Mỹ-châu Âu tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga

30/07/2014 09:15 GMT+7

(TNO) Mỹ và châu u đang nhắm vào các ngành năng lượng, vũ khí, tài chính với những biện pháp trừng phạt cứng rắn mới, cùng cáo buộc Moscow can dự vào cuộc khủng hoảng Ukraine.

(TNO) Mỹ và châu u đang nhắm vào các ngành năng lượng, vũ khí, tài chính với những biện pháp trừng phạt cứng rắn mới, cùng cáo buộc Moscow can dự vào cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tuyên bố các lệnh trừng phạt Nga, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 29.7 bác bỏ thông tin cho rằng phương Tây bắt đầu một cuộc chiến tranh lạnh chống lại Nga, theo AFP.

Nhưng ông Obama cảnh báo các biện pháp trừng phạt mới sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga và Washington có chứng cứ cho thấy đạn pháo của Nga đã bắn vào lực lượng Ukraine.

Tổng thống Obama cũng cho biết các đồng minh của Mỹ kiên quyết phối hợp hành động trong vụ phe ly khai được cho là thân Nga bị nghi bắn rơi máy bay Boeing 777 (MH17) bằng tên lửa, khiến 298 người chết.

Chính quyền cho biết ngân hàng VTB, chi nhánhcủa ngân hàng Moscow và Ngân hàng Nông nghiệp Nga nằm trong danh sách trừng phạt mới.

Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ cũng nhắm tới Tập đoàn đóng tàu thống nhất Nga, chuyên đóng tàu ngầm và tàu chiến.

Trong khi đó, các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu u (EU) sẽ được siết chặt nhắm vào các ngân hàng quốc doanh Nga, cùng quan chức trong chính quyền Tổng thống Putin.

Các lệnh trừng phạt của EU sẽ ngăn chặn các hợp đồng vũ khí mới giữa EU và Nga, cấm xuất khẩu hàng hóa EU mà có thể được sử dụng vì mục đích quân sự và dân sự, giới hạn xuất khẩu các thiết bị liên quan đến năng lượng. Các lệnh trừng cũng sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga.

Phương Tây, Ukraine, Nga, phe ly khai được cho là thân Nga đang đấu tố lẫn nhau trong vụ MH17 của Malaysia Airlines rơi tại khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine.

Trên 1.100 người đã thiệt mạng trong những cuộc giao tranh giữa lực lượng quân đội Ukraine và phe ly khai, Liên Hiệp Quốc cho hay.

Phúc Duy

>> Hà Lan: Ukraine 'kết luận quá sớm' khi thông báo MH17 rơi vì nổ tên lửa
>> Thực hư vụ báo Đức nói phi công Ukraine thừa nhận bắn hạ MH17
>> Nga tố Ukraine dùng quân đội kiểm soát hiện trường rơi máy bay MH17
>> LHQ: Bắn hạ máy bay MH17 có thể cấu thành 'tội ác chiến tranh
>> Vụ MH17: Pháo kích dữ dội ở Ukraine ngăn cảnh sát quốc tế tiếp cận hiện trường
>> Hộp đen 'xác nhận MH17 bị bắn hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.