Ngoại trưởng Nhật Bản thăm Việt Nam thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng

31/07/2014 17:32 GMT+7

(TNO) Nhận lời mời của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, từ 31.7 - 2.8, Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì cuộc họp Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 6.

>> Nhật Bản ký kết hợp tác xử lý nước thải trên đảo Phú Quốc
>> Nhật Bản hỗ trợ TP.HCM phát triển công nghiệp phụ trợ
>> Nhật Bản hỗ trợ TP.HCM phát triển công nghiệp phụ trợ
>> Nhật Bản đối mặt siêu bão

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình, chuyến thăm của Ngoại trưởng Kishida Fumio cũng như phiên họp Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 6 được tổ chức nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ “đối tác chiến lược sâu rộng” Việt Nam - Nhật Bản phát triển toàn diện, tăng cường sự tin cậy và hợp tác trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, nông nghiệp, thương mại, đầu tư...

Trong chương trình làm việc tại Việt Nam, ông Kishida Fumio sẽ có cuộc hội đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh;  đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 6 Ủy ban hợp tác Việt - Nhật.

Ông Kishida Fumio cũng sẽ gặp ông Tô Huy Rứa, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt - Nhật và đến chào xã giao Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Dự kiến ông Kishida Fumio sẽ đến thăm khu Công nghệ cao Láng - Hòa Lạc.

Theo Bộ Ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản kể từ phiên họp Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 5 được tổ chức năm 2013 đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Hai nước đã nâng cấp khuôn khổ quan hệ thành “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (3.2014).

Về kinh tế, Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam (10.2011). Nhật Bản hiện cũng là đối tác ODA lớn nhất cho Việt Nam đồng thời là nhà đầu tư số một và đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Năm 2013 kim ngạch thương mại VN - Nhật Bản đạt hơn 24 tỉ USD. Trong 5 tháng đầu 2014, con số này là gần 10,7 tỉ USD trong đó xuất khẩu trực tiếp của Việt Nam gần 6 tỉ USD (tăng 12,6% so với cùng kỳ 2013).

Về đầu tư trực tiếp, năm 2013 Nhật Bản dẫn đầu 54 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là gần 5,8 tỉ USD. Tính đến cuối 5.2014, Nhật Bản có gần 2300 dự án với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 35,6 tỉ USD. Hợp tác trên các lĩnh vực khác như khoa học, công nghệ, lao động, du lịch, văn hóa, giáo dục - đào tạo và hợp tác địa phương cũng phát triển mạnh mẽ.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.