Hiệu triệu những tấm lòng thiện nguyện

31/07/2014 03:00 GMT+7

Sáng 30.7, tại Hà Nội, T.Ư Hội Sinh viên VN, Bộ GD-ĐT, Báo Thanh Niên và Tập đoàn Thiên Long tổ chức lễ tổng kết chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2014 với thành công khi để lại nhiều dấu ấn đẹp trong cộng đồng.

Sáng 30.7, tại Hà Nội, T.Ư Hội Sinh viên VN, Bộ GD-ĐT, Báo Thanh Niên và Tập đoàn Thiên Long tổ chức lễ tổng kết chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2014 với thành công khi để lại nhiều dấu ấn đẹp trong cộng đồng.

Hiệu triệu những tấm lòng thiện nguyện 
Sinh viên tình nguyện TP.HCM tham gia giúp đỡ thí sinh - Ảnh: Lê Thanh

Đến dự có Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng, bà Đỗ Thị Thoan, Phó vụ trưởng Vụ Tổng hợp Văn phòng T.Ư Đảng và đại diện các đơn vị phối hợp tổ chức chương trình.

Giúp thí sinh tự tin đi thi

Đồng hành cùng thí sinh (TS), nhiều tình nguyện viên không quản khó khăn, vất vả giúp TS thực sự an tâm, thoải mái nhất trước khi bước vào kỳ thi quan trọng.

Lần đầu tiên là tình nguyện viên, Tôn Thị Na, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nhớ lại khi Na còn là TS, một mình đón xe từ Lạng Sơn về Hà Nội thi ĐH, không người thân bên cạnh, cảm giác đầu tiên là hoang mang, lo lắng không biết mình đi lại di chuyển ra sao, ăn nghỉ ở chỗ nào. Khi đã là sinh viên, Na không ngần ngại đăng ký tham gia giúp đỡ những TS khác và tri ân những gì mình được nhận.

Còn Nguyễn Thị Ngoan, CLB Tình nguyện viên thủ đô, trực thuộc Hội Sinh viên TP.Hà Nội, bày tỏ: “Gần như sau mỗi đợt thi, đội tình nguyện nào cũng có người bị ốm vì trước đó phải sinh hoạt với giờ giấc, thời tiết thất thường. Bù lại, mọi người ai cũng hào hứng vì góp sức cho công việc ý nghĩa, bản thân đều có trải nghiệm, để thấy mình trưởng thành hơn”.

 

Theo thống kê của T.Ư Hội Sinh viên VN, chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay huy động tổng kinh phí trên 12 tỉ đồng. Cả nước có 38.121 thanh niên, sinh viên tình nguyện, đã giới thiệu 37.888 chỗ trọ miễn phí, 62.386 chỗ trọ giá rẻ. Chương trình đã hỗ trợ và giúp đỡ  741.212 lượt TS và phụ huynh, phát 236.949 cẩm nang tư vấn và 512.613 bản đồ, cung cấp 153.640 suất ăn miễn phí. Ban tổ chức hỗ trợ trực tiếp 9.100 áo thun và 9.000 mũ cho các đội tình nguyện. Tại lễ tổng kết, T.Ư Hội Sinh viên VN tặng bằng khen tuyên dương 15 đơn vị và trên 300 tình nguyện viên có đóng góp tiêu biểu cho chương trình.

Nằm trong số các tổ chức thiện nguyện tự phát đóng góp tiêu biểu trong chương trình năm nay, Bùi Quang Long, Chủ nhiệm chương trình Cơm 5.000 Hà Nội, cho biết để có trên 5.300 suất cơm, 4.500 ổ bánh mì và trên 700 chai nước miễn phí cho phụ huynh và TS, các thành viên trong nhóm tìm mọi cách vận động tài trợ từ người thân, bạn bè. Long cho rằng chính sự lan tỏa và ý nghĩa chương trình đã khơi dậy tấm lòng hảo tâm, chung tay giúp sức từ các tổ chức, cá nhân trong xã hội. Chỉ trong vài ngày, nhóm của Long quyên góp 150 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều thực phẩm, rau xanh từ các tổ chức, doanh nghiệp chuyển gửi đến ủng hộ. 

Lan tỏa giá trị nhân văn

Trên phạm vi toàn quốc, chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay có nhiều cách làm sáng tạo. Nổi bật trong số ấy là mô hình đón TS về ở nhà dân tại P.Trường An, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Theo anh Tạ Dương Anh Tuấn, Bí thư Đoàn P.Trường An, chương trình đón TS về ở nhà dân được nhiều người đồng thuận. Qua cả mùa thi, đã có trên 100 gia đình đón trên 100 TS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Ngãi dự thi tại TP.Huế về nhà ăn nghỉ miễn phí. “Khi biết TS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều gia đình hỗ trợ tiền mua vé về nhà. Cảm kích khi con em được giúp đỡ tận tình, đã có phụ huynh lặn lội từ Quảng Ngãi ra Huế bày tỏ lời cảm ơn”,  anh Tuấn cho biết.

Phát biểu tại lễ tổng kết, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng chương trình góp vào thành công chung của phong trào thanh niên tình nguyện. Quy mô triển khai rộng khắp bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả và sáng tạo, có sức thu hút và hiệu triệu được những tấm lòng hảo tâm trong các tầng lớp xã hội cùng tham gia. Đây là điều kiện để chương trình có bước phát triển bền vững.

Anh Dũng nhấn mạnh, sau 13 năm, chương trình tạo dựng thương hiệu riêng khi trở thành chương trình tình nguyện có sức lan tỏa rộng rãi, mang ý nghĩa xã hội nhân văn sâu sắc trong cộng đồng xã hội. “Màu áo xanh của tình nguyện viên đã hòa với màu áo nâu của các nhà tu hành, màu áo vàng của chiến sĩ cảnh sát giao thông… đồng hành trong một nghĩa cử cao đẹp cùng hỗ trợ, tiếp sức cho TS trong mỗi mùa thi”, anh Dũng nói.

Ông Bùi Văn Huống, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long cho rằng: “Sau 13 năm ra đời, chương trình góp phần cổ vũ  tinh thần hiếu học của dân tộc ta từ ngàn xưa, dù có vất vả mưu sinh, nhưng việc học, việc giáo dục vẫn là yếu tố then chốt để làm nên nhân cách một con người, một đất nước giàu đẹp. Tôi tự hào về thành công của chương trình. Tập đoàn Thiên Long xin cảm ơn hàng triệu trái tim nhân ái trên khắp mọi miền đất nước đã giúp cho hàng triệu TS qua các kỳ thi. Dù chương trình ngày càng được tổ chức hiệu quả và có sức lan tỏa mạnh mẽ nhưng vẫn còn nhiều học sinh, sinh viên khó khăn. Chúng ta cần kêu gọi thêm nữa sự đóng góp, chung tay của cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ cho những hoàn cảnh này”. 

Phan Hậu

>> Sinh viên tình nguyện làm 'dải phân cách' phân luồng giao thông
>> Thăm, tặng quà sinh viên tình nguyện 'Tiếp sức mùa thi
>> Hơn 2.500 sinh viên tình nguyện tập huấn tiếp sức mùa thi 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.