Việt Nam đóng tàu huấn luyện cho Úc

30/07/2014 18:15 GMT+7

(TNO) Việt Nam sẽ đóng một chiếc tàu huấn luyện trực thăng cho một tập đoàn hàng hải của Úc và tàu này sẽ được Hải quân Úc thuê sau khi xuất xưởng, một trang tin tức Úc đưa tin hôm 29.7.

(TNO) Việt Nam sẽ đóng một chiếc tàu huấn luyện trực thăng cho một tập đoàn hàng hải của Úc và tàu này sẽ được Hải quân Úc thuê sau khi xuất xưởng, một trang tin tức Úc đưa tin hôm 29.7.

Chiếc tàu dài 90 m và có tải trọng 2.400 tấn này sẽ được đóng tại Nhà máy đóng tàu Damen Sông Cấm ở Hải Phòng và sẽ được Hải quân Úc thuê, trang news.com.au cho hay.

Nhà máy này là liên doanh giữa công ty cổ phần đóng tàu Sông Cấm và tập đoàn Damen (Hà Lan).

Chiếc tàu huấn luyện trực thăng sẽ được lắp ráp theo mẫu tàu tuần tra xa bờ OPV 2400 của Damen. Tàu sẽ có thủy thủ đoàn dân sự của DMS Maritime.

Thương vụ nói trên là một phần trong hợp đồng huấn luyện trực thăng lớn thuộc dự án mang tên Air 9000 Phase 7, với tổng trị giá lên đến khoảng 1 tỉ USD, theo trang tin Úc.

Tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ Boeing và tập đoàn đa ngành Thales của châu u đã thắng thầu phần hàng không trong dự án nói trên.

Tàu huấn luyện trực thăng đa năng đóng tại Việt Nam dự kiến sẽ cung cấp phần huấn luyện hàng không chuyên sâu cho chương trình Hệ thống Huấn luyện Phi hành đoàn Trực thăng (HATS) của chính phủ Úc và cả huấn luyện cho trực thăng của quân đội nước này.

Ngoài ra, chiếc tàu này cũng sẽ hỗ trợ cho công tác huấn luyện trên biển cho sĩ quan mới nhập ngũ, huấn luyện chiến đấu với mìn và thu hồi ngư lôi, cùng nhiều nhiệm vụ hải quân khác, theo news.com.au.

Dự kiến, chiếc tàu mới sẽ neo đậu ở cảng Sydney và sẽ hoạt động chủ yếu ở vùng duyên hải phía đông nước Úc.

Chiếc tàu sẽ có tốc độ tối đa 23 knot, tương đương 42,6 km/giờ, có thể chở được 60 người và có chỗ chứa cho trực thăng Sea Hawk, cũng như MRH-90 của Úc.

Theo dự kiến, tàu sẽ được giao vào năm 2017 khi chương trình HATS được khởi động, trang news.com.au cho hay.

Hoàng Uy

>> Đường dây tổ chức vượt biên sang Úc lãnh án
>> Thủ tướng Úc: Có khả năng còn nhiều thi thể nạn nhân ở hiện trường vụ MH17
>> Học bổng và Bí quyết du học Úc thành công
>> Thủ tướng Úc: Hiện trường vụ MH17 'hoàn toàn hỗn loan

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.