Trung Quốc xác nhận phát triển tên lửa liên lục địa có thể bắn tới Mỹ

01/08/2014 12:20 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã lên tiếng xác nhận sự tồn tại của tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ mới Đông Phong-41 (DF-41) có khả năng mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân và bắn tới Mỹ.

 
Bệ phóng di động tên lửa DF-41 - Ảnh: The Washington Free Beacon

Một trung tâm giám sát môi trường của chính phủ Trung Quốc tại tỉnh Thiểm Tây cho biết trên website: Một cơ sở quân sự ở tỉnh này đang phát triển các tên lửa DF-41, AFP ngày 1.8 dẫn lại thông tin từ tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc.

Tên lửa DF-41 được thiết kế có tầm bắn 12.000km, trở thành một trong số những tên lửa có tầm bắn xa nhất thế giới, theo đánh giá của tạp chí quốc phòng IHS Jane's.

Trong bản báo cáo hồi tháng 6.2014, Lầu Năm Góc từng đánh giá DF-41 có thể tấn công các mục tiêu đất liền ở Mỹ.

Quân đội Trung Quốc giữ kín bí mật về DF-41, và Thời báo Hoàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc trước đây chưa từng thừa nhận sự tồn tại của DF-41.

Thời báo Hoàn cầu còn dẫn lời một nhà phân tích quân sự Trung Quốc cho rằng: “Do Mỹ tiếp tục tăng cường hệ thống tên lửa của nước này, nên việc phát triển các loại vũ khí hạt nhân thế hệ thứ ba có thể mang theo đầu đạn hạt nhân trở thành xu hướng”.

Bắc Kinh và Washington những tháng gần đây có "lời qua tiếng lại" liên quan đến tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông giữa đồng minh của Mỹ là Nhật Bản với Trung Quốc và tranh chấp giữa Philipines - cũng là đồng minh của Mỹ - với Bắc Kinh trên biển Đông.

Bắc Kinh trong những năm gần đây tăng cường chi tiêu ngân sách quốc phòng nhằm hiện đại hóa lực lượng vũ trang nước này, đưa Trung Quốc trở thành nền quân sự lớn hàng thứ hai sau Mỹ, theo AFP.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 6.2014 từng tuyên bố bất kỳ sự đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc “sẽ chắc chắn dẫn đến thảm họa cho cả hai quốc gia và cho cả thế giới”.

Tên lửa tầm xa trước đây của Trung Quốc là DF-5A, chỉ có thể mang theo một đầu đạn cũng với tầm bắn 12.000km, theo đánh giá của IHS Jane's.

Phúc Duy

>> Mỹ: Trung Quốc đang phát triển tên lửa liên lục địa mới
>> Nga bắn thử tên lửa liên lục địa mới
>> Nga xác nhận phát triển tên lửa liên lục địa mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.