Triệt phá liên tiếp hai vụ giả danh cảnh sát hình sự cướp tài sản

31/07/2014 20:05 GMT+7

(TNO) Ngày 31.7, thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM cho biết đơn vị này liên tiếp triệt phá và bắt giữ 2 nhóm thanh niên có hành vi giả danh cảnh sát hình sự để cướp tài sản, bàn giao cho các quận tiếp tục điều tra làm rõ.

(TNO) Ngày 31.7, thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM cho biết đơn vị này liên tiếp triệt phá và bắt giữ 2 nhóm thanh niên có hành vi giả danh cảnh sát hình sự để cướp tài sản, bàn giao cho các quận tiếp tục điều tra làm rõ.

3 nghi can đang được tạm giữ tại cơ  quan công an -  Ảnh: Thanh Vạn
Ba nghi can bị tạm giữ tại cơ quan công an -  Ảnh: Thanh Vạn

Theo hồ sơ công an, ngày 16.7, PC45 nhận được đơn trình báo của anh Đặng Văn Sinh (27 tuổi, ngụ Bình Dương) bị 5 nam thanh niên, trong đó có một người rút thẻ tự xưng là cảnh sát hình sự dùng dao khống chế cướp 1 ĐTDĐ hiệu iPhone 5S, 1 ĐTDĐ hiệu Blackbery tại quán cà phê C.Đ trên đường Sư vạn Hạnh, phường 13, quận 10.

Sau khi cướp xong điện thoại, nhóm này gây áp lực buộc anh Sinh lấy chiếc xe AirBlade biển số 59T1-367.93 chở một người trong nhóm đến vòng xoay ngã 6 Cộng Hòa (phường 13, quận 10). Sau đó ép anh Sinh đưa bóp (bên trong có giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe và 500.000 đồng) và lấy xe tẩu thoát.

Sau khi nhận đơn trình báo, PC45 tiến hành đưa các tổ trinh sát đi truy xét. Đến ngày 29.7, bằng các biện pháp nghiệp vụ, một tổ trinh sát phát hiện Thái Quốc Vinh (29 tuổi), là một trong 5 thanh niên đã cướp điện thoại và xe gắn máy, đang ép anh Sinh ra một quán cà phê ở phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 giao 10 triệu đồng.

Khi Vinh đang nhận tiền từ anh Sinh thì bị các trinh sát bắt quả tang đưa về trụ sở.

Tang vật được thu giữ - Ảnh: Thanh Vạn
Tang vật thu giữ - Ảnh: Thanh Vạn

Sau đó, PC45 cùng các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, truy xét và bắt thêm các nghi can khác, gồm Lương Anh Dũng (40 tuổi, ngụ Củ Chi), Lê Thị Thu Dung (28 tuổi, tạm trú Bình Chánh), Phạm Ngọc Hải (46 tuổi, ngụ Gò Vấp), Lê Văn Tài (23 tuổi, quê Vũng Tàu, tạm trú Bình Thạnh).

Tang vật thu giữ gồm: một xe tay ga của anh Sinh, 2 xe gắn máy của nhóm nghi can, 5 ĐTDĐ, 1 thẻ đại biểu của bệnh viện K21 (thẻ màu đỏ mà Dũng giả làm thẻ cảnh sát hình sự), 10 triệu đồng tiền mặt…

Qua đấu tranh khai thác các nghi can khai nhận, khoảng năm 2011, anh Sinh nợ Dung 15 triệu đồng nhưng do làm ăn thua lỗ nên bỏ về Bình Dương buôn bán đồ cổ và hứa sẽ trả Dung khi có điều kiện. Do đòi tiền nhiều lần không được nên Dung thuê Dũng, mạo danh là cảnh sát hình sự cùng với Vinh, Huy (ngụ quận 7) đòi nợ anh Sinh với thù lao là một nửa số tiền mà anh Sinh nợ.

Ngày 15.7, sau khi bàn bạc, Dũng lên mạng và đồng ý mua chiếc bàn ủi cổ của anh Sinh với giá 1,8 triệu đồng và hẹn tại quán cà phê C.Đ giao hàng. 

Khoảng 9 giờ ngày 16.7, Dũng, Dung, Vinh, Huy đến quán cà phê và gặp anh Sinh. Tại đây Dũng rút một tấm thẻ màu đỏ xưng là cảnh sát hình sự và đe dọa anh Sinh phải trả nợ cho Dung. Do không có tiền, nên nhóm này đã lấy hai chiếc ĐTDĐ của anh Sinh.

Chiếc xe máy mà nhóm thanh niên cướp của anh Sinh - Ảnh: Thanh Vạn
Chiếc xe máy mà nhóm thanh niên cướp của anh Sinh - Ảnh: Thanh Vạn

Sau đó, Huy rút con dao dài 30 cm ra kề cổ anh Sinh yêu cầu anh Sinh phải trả nợ cho Dung trong vòng hai tháng, anh Sinh đồng ý. Huy kêu Vinh điều khiển xe của anh Sinh chở anh Sinh còn mình điều khiển xe SH chạy theo. Khi đến khu vực vòng xoay Hùng Vương - Trần Phú, Vinh dừng xe cùng Huy yêu cầu anh Sinh đưa chiếc bóp và giấy tờ xe của anh Sinh cho chúng và cho biết khi nào anh Sinh trả hết nợ thì chúng sẽ trả xe lại. Lấy được xe, Huy và Vinh đem giao cho Dung nhưng Dung không nhận nên chúng giao cho Dũng đem cầm được 20 triệu đồng…

Ngày 31.7, PC45 chuyển giao Lương Anh Dũng, Lê Thị Dung, Thái Quốc Vinh cho Công an quận 10 điều tra mở rộng vụ án.

Cũng trong hôm nay, Công an quận Thủ Đức cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam hai nghi phạm Mai Văn Đính (21 tuổi) và Nguyễn Quý (24 tuổi, cùng quê Thừa Thiên-Huế, tạm trú TPHCM) để điều tra xử lý về hành vi “giả danh công an cưỡng đoạt tài sản”.

Trước đó, tại trước nhà số 421 đường Kha Vạn Cân, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, chị V.T.T.L (21 tuổi, tạm trú quận Gò Vấp) điều khiển xe gắn máy đến điểm trên thì bị Đính điều khiển xe gắn máy chở Quý ép xe vào lề đường, móc thẻ đỏ xưng là lực lượng 141 (tổ kiểm tra liên ngành) yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Trong lúc hai thanh niên này đang cưỡng đoạt tài sản của chị Loan thì tổ cảnh sát cơ động (thuộc Tiểu đoàn 1, Phòng PK20) tuần tra phát hiện và bắt giữ giao cho Công an quận Thủ Đức xử lý.

Lê Cầm - Thanh Vạn

>> Bắt băng cướp giả danh cảnh sát hình sự
>> Bắt kẻ giả danh Cảnh sát hình sự lừa đảo
>> CSGT bắt băng cướp giả danh cảnh sát hình sự
>> Tạm giữ nghi can giả danh cảnh sát hình sự
>> Giả danh cảnh sát để lừa “chạy án”
>> Giả danh cảnh sát hình sự để cướp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.