Vĩnh biệt bà bầu Kim Chưởng

02/08/2014 03:00 GMT+7

Kim Chưởng, bà bầu đại ban cải lương Kim Chưởng lừng lẫy vào thập niên 1960 - 1975, đã giã biệt cõi đời vào lúc 8 giờ 25 ngày 1.8.2014, hưởng thọ 88 tuổi.


Nghệ sĩ lão thành Kim Chưởng - Ảnh: H.K 

Nghệ sĩ lão thành Kim Chưởng sinh năm 1926, quê ở H.Duyên Hải, Trà Vinh. Từ nhỏ, bà đã có giọng hát ngọt ngào và làn hơi khỏe khoắn nên được anh rể cho đi theo gánh hát làm phụ việc. Vở diễn đầu tiên của bà là Na Tra lóc thịt trên sân khấu Tân Thiếu Niên. Khi tên tuổi được nhiều người biết đến, bà rời Tân Thiếu Niên đi hát chính ở các đoàn Văn Hí Ban, Tân Xuân, Tân Tiến, Bầu Bòn, Tương Lai, Phụng Hảo, Thanh Minh... và được phong là “đệ nhất nữ nghệ sĩ sân khấu võ hiệp”.

Năm 1955, bà rời đoàn Thanh Minh ra thành lập đoàn Kim Thanh - Út Trà Ôn cùng 3 nghệ sĩ Thanh Tao, Út Trà Ôn và Thúy Nga. Đến cuối năm 1957, gánh hát giải thể, bà lại cùng nghệ sĩ Thanh Hương lập bảng hiệu Kim Chưởng - Thanh Hương. Sau khi Kim Chưởng - Thanh Hương tan rã, bà lại đứng ra lập đoàn Kim Chưởng, tự mình làm "bầu" kiêm luôn đạo diễn. Thời gian đó, đại ban Kim Chưởng đình đám bởi thu hút nhiều tài năng trẻ và lưu diễn khắp nơi, được đồng nghiệp và khán giả tặng cho biệt danh “đệ nhất anh hùng lưu diễn”. Trong giới cải lương lúc đó có câu “Nhứt Chưởng, nhì Thơ, tam Long, tứ Út”, nghĩa là bốn ông bà bầu giỏi nhất lúc bấy giờ: Kim Chưởng của đoàn Kim Chưởng, bà bầu Thơ của đoàn Thanh Minh, ông bầu Long của đoàn Kim Chung và nghệ sĩ Út Trà Ôn của đoàn Út Trà Ôn.

Sau 1975, bà Kim Chưởng còn làm gánh Tiếng hát Long Xuyên cho đến khi nhà nước có quyết định quốc hữu hóa các đoàn nghệ thuật thì nghỉ hẳn vì bị bệnh tim.

Được gia đình đưa vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (Q.5, TP.HCM) để điều trị cả tuần nay, ngày 31.7, bà được đưa về nhà và qua đời. Tang lễ được tổ chức tại nhà riêng ở số 1079 Trần Hưng Đạo, P.5, Q.5, TP.HCM. Lễ động quan lúc 6 giờ ngày 3.8 (mùng 8.7 âm lịch), an táng tại xã Tân Hội, TP.Vĩnh Long.

H.Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.