Thủ khoa trường lính

02/08/2014 03:00 GMT+7

Ước mơ được mặc áo lính phục vụ đất nước của Lê Công Bá Duy sắp thành hiện thực khi em vừa trở thành thủ khoa khu vực phía nam của Học viện Kỹ thuật quân sự.


Đại tá Bùi Văn Thai, Trưởng đại diện khu vực phía nam Học viện Kỹ thuật quân sự (bìa trái) trao hoa và quà cho Bá Duy (thứ hai từ trái sang) - Ảnh: B.H 

Những ngày này, ngôi nhà nhỏ ở đường Phan Đình Phùng (TX.Ngã Bảy, Hậu Giang) tràn ngập niềm vui. Họ hàng, bạn bè, thầy cô... đều đến chúc mừng Bá Duy.

Không như bạn bè cùng trang lứa, ngay từ năm lớp 10, Duy đã định hướng thi vào Học viện Kỹ thuật quân sự. Gia đình Duy có truyền thống phục vụ trong quân đội, cha em từng đi bộ đội không quân; các bác, các chú có nhiều người làm việc trong quân ngũ nên ngay từ nhỏ, Duy luôn mơ ước được khoác trên mình bộ quân phục.

Số điểm 28 (toán 9 - lý 9,5 - hóa 9,5) là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của Duy thời gian qua. Suốt 12 năm liền, Duy luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi và còn đoạt giải trong kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia. Duy chia sẻ bí quyết học tập của mình là biết cách đề ra kế hoạch, phân chia thời gian hợp lý cho từng môn học. Ngoài ra, Duy đăng ký luyện thi trên mạng, tìm thêm các đề khó để nâng cao kiến thức và kỹ năng làm bài. Gần tới ngày thi ĐH, Duy vẫn không thức khuya quá 22 giờ và sáng vẫn dậy lúc 5 giờ để tập thể dục. “Điều quan trọng là phải biết xác định mục tiêu rõ ràng để lấy đó làm động lực, không bỏ cuộc. Như khi gặp bài toán khó, nhiều lúc giải không ra, em rất nản nhưng rồi vẫn quyết tâm làm để tìm được đáp án”, Duy nói.

Ngày 30.7, đại diện Ban Giám hiệu Học viện Kỹ thuật quân sự đã đến thăm và tặng quà cho tân thủ khoa của phía nam. Đại tá Bùi Văn Thai, Trưởng đại diện khu vực phía Nam của học viện, cho biết: “Với những trường hợp như Bá Duy, em sẽ được phép chọn ngành học, tham gia vào chương trình đào tạo kỹ sư tài năng hoặc đi du học. Tất cả học phí, tiền ăn ở của Duy sẽ được nhà trường hỗ trợ hoàn toàn. Ngoài ra, mỗi tháng Duy còn được hưởng phụ cấp theo chế độ trong quân ngũ”.

Vậy là gánh nặng của gia đình Duy đã nhẹ bớt phần nào và mẹ Duy cũng yên tâm khi em được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội. “Biết kết quả đậu rồi em rất mừng nhưng cũng lo vì mình đi học xa, ở nhà không có người chăm sóc cha và đỡ đần cho mẹ”, Duy tâm sự. 

Học viện Kỹ thuật quân sự (Trường ĐH Kỹ thuật Lê Quý Đôn) chuyên đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật cho quân đội và phục vụ đất nước. Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, nhà trường được phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Trường còn được nhà nước công nhận là một trong 16 trường ĐH trọng điểm quốc gia.

Bách Hợp

>> Thủ khoa ĐH Trà Vinh đạt 24 điểm
>> Thủ khoa CĐ Tài chính hải quan đạt 29,5 điểm
>> Trao 230 triệu đồng giúp cô bé mồ côi đậu thủ khoa
>> Chàng thủ khoa kép mê bóng đá
>> Chân dung thủ khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.