để ráo nước. Nước đun sôi trên bếp thì cho rau vào luộc vừa chín thì vớt ra đĩa. Hoa bí chuyển sang màu vàng sẫm, phần cuống vẫn giữ vẻ xanh non trông thật bắt mắt.

Bông bí luộc chấm với nước cá kho rất ngon, nhưng nhiều người lại thích chấm với mắm cái cá cơm pha ớt, tỏi. Hương vị ngọt thơm từ rau hòa quyện cùng vị mặn mòi của mắm lẫn vị cay nồng của ớt và tỏi. Món ăn phảng phất hương đồng gió nội từ bông bí trong vườn hòa cùng với hương vị của đại dương bao la, những người con xa quê mỗi lần được thưởng thức, lòng chợt bâng khuâng nhớ nhiều kỷ niệm thời thơ ấu...

Trang Thy

>> Nhớ canh bông bí
>> Canh cua bông bí đỏ
>> Lẩu cua bông bí
>> Mắm cái cá cơm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.