Vụ 'Cảnh sát dùng súng khống chế kiểm lâm': Bắt giữ kiểm lâm Lê Đức Hải

02/08/2014 12:48 GMT+7

(TNO) Vụ việc cảnh sát phòng chống tham nhũng của Bộ Công an dùng súng khống chế, bắt giữ cán bộ kiểm lâm ngay tại trụ sở Đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1 (KLCĐ và PCCCR số 1), thuộc Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa đã gây chấn động dư luận ở Thanh Hóa.

Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa lên tiếng vụ cảnh sát bắt kiểm lâm 1
Sau nhiều giờ khám xét, sáng 2.8 cảnh sát đã bắt giữ một cán bộ kiểm lâm để phục vụ công tác điều tra

>> Cảnh sát dùng súng khống chế kiểm lâm

Sau nhiều giờ tiến hành lục soát, sáng nay 2.8, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về tham nhũng (C48 Bộ Công an) đã bắt giữ ông Lê Đức Hải - tổ trưởng tổ tuần tra kiểm soát, Đội KLCĐ và PCCCR số 1. Tiến hành khám xét, lực lượng cảnh sát đã thu giữ 10 triệu đồng tiền mặt tại phòng riêng của ông Lê Đức Hải; 2 cục tiền (chưa rõ số lượng) đựng trong 2 túi nilông bỏ ở hành lang trụ sở Đội KLCĐ và PCCCR số 1; niêm phong, bàn giao ô tô mang BKS 37C 06012 chở gỗ cho Công an tỉnh Thanh Hóa.

Đồng thời, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về tham nhũng (C48 Bộ Công an) đã niêm phong, thu giữ toàn bộ hồ sơ xử lý vi phạm hành chính lưu tại phòng xử lý của Đội KLCĐ và PCCCR số 1 (từ ngày 1.1 đến 31.7.2014). Lực lượng cảnh sát đã đưa ông Lê Đức Hải cùng những hồ sơ, tang vật liên quan về Hà Nội để phục vụ công tác điều tra. 

Trưa nay 2.8, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa đã có báo cáo với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và Cục Kiểm lâm những tình tiết liên quan đến vụ việc. Báo cáo cho biết, vào khoảng 21 giờ 30 ngày 31.7, Đội KLCĐ và PCCCR số 1 nhận được tin báo ô tô mang BKS 37C 06012 vận chuyển gỗ quý hiếm trái phép từ Nghệ An qua Thanh Hóa trên tuyến Quốc lộ 1A. Ngay sau đó, ông Lê Văn Hải, Đội phó Đội KLCĐ và PCCCR số 1, đã giao nhiệm vụ cho kiểm lâm viên Nguyễn Xuân Vịnh trực tiếp trinh sát.

Đến sáng 1.8, tổ công tác gồm các ông Lê Đức Hải, Nguyễn Xuân Vịnh, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thế Vinh, Đỗ Đình Chung, lái xe Hà Lê Minh (do ông Lê Đức Hải làm tổ trưởng) tiếp tục theo dõi chiếc xe mang BKS 37C 06012. Đến khoảng 9 giờ 30 ngày 1.8, tổ kiểm lâm cơ động đã phát hiện chiếc xe trên tuyến Quốc lộ1A đoạn qua phận huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) nên tiến hành kiểm tra. Tài xế điều khiển ô tô trên đã xuất trình một bộ hồ sơ gồm 1 hóa đơn giá trị gia tăng kèm theo 9 tờ kê lâm sản do Hạt kiểm lâm TP.Vinh (Nghệ An) kiểm tra, xác nhận ngày 31.7 với gỗ vận chuyển là gỗ cẩm lai (nhóm 1).

Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa lên tiếng vụ cảnh sát bắt kiểm lâm 2
Cảnh sát đưa một số cán bộ kiểm lâm về trụ sở Công an Thanh Hóa làm việc trong đêm trước khi bắt giữ kiểm lâm Lê Đức Hải 

Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa lên tiếng vụ cảnh sát bắt kiểm lâm 3
Đến 1 giờ sáng 2.8, hàng trăm người dân vẫn theo dõi vụ việc trước trụ sở Đội KLCĐ và PCCCR số 1 ở số 305A đường Bà Triệu, phường Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa - Ảnh: Ái Châu

Tuy nhiên, thực tế trên xe ngoài gỗ cẩm lai như trong hồ sơ, còn có 1,520 m3 gỗ giáng hương (nhóm 1) không có giấy tờ. Vì vậy tổ công tác đã đưa chiếc xe về trụ sở của Đội để xử lý. Đến chiều cùng ngày, sau khi có kết quả kiểm tra, ông Lê Đức Hải đã vào phòng ông Lê Văn Hải, Đội phó Đội KLCĐ và PCCCR số 1 để báo cáo.

Cùng lúc này, một người tự xưng tên là Nguyên - chủ của số gỗ nói trên - đã vào theo xin xử phạt hành chính và ủy quyền cho ông Lê Đức Hải nộp tiền phạt thay (vì đã hết giờ hành chính nên Kho bạc Nhà nước nghỉ). Khoảng 15 phút sau, một số người mặc thường phục (đóng giả hành khách đi trên chiếc xe khách mang BKS 65L 2894 - PV)  vào giằng co với ông Lê Đức Hải. Khi ông Hải lên tầng 2 thì có một số người đeo băng đỏ mặc sắc phục cảnh sát tri hô, bắt giữ ông Lê Đức Hải, sau đó dùng còng số 8 khóa hai tay ông Hải lại.

Tuy nhiên, theo tường trình của những người đi trên chiếc xe khách mang BKS 65L 2894, trước đó, trên tuyến Quốc lộ 1A, tổ tuần tra kiểm soát do ông Lê Đức hải làm tổ trưởng đã phát hiện chiếc xe khách trên chở trái phép động vật hoang dã, nên yêu cầu tài xế xe khách cho xe về trụ sở của Đội để xứ lý. Sau đó, lực lượng kiểm lâm đã áp giải chiếc xe khách trên về trụ sở để giải quyết. Tuy nhiên, khi về đến cổng Đội KLCĐ và PCCCR số 1, những cảnh sát mặc thường phục hóa trang thành những hành khách đi trên chiếc xe khách mang BKS 65L 2894 đã bất ngờ dùng súng khống chế khi các kiểm lâm đang nhận tiền của ông chủ buôn gỗ (không phải nhận tiền từ một người buôn bán động vật hoang dã trên xe như các hành khách từng phỏng đoán - PV).

Ái Châu

>> ‘Kiểm lâm’ lần cuối
>> Cây ngã đổ, vợ con của cán bộ kiểm lâm chết thảm
>> Để lâm tặc khai thác gỗ quý hiếm, 5 cán bộ kiểm lâm bị kỷ luật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.