Bộ Tài chính ủng hộ ưu đãi cho dự án lọc dầu Nhơn Hội

30/07/2014 03:20 GMT+7

Theo tin từ Bộ Tài chính ngày 29.7, bộ này vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ bày tỏ đồng tình nhiều ưu đãi lớn cho dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội (Bình Định) do Tập đoàn dầu khí Thái Lan đề xuất. Bộ này cũng đồng ý chủ trương điều chỉnh, bổ sung dự án vào quy hoạch phát triển ngành dầu khí VN đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025.

Theo tin từ Bộ Tài chính ngày 29.7, bộ này vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ bày tỏ đồng tình nhiều ưu đãi lớn cho dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội (Bình Định) do Tập đoàn dầu khí Thái Lan đề xuất. Bộ này cũng đồng ý chủ trương điều chỉnh, bổ sung dự án vào quy hoạch phát triển ngành dầu khí VN đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025.

Quan điểm này của Bộ Tài chính hoàn toàn khác với lần đóng góp ý kiến liên quan đến ưu đãi cho "siêu" dự án này trước đó. Cụ thể, ngày 3.4.2014 Bộ Tài chính có Công văn 4208/BTC-NSNN cho rằng kiến nghị cho phép dự án lọc dầu Nhơn Hội được ưu đãi tương tự các dự án lọc dầu đã và đang triển khai tại VN là không phù hợp. Bởi dự án lọc dầu Nghi Sơn, dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất nằm trong quy hoạch được nghiên cứu triển khai từ khá lâu. Trên cơ sở cung - cầu về các sản phẩm lọc hóa dầu, gắn liền với chiến lược đảm bảo an toàn an ninh năng lượng, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép áp dụng một số chính sách đặc thù nhằm thu hút đầu tư như chính sách thuế, đất đai, bảo hộ thị trường, hỗ trợ đầu tư hạ tầng. Trong khi đó, với dự án lọc dầu Nhơn Hội, các nội dung phân tích về công nghệ sử dụng, dự kiến nguồn nguyên liệu, thị trường tiêu thụ sản phẩm, phương án tài chính, hiệu quả kinh tế chưa được làm rõ.

Sau khi UBND tỉnh Bình Định có công văn giải trình về cơ chế ưu đãi đầu tư, Bộ Tài chính đã thay đổi một số quan điểm về ưu đãi cho siêu dự án lọc dầu này như đã đề cập ở trên.

Ngoài việc đồng ý cho hưởng ưu đãi như các dự án lọc dầu đã và đang triển khai ở VN, Bộ Tài chính cũng cho rằng trường hợp dự án triển khai thực hiện theo đúng cam kết với quy mô đầu tư từ 25 - 30 tỉ USD, công nghệ cao hoặc đặc biệt thu hút đầu tư thì thống nhất với đề nghị của tỉnh Bình Định, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 30 năm.

Dự án lọc hóa dầu với vốn đầu tư 25 - 30 tỉ USD dự kiến đặt tại khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định) hiện đã xong báo cáo tiền khả thi. Dự án có quy mô dự kiến 660.000 thùng/ngày, tương đương

30 triệu tấn dầu thô/năm - gấp gần 5 lần Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Chủ đầu tư dự án này là Tập đoàn dầu khí Thái Lan (PTT).

Mạnh Quân - Công Thành

>> Bộ Tài chính: Không thể ưu đãi nữa cho tổ hợp lọc dầu Nhơn Hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.