Hạ viện Mỹ quyết định kiện tổng thống

01/08/2014 05:35 GMT+7

Hạ viện Mỹ vừa thông qua nghị quyết dọn đường cho Chủ tịch John Boehner kiện Tổng thống Barack Obama về cáo buộc lạm dụng quyền hành pháp.

 Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Chủ tịch Hạ viện John Boehner - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Chủ tịch Hạ viện John Boehner - Ảnh: Reuters

Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, một viện lập pháp đã ủy quyền cho chủ tịch xúc tiến việc kiện tổng thống đương quyền. Cụ thể, với tỷ lệ 225 (phiếu thuận)/201 (phiếu chống), Hạ viện ngày 30.7 đã ủng hộ quyết định của Chủ tịch John Boehner kiện Tổng thống Barack Obama với cáo buộc ông này đã vượt quyền khi tự ý thay đổi quy trình triển khai luật Bảo hiểm y tế mới (ACA), hay còn gọi là Obamacare. Theo Reuters, ông Boehner và các nghị sĩ Cộng hòa cho rằng ông Obama đã xem thường Hiến pháp bằng cách hoãn thời gian bắt buộc chủ sử dụng lao động mua bảo hiểm y tế cho nhân viên. Nghị quyết này không cần phải được Thượng viện thông qua. Chỉ có 5 nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu chống và không có nghị sĩ Dân chủ nào bỏ phiếu ủng hộ.

Phát biểu trước khi phiên bỏ phiếu được tiến hành, Chủ tịch Boehner bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng vụ kiện chỉ là một vòng đấu mới giữa hai đảng chính trị chủ chốt. “Đây không phải là về đảng Cộng hòa hay Dân chủ mà đó là hành động bảo vệ Hiến pháp đã được chúng ta tuyên thệ gìn giữ. Liệu bạn có sẵn lòng để bất kỳ tổng thống nào có quyền quyết định luật nào nên thi hành và luật nào phải thay đổi?”, theo AFP dẫn lời ông Boehner.

Về phần mình, phe Dân chủ, bao gồm “bị đơn” Obama, đã lên án vụ kiện mà theo họ là chỉ tổ phí tiền thuế và thời gian của dân Mỹ. Trong bài phát biểu trước đám đông ủng hộ ở thành phố Kansas, bang Missouri, ông Obama mỉa mai: “Các bạn có biết ai sẽ trả tiền cho vụ kiện mà họ sắp đệ đơn không? Chính các bạn đấy”. Một số người còn cho rằng đây là bước đi đầu tiên của phe Cộng hòa trong nỗ lực luận tội tổng thống. Tuy nhiên, ông John Boehner và các cố vấn cấp cao đã bác bỏ khả năng luận tội ông Obama.

Ngoài Obamacare, đảng Cộng hòa còn đưa ra các ví dụ khác cho thấy ông Obama lạm quyền, chẳng hạn không thông báo trước cho Quốc hội khi trao đổi 5 thành viên Taliban bị nhốt tại trại Guantanamo để giải cứu trung sĩ lục quân Bowe Bergdahl, hoặc đơn phương ngăn chặn việc trục xuất một số trẻ em nhập cư lậu, theo CNN.

Mặc dù đây là lần đầu tiên Hạ viện quyết định kiện tổng thống, vẫn có những trường hợp cá nhân các nghị sĩ từng muốn đưa Tổng thống ra tòa. Vào năm 2006, Tổng thống George W.Bush đối mặt với một vụ kiện về vấn đề ngân sách, thượng nghị sĩ Ron Johnson hồi đầu năm nay đã kiện ông Obama về Obamacare. Cả hai vụ kiện đều không được thụ lý vì thiếu cơ sở. Lần này, Văn phòng luật sư cố vấn của Hạ viện sẽ đại diện bên nguyên trước tòa và nghị quyết cũng cho phép Hạ viện thuê luật sư bên ngoài để đưa ra chiến lược pháp lý trước khi nộp đơn kiện. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia về hiến pháp tỏ ra nghi ngờ khả năng khởi tố tổng thống.

Thụy Miên

 >> Hạ viện Mỹ quyết kiện Tổng thống Obama lạm quyền
 >> Thượng nghị sĩ Mỹ kiện Tổng thống Obama về chương trình do thám
 >> Ông Obama chủ động gọi điện cho thủ tướng Đức
 >> Khảo sát: Ông Obama là tổng thống Mỹ tệ nhất sau Thế chiến thứ 2
 >> Ông Obama cảnh báo Trung Quốc không nên dùng vũ lực trong tranh chấp biển đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.