Thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza lại chết yểu

02/08/2014 00:47 GMT+7

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 1.8 thông báo Israel và lực lượng Hamas đã đồng ý ngừng bắn trong 72 giờ tại Dải Gaza để tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo, theo tờ Le Monde.

 
Trẻ em Gaza bị thương do đạn pháo của Israel - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, chỉ khoảng 2 giờ sau, thỏa thuận này lại bị phá vỡ. Nhiều xe tăng của Israel đã nã đạn vào thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza làm ít nhất 40 người thiệt mạng. Tel-Aviv cáo buộc lực lượng Hamas vi phạm thỏa thuận vì tiến hành đánh bom tự sát nhằm vào một đơn vị quân đội Israel làm 3 người chết và bắt cóc một binh sĩ khác. Tình hình căng thẳng khiến cuộc đàm phán hòa bình cho Dải Gaza được tổ chức cùng ngày tại thủ đô Cairo của Ai Cập phải hoãn lại.

Giới quan sát lo ngại nếu các thỏa thuận ngừng bắn tiếp tục chết yểu có thể dẫn đến khủng hoảng nhân đạo cho người dân tại Dải Gaza. Xung đột trong 3 tuần qua ở đây đã khiến gần 1.500 người chết, hơn 8.200 người bị thương, phần lớn là dân thường Palestine. Cao ủy Nhân quyền LHQ Navi Pillay ngày 1.8 cáo buộc Tel-Aviv “thách thức cộng đồng quốc tế” sau hàng loạt vụ tấn công nhằm vào trường học, bệnh viện, chợ… còn Tổng thống Bolivia Evo Morales tuyên bố đưa Israel vào danh sách “các quốc gia khủng bố”.

Lan Chi

>> 23 ngày giao tranh ở dải Gaza, trên 1.280 người chết
>> Gaza - dải đất ngục tù
>> LHQ điều tra chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza
>> Dải Gaza chìm trong lửa đạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.