Chính quyền Ukraine bị tố bắn tên lửa vào khu vực phe ly khai kiểm soát

30/07/2014 11:30 GMT+7

(TNO) Trong vòng hai ngày qua, lực lượng quân đội Ukraine đã bắn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào các khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông nước này, đài CNN ngày 29.7 dẫn lời các nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết.

(TNO) Trong vòng hai ngày qua, lực lượng quân đội Ukraine đã bắn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào các khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông nước này, đài CNN ngày 29.7 dẫn lời các nguồn tin chính phủ Mỹ  cho biết.


Các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga đang kiểm soát nhiếu khu vực ở miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

CNN nhận định động thái này đánh dấu sự leo thang lớn trong khủng hoảng ở Ukraine.

“Ba quan chức Mỹ đã xác nhận với tôi rằng trong vòng 48 giờ qua, tình báo Mỹ phát hiện Ukraine đã bắn một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn nhắm vào khu vực do phe ly khai kiểm soát’, bà Barbara Starr, phóng viên CNN đặc trách các lĩnh vực liên quan đến Lầu Năm Góc, cho biết.

Các tên lửa đạn đạo tầm ngắn có thể mang theo đầu đạn lên đến 450 kg và giết chết hàng chục người cùng một lúc, bà Starr cho hay.

Đài ABC (Mỹ) ngày 29.7 cũng đưa tin lúc lượng Ukraine đã bắn 3 tên lửa đạn đạo nhắm vào các tay súng phe ly khai ở vùng Donetsk thuộc miền đông nước này.

ABC cho rằng lực lượng quân đội Ukraine bắn những loại tên lửa này để bảo vệ các máy bay của mình khi được điều động đến khu vực này.

Hiện chính quyền Ukraine và Nga vẫn chưa có phản ứng chính thức trước thông tin nói trên.

Hồi đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố các hình ảnh vệ tinh cho rằng đây là bằng chứng cho thấy Nga bắn tên lửa nhắm vào binh sĩ Ukraine ở dọc biên giới Nga-Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng đây là những hình ảnh “giả mạo” do các cố vấn Mỹ có liên hệ chặt chẽ với Ukraine ngụy tạo ra.

Các chuyên gia quốc phòng Nga nhận định nếu quân đội Ukraine có bắn các tên lửa đạn đạo, đó có thể là các tên lửa Tochka-U (NATO gọi là SS-21 Scarab).

Mỹ và châu u (EU) đang tăng cường những biện pháp trừng phạt cứng rắn mới đối với Nga, nhắm vào các ngành năng lượng, vũ khí, tài chính. Liên minh Mỹ-EU cũng cáo buộc Moscow can dự vào cuộc khủng hoảng Ukraine.

Phương Tây, Ukraine, Nga và phe ly khai được cho là thân Nga đang đấu tố lẫn nhau trong vụ MH17 của Malaysia Airlines rơi tại khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine, khiến tất cả 298 người trên chuyến bay thiệt mạng.

Trên 1.100 người đã thiệt mạng trong những cuộc giao tranh giữa lực lượng quân đội Ukraine và phe ly khai, Liên Hiệp Quốc cho hay.

Phúc Duy

>> Hà Lan: Ukraine 'kết luận quá sớm' khi thông báo MH17 rơi vì nổ tên lửa
>> Thực hư vụ báo Đức nói phi công Ukraine thừa nhận bắn hạ MH17
>> Nga tố Ukraine dùng quân đội kiểm soát hiện trường rơi máy bay MH17
>> Mỹ cân nhắc 'mách' chỗ đặt tên lửa phe ly khai cho Ukraine tìm diệt
>> Mỹ, Nga tiếp tục cáo buộc nhau về Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.