Đưa lao động Việt Nam làm việc tại Libya về nước

30/07/2014 11:39 GMT+7

(TNO) Đến 21 giờ tối qua 29.7, đã có 79 lao động VN trở về từ Libya. Trong ngày hôm nay 30.7, tiếp tục có thêm 34 lao động VN về đến Hà Nội. Đây là những lao động đầu tiên trở về do tình hình chiến sự tại Libya đang diễn ra phức tạp, có dấu hiệu leo thang và lan rộng.

(TNO) Đến 21 giờ tối qua 29.7, đã có 79 lao động VN trở về từ Libya. Trong ngày hôm nay 30.7, tiếp tục có thêm 34 lao động VN về đến Hà Nội. Đây là những lao động đầu tiên trở về do tình hình chiến sự tại Libya đang diễn ra phức tạp, có dấu hiệu leo thang và lan rộng.

>> Kinh hoàng hành trình rời Lybia
>> 95 kỹ sư, công nhân từ “chảo lửa”” Lybia về đến TP.HCM
>> Khi nguyên thủ Lybia nổi giận  

Lao động trở về được ưu tiên tuyển dụng đi Ả rập Xê út

Trao đổi với Thanh Niên Online sáng nay 30.9, ông Nguyễn Đức Nam, Phó tổng giám đốc Công ty Sona cho biết, từ ngày hôm nay đến ngày 2.8, mỗi ngày sẽ có khoảng hơn 30 lao động Việt Nam về nước. Đây là hơn 200 lao động đã được chủ sử dụng Thổ Nhĩ Kỳ sơ tán về nước do nhà thầu tạm dừng dự án vì tình hình căng thẳng tại Libya.

“Tất cả 79 lao động về nước đang được bố trí ăn, ở miễn phí tại Trung tâm của công ty. Ngoài ra, mỗi người sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng tiền tàu xe về quê. Tuy nhiên, hiện đã có khoảng 40% lao động có nguyện vọng ở lại tiếp tục đi làm việc tại Ả rập Xê út. Đây là đơn hàng lớn có chỉ tiêu tuyển dụng 800 người, thu nhập cao 600 USD/tháng (13 triệu đồng), cao hơn hẳn so với đi Libya. Các lao động này sẽ được ưu tiên đi sớm. Một số trường hợp mới sang sẽ được miễn phí, những người còn lại chỉ mất phí visa 100 USD/người”, ông Nam cho hay.

 Những lao động Việt Nam đầu tiên tại Libya đã về nước
Lao động VN từ Libya về nước năm 2011 - Ảnh: Hà An

"Trong số 300 lao động của Công ty Sona hiện còn ở Libya có 28 người đang ở “điểm nóng” chiến sự là Tripoli và Benganhizi. Phía công ty Sona đã liên hệ với chủ sử dụng lao động tại đây yêu cầu bố trí cho lao động về khu vực an toàn. Trong trường hợp có bất ổn thì đưa người lao động về Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Còn lại các thành phố khác, tình hình chính trị chưa có biến động lớn, người lao động vẫn làm việc ổn định và nhận lương đầy đủ. Tất cả lao động tại đây không được phép đi ra ngoài để đảm bao an toàn, tránh trường hợp gặp các vấn đề phức tạp”, ông Nam nói.

Lao động Việt Nam vẫn an toàn

Cũng trong ngày hôm nay, Bộ LĐ-TB-XH sẽ báo các Chính phủ các phương án đảm bảo an toàn cho lao động VN. Căn cứ vào tình hình tại Libya, Bộ LĐ-TB-XH đã đề xuất 3 phương án đối phó với các tình huống nguy hiểm cao, tình huống nguy hiểm và tình huống cảnh báo.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết: “Theo báo cáo của Đại sứ quán, có khoảng 280 lao động VN đang ở 2 thành phố có bất ổn là Tripoli và Bengahizi. Các vùng khác đều rất an toàn. Ngay cả 280 lao động đang ở 2 “điểm nóng”, hiện nay vẫn an toàn. Những khu vực gần nơi có biến động, lao động được yêu cầu “cấm trại”, lương thực được cung cấp đầy đủ. Chúng tôi rà soát lại từng công trường, xí nghiệm chuẩn bị các phương án đảm bảo an toàn lao động”, ông Quỳnh nói. 

Trước tình hình một số nước khuyến cáo công dân rời khỏi Libya, nhiều nước như: Mỹ, Ai Cập, UAE, Ca-ta, Thổ Nhĩ Kỳ… đã rút cán bộ ngoại giao khỏi Libya. Các nước như: Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha đã yêu cầu công dân sớm rời khỏi Libya. Các nước có nhiều lao động như Philippines đã yêu cầu công dân rời khỏi Libya. Thái Lan cũng đưa ra khuyến có, khuyên lao động về nước.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.