Thời của đông dược

01/08/2014 07:15 GMT+7

Tại một hội thảo gần đây, một bác sĩ đã khẳng định: “Thời nay, con người phải quay về nương tựa chính mình, quay về với thiên nhiên, với những gì thiên nhiên nhất”. Đây cũng là xu hướng tiêu dùng sạch. Ngay cả trong lĩnh vực dược phẩm, con người cũng đang quay về với sản phẩm nguồn gốc dược liệu thiên nhiên.

Lợi thế của đông dược làm tân dược “lắc đầu”

Theo Cục Quản lý dược, đến cuối năm 2013 đã có 39 dự án FDI vào ngành dược, với tổng vốn đăng ký lên tới 303 triệu USD và 26 dự án đã đi vào hoạt động. Đã có khoảng 300 công ty phân phối dược có vốn nước ngoài hoạt động tại VN. Điều này cho thấy sự thắng thế của doanh nghiệp (DN) ngoại và tân dược. Tuy vậy, chỉ 5 năm gần đây, thị trường dược phẩm chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của dược phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Như OPC liên tục có sản phẩm mới, không phải “góp vui” cho thị trường mà cung cấp cho người tiêu dùng sự lựa chọn cần thiết. Ở một số phân khúc, đông dược đang “phất” lên.

Theo đại diện của một công ty dược phẩm lớn, dù thực tế trên thị trường, thuốc ngoại vẫn đang lấn át thuốc nội, nhưng ưu điểm của đông dược là có nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ, điều này các loại tân dược không thể có được. Đây là lợi thế cạnh tranh của đông dược nội địa. Chủ tịch Hội đồng bình chọn giải thưởng Ngôi sao thuốc Việt, ông Lê Văn Truyền cho biết, qua đánh giá các hồ sơ gửi về, hội đồng nhận thấy rất nhiều sản phẩm thuốc Việt có nguồn gốc từ thiên nhiên, thành phần chủ yếu từ các loại thảo dược quý mà các doanh nghiệp đã tự phát triển các vùng nguyên liệu.

Một chuyên gia phân tích, dù chiếm thị phần khá nhỏ, thuốc nội, nhất là đông nam dược vẫn có sức hút lớn. Đặc biệt, xu hướng tiêu dùng thân thiện thiên nhiên hiện nay khiến sản phẩm đông dược nội địa càng được ưa chuộng hơn.

Nga Cao - Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.