Xét nghiệm nhanh DNA phục vụ điều tra tội phạm

29/07/2014 09:10 GMT+7

(TNO) Chiếc máy xét nghiệm cho kết quả về DNA nhanh, kết hợp với kỹ thuật xác định dấu vân tay tiên tiến báo hiệu cho một cuộc cách mạng quan trọng đối với điều tra hiện trường vụ án.

(TNO) Chiếc máy xét nghiệm cho kết quả về DNA nhanh, kết hợp với kỹ thuật xác định dấu vân tay tiên tiến báo hiệu cho một cuộc cách mạng quan trọng đối với điều tra hiện trường vụ án.

Với khả năng cho kết quả DNA nhanh sẽ giúp xác định nghi phạm, ngăn chặn kẻ tình nghi trên đường chạy trốn hoặc có hành vi phạm tội khác trước khi bị bắt.

Tạp chí The Times cho biết, Bộ Nội vụ nước Anh đã đầu tư 732.000 USD cho cảnh sát tại Lancashire và Nottingham để thử nghiệm xác định nhanh DNA. Với tên gọi Rapid DNA, phương pháp mới trả kết quả chỉ trong vòng hai giờ hoặc nhanh hơn.

Hồi đầu năm nay, các ứng dụng đầu tiên của Rapid DNA diễn ra tại Florida (Mỹ) sử dụng hệ thống có tên RapidHIT 200, có thể xác định nghi phạm trong vòng 90 phút.

Được phát triển bởi hãng Integen X ở Mỹ và cơ quan dịch vụ pháp y ở Anh, hệ thống rất phù hợp với các vật phẩm thu được từ hiện trường vụ án, dựa vào cơ sở dữ liệu DNA quốc gia để nhanh chóng kết thúc vụ việc.

Các thiết bị di động trông giống như máy in có thể cho kết quả về DNA nhanh hơn nhiều so với các hệ thống xét nghiệm hiện đại nhưng cồng kềnh. Một điều quan trọng khác là thiết bị không yêu cầu người dùng phải có kiến thức chuyên sâu.

Không chỉ cho kết quả nhanh mà hệ thống còn có thể xử lý nhiều mẫu cùng lúc, với RapidHIT 200 thì có thể xử lý 7 mẫu.

Tại Anh, một hệ thống đang được phát triển bởi Đại học Sheffield Hallam liên quan đến phân tích chuyên sâu về dấu vân tay, công nghệ này được gọi tắt là MALDI-MSI đã chứng minh rất hiệu quả trong lĩnh vực này.

Tạ Xuân Quan

>> Đứa bé có DNA dị thường
>> Thư viện mã vạch DNA
>> Thu nhập DNA từ vỏ trứng chim tuyệt chủng
>> Nghiên cứu DNA nhờ công nghệ nano
>> Xem DNA của chính mình
>> Máy phân tích DNA bỏ túi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.