Thêm nhiều trường hợp ở Hà Nội phát hiện có rận mu

02/08/2014 08:05 GMT+7

Mang theo cái túi bóng nhỏ bên trong đựng hai “sinh vật” bé xíu, bệnh nhân nam tìm đến bác sĩ da liễu phàn nàn về tình trạng “sinh vật” lạ xâm nhập gây ngứa vùng nhạy cảm khiến ông nhiều đêm mất ngủ.

(TNO) Những ngày gần đây, bệnh viện Da liễu Hà Nội vẫn tiếp tục tiếp nhận các ca bệnh bị rận mu đến khám rải rác. Bệnh nhân ở cả nam và nữ nhưng gặp nhiều hơn ở nam giới. Bệnh nhân chủ yếu tuổi thanh niên, trung niên nhưng cũng gặp ở trường hợp lớn tuổi hơn: 60-65 tuổi.

>> Rận mu tái xuất
>> Rận mu đối mặt với nạn tuyệt chủng
>> Trị rận mu, cần trị cho cả người tình!
>> Một cách diệt rận mu đơn giản
>> Bệnh rận mu

Tại bệnh viện Da liễu Hà Nội vẫn tiếp nhận các ca bệnh bị rận mu đến khám rải rác. Bệnh nhân ở cả nam và nữ nhưng gặp nhiều hơn ở nam giới. Bệnh nhân chủ yếu tuổi thanh niên, trung niên nhưng cũng gặp ở trường hợp lớn tuổi hơn: 60-65 tuổi. Rận mu chỉ ký sinh hút máu ở vùng có lông mu, lông nách. Loài ký sinh này đốt (hút máu) đặc biệt gây ngứa ngáy, khó chịu. “Chúng bám rất chặt ở gốc chân lông nhờ có chân như càng cua, màu sắc tương tự như màu da người nên rất ẩn, khó thấy. Với nhiều bệnh nhân, bác sĩ phải đi găng tay cạy tận gốc thì rận mu mới bật ra”, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Quang cho biết. 

Bội nhiễm do rận mu
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Quang - Ảnh: Ngọc Thắng
Bội nhiễm do rận mu
Vòng đời của rận mu - Ảnh: Ngọc Thắng

Loài rận mu này sinh đẻ khá “mắn”, có trường hợp đến khám được phát hiện thấy nhiều trứng rận có hình tròn, trắng bé tí xíu bám trạt vào vùng lông mu. Do ngứa ngáy, gãi nhiều, không ít bệnh nhân đến khám trong tình trạng da vùng mu sưng nề, trầy xước. “Đây là vùng rất nhiều vi khuẩn, tình trạng trầy xước dễ dẫn đến bội nhiễm, sưng viêm. Đặc biệt nếu tự bôi thuốc thì bệnh không khỏi mà còn dễ bị nhiễm trùng, chàm hóa khiến điều trị khó khăn hơn”, bác sĩ khuyến cáo.

“Rận mu dễ lây qua tiếp xúc trực tiếp người với người, đặc biệt lây lan quan quan hệ tình dục. Một người vệ sinh kém, quan hệ tình dục với nhiều người, đặc biệt là có quan hệ với người bị rận mu thì nguy cơ bị lây rất cao. Để điều trị hiệu quả, các trường hợp bị rận mu thường phải cạo sạch lông, dùng thuốc đúng theo hướng dẫn”, bác sĩ Quang lưu ý. Ngoài ra, cần vệ sinh các đồ dùng tiếp xúc trực tiếp: đồ lót, chăn ga phải giặt sạch, phơi nắng, là nóng. Để phòng bệnh, cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ, quan hệ tình dục an toàn.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.