Cái đầu lạnh

01/08/2014 14:45 GMT+7

Trong nỗ lực lắng nghe và nhanh chóng xử lý những thông tin nóng từ báo chí, Bộ trưởng GTVT gần đây luôn được báo chí ghi điểm với hình ảnh một vị tướng tiên phong nhanh nhẹn, sâu sát và quyết đoán.

Từ việc nhắn tin cho cô giáo chui túi nilon qua suối đến quyết định xây ngay lập tức một chiếc cầu treo ở điểm trường này, và mới nhất là quyết định hủy bỏ dịch vụ Sleeppod ở sân bay Nội Bài... Đây đều là những việc nhỏ nhưng rất ấn tượng trong con mắt đại chúng.

Tuy nhiên, theo tôi, nhanh không phải lúc nào cũng tốt. Theo thông tin trên Báo GTVT ngày 23.7.2014, cây cầu treo Sam Lang được dựng lên cấp tốc ở một điểm trường dân cư thưa vắng, nước lũ thường xuyên đổ về, vừa khánh thành đầu tháng 5, chưa tồn tại quá hai tháng đã bị những cơn lũ đầu tiên giật phăng. Khi báo chí xôn xao về clip cô giáo chui túi nilon vào đầu năm nay, trong cơn sốt thương cảm của một số bạn đọc, đã có các ý kiến thận trọng của giới chuyên môn cảnh báo về việc chọn địa điểm xây cầu. Tiếc thay, những ý kiến đó bị gạt phắt và gán cái mũ "vô cảm" với người dân miền núi (bây giờ khi chiếc cầu bị lũ cuốn thì chẳng thấy ai trong những con người nôn nao và hào hùng cách đây nửa năm lên tiếng nữa).

Tương tự như vậy, dịch vụ Sleeppod (buồng ngủ ngắn giờ, phục vụ cho hành khách muốn nghỉ lại trong sân bay) cũng nhanh chóng bị bóp mũi chỉ sau vỏn vẹn 5 ngày ra đời. Cũng theo thông tin trên báo Dân Trí ngày 27.7.2014, chính bộ trưởng Đinh La Thăng đã  khai tử Sleeppod vì e ngại hành khách nghi ngờ rằng ngành hàng không cố tình chậm chuyến, hủy chuyến để cung cấp buồng ngủ nhằm thu tiền của họ. Bộ trưởng còn khẳng định sẽ đích thân kiểm tra tình hình và nếu thấy dịch vụ này còn hoạt động thì sẽ xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu các đơn vị có liên quan.

Đấy mới chỉ là vài ví dụ. Theo tôi, việc lãnh đạo ngành giao thông vận tải tỏ ra quá chuyên chú vào "dư luận" (thực ra chỉ là một số ý kiến, không đại diện cho công luận) để điều chỉnh hoạt động chuyên môn, là rất không nên. Dư luận luôn có nhiều chiều, thậm chí nhiều mức độ nhận thức đôi khi rất chênh lệch. Do vậy, tỉnh táo lắng nghe, gạn lọc, thậm chí khi dư luận thiếu chính xác phải dám đứng ra đối chất và yêu cầu điều chỉnh thông tin cho đúng với thực tế, theo tôi đó mới là ứng xử bản lĩnh và phù hợp.

Với những ngành nghề và vị trí đang là tâm điểm của áp lực nhiều phía của một xã hội đang phát triển, tôi cho rằng cái đầu lạnh càng cần được đặt lên trên hết. Có thế mới giữ được tay cương thật vững trong những ngả nghiêng của dư luận.

Hoàng Xuân*

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, là người viết báo đang sống và làm việc tại TP.HCM 

 >> Luôn giữ 'cái đầu lạnh' trước các hành động khiêu khích
 >> Cầu treo xuống cấp
 >> Cầu treo nguy hiểm
 >> Thấp thỏm với cầu treo
 >> Chênh vênh cầu treo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.