Vietcombank 'bơm' tiền, tái cơ cấu ngân hàng xây dựng

01/08/2014 15:01 GMT+7

(TNO) Không chỉ hỗ trợ tài chính, bơm tiền đảm bảo đủ khả năng chi trả tiền gửi cho Ngân hàng xây dựng (VNCB), Vietcombank còn tham gia quản trị tái cơ cấu lại ngân hàng này trong buổi lễ ký kết thoả thuận hợp toàn diện tác diễn ra chiều 1.8 tại TP.HCM.

(TNO) Không chỉ hỗ trợ tài chính, bơm tiền đảm bảo đủ khả năng chi trả tiền gửi cho ngân hàng xây dựng (VNCB), Vietcombank còn tham gia quản trị tái cơ cấu lại ngân hàng này trong buổi lễ ký kết thoả thuận hợp toàn diện tác diễn ra chiều 1.8 tại TP.HCM.

>> Vội vàng rút tiền khỏi ngân hàng xây dựng sẽ chịu thiệt thòi>> Vietcombank sẽ bán 1.000 tỉ đồng nợ xấu cho VAMC trong năm nay
>> Vietcombank và “cổ đông ngoại”
>> Vietcombank cảnh báo lừa đảo, gian lận qua thẻ ATM

Sau đợt hỗ trợ toàn diện của BIDV đối với 3 ngân hàng cổ phần phải hợp nhất là Đại Tín, Đệ Nhất (Ficombank) và ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cách đây 3 năm, thị trường lại chứng kiến một “đại gia” ngân hàng của nhà nước là Vietcombank tham gia vào hỗ trợ, tái cơ cấu lại Ngân hàng xây dựng đang trong cú sốc lãnh đạo ngân hàng này bị rơi vào lao lý.

Ngoài hỗ trợ thanh khoản lập tức cho VNCB để đảm bảo đủ tiền chi trả cho người gửi, điểm rất đáng chú ý trong thoả thuận hợp tác này là Vietcombank sẵn sàng cử cán bộ có kinh nghiệm chuyên môn vào để hỗ trợ và chia sẻ với VNCB nhằm nâng cao hiệu quả quản trị, điều hành quản trị rủi ro, tái cơ cấu lại.

Ông Đàm Minh Đức, Phó tổng giám đốc VNCB cho biết, sau sự kiện lãnh đạo ngân hàng này bị khởi tố, khách hàng đã rút tiền đồng nhiều hơn so với thời điểm trước đó. Tuy nhiên, hiện tại hoạt động ngân hàng đã quay trở lại bình thường, thậm chí khách hàng đã yên tâm hơn và quay trở lại gửi tiền. Đánh giá về sự hỗ trợ của Vietcombank, theo ông Đức đây là điểm tựa lớn trong quá trình tái cơ cấu lại VNCB. “Hiện Ngân hàng nhà nước đang chỉ đạo VNCB hoàn chỉnh lại phương án tái cơ cấu. Trong tháng 8 này VNCB sẽ trình phương án tái cơ cấu điều chỉnh theo hướng tiếp tục tập trung vào lĩnh vực xây dựng”, ông Đức cho biết.

VCB chính thức tham gia tái cơ cấu VNCB
VCB chính thức tham gia tái cơ cấu VNCB - Ảnh: Anh Vũ

Chủ tịch HĐQT của Vietcombank, ông Nguyễn Hoà Bình cho biết, đây không phải lần đầu tiên VCB tham gia hỗ trợ tái cơ cấu một ngân hàng khác. 14 năm trước VCB đã hỗ trợ ngân hàng xuất nhập khẩu (Eximbank) trở nên lớn mạnh, có uy tín như ngày hôm nay.

Trong bối cảnh công cuộc tái cơ cấu nền kinh tế và ngân hàng đang được đẩy mạnh, VNCB gặp ít nhiều khó khăn, theo ông Bình VCB sẵn lòng ký kết toàn diện hỗ trợ và VCB có đủ điều kiện giúp đỡ từ quản trị, điều hành, kiểm soát.

“VCB tên là ngân hàng cổ phần nhưng "ruột" là nhà nước với 77% vốn nhà nước sở hữu nên không có gì ngạc nhiên VCB tham gia vào tái cơ cấu hỗ trợ toàn diện VNCB góp phần ổn định hệ thống ngân hàng. Hơn nữa không có gì tồi tệ hơn để mất lòng tin của người gửi tiền", ông Bình chia sẻ.

Đánh giá về sự kiện này, ông Nguyễn Phước Thanh, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước cho biết, lần hỗ trợ khá toàn diện và chặt chẽ này sẽ giúp VNCB phát triển. Giúp VNCB xử lý được khó khăn hiện tại khi vừa qua VNCB liên quan một số cá nhân khởi tố vụ án, tạo ra một số cú sốc cho ngân hàng. “Mấy ngày nay thanh khoản của VNCB đã trở lại bình thường, NHNN chưa cần hỗ trợ gì, tự VNCB chống đỡ được. Tiềm lực và khả năng của VNCB được củng cố, chấn chỉnh”, ông Thanh cho biết.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.