Lá nhân tạo sản xuất oxy

02/08/2014 09:15 GMT+7

(TNO) Chiếc lá nhân tạo có chức năng hấp thụ nước và carbondioxide để tạo ra oxy như lá cây thật. Vật liệu mới này mở đường cho việc cung cấp dưỡng khí ổn định cho con người làm nhiệm vụ lâu dài trong không gian.

(TNO) Chiếc lá nhân tạo có chức năng hấp thụ nước và carbondioxide để tạo ra oxy như lá cây thật. Vật liệu mới này mở đường cho việc cung cấp dưỡng khí ổn định cho con người làm nhiệm vụ lâu dài trong không gian.

Bên cạnh đó, tác giả Julian Melchiorri tuyên bố rằng những chiếc lá này cũng có thể làm biến đổi cuộc sống trên trái đất vì nó giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm ở các đô thị.

Chàng sinh viên này cho biết, Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) đang nghiên cứu cách để đảm bảo nguồn cung cấp oxy cho những chuyến bay dài ngày trong vũ trụ, nhưng thực vật thì không thể phát triển ở môi trường không trọng lực.

Melchiorri, hiện đang sống ở London (Anh), đã tạo ra những chiếc lá nhân tạo này khi nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Silk thuộc Đại học Tufts ở Massachusetts (Mỹ).

Lá được tạo ra từ các tế bào lục lạp của thực vật treo lơ lửng trong lớp tơ protein, loại protein này được chiết xuất từ sợi tơ tự nhiên.

Daily Mail dẫn lời Melchiorri cho biết, anh tự hào vì đã tạo ra vật liệu thực hiện chức năng quang hợp, sống và hô hấp như chiếc lá thật. Những chiếc lá nhân tạo này tiêu thụ rất ít năng lượng và có thể tích hợp vào các tòa nhà hiện đại để hấp thu khí CO2.

Melchiorri còn tiến thêm một bước khi chế tạo vật liệu này thành chao đèn, vừa giúp chiếu sáng căn phòng vừa cung cấp dưỡng khí.

Tạ Xuân Quan

>> Năng lượng từ lá nhân tạo
>> Công nghệ “lá nhân tạo”
>> “Lá nhân tạo” biến ánh sáng mặt trời thành nhiên liệu
>> Lá nhân tạo cho năng lượng giá rẻ
>> Lá nhân tạo sinh điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.