Ăn uống giúp lợi sữa

02/08/2014 03:00 GMT+7

Để giúp các bà mẹ cho con bú có nhiều sữa, đông y có những bài thuốc giúp tiết sữa, xuất sữa rất hiệu quả dưới hình thức món ăn, bài thuốc, theo hướng dẫn của lương y Quốc Trung.

 
Mít non, đậu đỏ, mộc thông - Ảnh: K.Vy

Dùng 30 gr đậu Hà Lan, một ít miến sợi. Cách làm: đậu, miến rửa sạch, cho vào nồi nấu cùng nửa lít nước, nêm nếm gia vị, dùng hết trong ngày.

2 cái móng giò heo, đậu phộng 60 gr, đậu tương 60 gr. Rửa sạch móng giò heo, cắt khúc, rồi cùng các nguyên liệu cho vào nồi hầm chín nhừ, nêm nếm gia vị, dùng ngày một lượng như thế, dùng liền 3 - 5 ngày.

Hạt bí đao 15 gr bóc bỏ vỏ ngoài, chỉ lấy nhân, rồi dùng miếng vải sạch gói lại, giã nát, đem pha với nước sôi, uống lúc bụng đói. Ngày dùng 3 lần, dùng liền trong 3 ngày.

Các vị thuốc: đinh lăng 20 - 30 gr, thông thảo 12 gr, cam thảo dây 6 gr, đem sắc lấy nước chia làm 2 - 3 lần uống trong ngày.

Quả sộp 15 gr, bồ công anh 25 gr, lá mua 10 gr, rửa sạch đem nấu lấy nước, chia làm 3 lần dùng trong ngày. Dùng một  đợt 3 - 5 ngày với lượng như nói trên.

50 gr quả sung, 40 gr mít non, 20 gr đậu xanh, một chân giò heo, ít gạo nếp và gạo tẻ loại ngon. Chế biến, rửa sạch nguyên liệu rồi đem nấu cho chín mềm, nêm nếm gia vị vừa dùng.

Xuyên sơn giáp (sao giòn) 10 gr, vương bất lưu hành 15 gr, thông thảo 10 gr, đương quy 10 gr, bạch truật 10 gr, mộc thông 10 gr, hoài sơn 15 gr, ý dĩ 15 gr, móng giò heo 300 gr. Cách chế biến: rửa sạch các vị thuốc trên, rồi cho vào nồi cùng 1 lít nước, nấu kỹ chắt lấy nước thuốc, sau đó cho 100 gr gạo đã vo sạch và móng giò heo (đã rửa sạch, chặt miếng) vào cùng nước thuốc để nấu thành cháo ăn. Với món này, cách một ngày dùng lượng như thế, dùng liền trong 2 tuần sẽ có nhiều sữa.

1 quả đu đủ bỏ vỏ, bỏ hạt, rửa sạch, cắt miếng, đem hầm với chân giò heo để dùng. Món này dễ làm, dễ dùng, giúp lợi sữa.

15 gr rau diếp cá, 10 gr cam thảo, một ít gạo nếp và gạo tẻ loại ngon. Rửa sạch rau diếp cá, vo sạch gạo, rồi đem các nguyên liệu nấu cháo (nấu loãng) dùng hết trong ngày.

Có thể lấy nửa ký đậu đỏ đem nấu lấy nước uống trong ngày cũng giúp lợi sữa.

Ngoài ra cần lưu ý, các bà mẹ trong thời gian cho con bú không ăn uống quá kiêng khem, không dùng nhiều chất cay, nóng, quá béo; giữ tinh thần thư thái; vệ sinh bầu vú... để giúp có nhiều sữa và nguồn sữa tốt cho bé khỏe mạnh.  

Khánh Vy

>> Món ăn lợi sữa cho sản phụ
>> Món ăn tăng lợi sữa sau khi sanh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.