Thảm án giết người thân

29/07/2014 10:27 GMT+7

Hung thủ giết người từng “đầu ấp tay kề” hay hạ sát cả đấng sinh thành xảy ra trong thời gian gần đây tại Quảng Nam là những kẻ mắc chứng bệnh hoang tưởng hoặc có tiền sử về bệnh tâm thần.

Lê Quang Lập khi bị bắt -  Ảnh: C.T.V

Giết người do “bề trên” khiến

Ngày 10.7, thôn nghèo Lâm Tây (xã Đại Đồng, H.Đại Lộc, Quảng Nam), bàng hoàng trước thông tin, Lê Quang Lập đã ra tay hạ sát cả bà ngoại lẫn mẹ ruột của mình - 2 người thân trực tiếp nuôi nấng và chung sống với Lập suốt 20 năm qua. Vụ việc xảy ra vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 10.7, Lập bất ngờ dùng dao, rựa, búa... đánh và chém khiến bà ngoại là Nguyễn Thị Khoa (86 tuổi) chết tại chỗ. Biết sự việc, mẹ Lập là bà Trần Thị Thi (56 tuổi) đã tức tốc đến cơ quan công an trình báo. Tuy nhiên, khi ra khỏi nhà khoảng 2 km, bà Thi bất ngờ gặp Lập mang theo hung khí là mỏ lết sắt đuổi theo để ngăn mẹ đi trình báo. Sau đó, Lập đã dùng hung khí đánh liên tiếp vào đầu và nhiều nơi trên cơ thể khiến bà Thi chết tại chỗ. Sau khi giết chết cả 2 người thân, Lập thản nhiên bỏ đi uống cà phê. Chiều 10.7, Lập đã dùng xe máy chạy về Đà Nẵng rồi đi lang thang. Đến chiều tối, Lập định về lại Đại Lộc nhưng do xe hết xăng nên vứt bỏ chiếc xe máy bên đường. Tiếp đó, Lập đi bộ vào hướng H.Điện Bàn trong đêm, đến khoảng 3 giờ sáng 11.7, Lập vào một đám tang để uống rượu với thanh niên xã Điện Minh. Trong lúc ngà ngà say, Lập đã nói tên thật của mình cho đám thanh niên biết. Do cảnh giác nên một số thanh niên đã báo cho lực lượng chức năng của xã. Đến 8 giờ 30 phút cùng ngày, một cán bộ BCH quân sự xã Điện Minh đến hiện trường, lúc này Lập nhảy xuống hồ bỏ trốn nhưng không thoát.

Những cán bộ điều tra thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45, Công an tỉnh Quảng Nam) khi tiếp xúc với Lập đã không khỏi xót xa khi biết Lập là kẻ tâm thần. Đại úy Trần Quốc Khánh, thuộc Đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân lắc đầu: “Vụ án quá đau lòng. Sau 2 ngày xảy ra vụ việc, Lập vẫn ngơ ngác cho rằng, mình không phải là kẻ giết người mà mọi việc là do “bề trên” sai khiến, buộc Lập phải làm”. Thiếu tá Nguyễn Văn Đông, Đội phó Đội Hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân - người trực tiếp lấy lời khai cho biết, Lập có một người bạn tên là Trần Quốc Vương, đã chết vì tai nạn giao thông cách đây 2 năm. Hôm xảy ra vụ việc, Lập đã vào nghĩa địa thắp hương cho Vương rồi ra về. “Trong suốt quá trình nói chuyện, Lập luôn bảo Vương là bề trên. Vương sai khiến phải giết mẹ, giết bà không thì Vương sẽ cho nước biển dâng cao tới trời là chết hết...”, thiếu tá Đông nói. Cho đến khi đối diện với các cán bộ công an, Lập vẫn khư khư là không giết mẹ mà mọi việc là do Vương gây ra. “Lập kể, người giết bà và mẹ là Vương. Vương dùng búa đập chết bà rồi Vương đập chết luôn cả mẹ do mẹ la ré, đi báo công an”, thiếu tá Đông thuật lại và cho biết thêm, trong quá trình lấy lời khai, Lập tỏ ra không bình thường “lúc tỉnh lúc mê, lúc rất tỉnh táo, lúc thì nói ngây ngô”.

Trước đó không lâu, vào rạng sáng 12.6, trên địa bàn xã Tiên Châu (H.Tiên Phước) cũng xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng. Kẻ thủ ác là Nguyễn Mai Hoàng Long (23 tuổi, trú thôn Thanh Tân) đã ra tay hạ sát chính người yêu của mình là Đỗ Thị Tường An (23 tuổi, trú thôn Hội Lâm, xã Tiên Châu) trong lúc cô gái này đang ngủ. Hung khí Long sử dụng là một con dao dài gần 1m nên sau án mạng, phần đầu của nạn nhân gần như đứt lìa. Long khai nhận, yêu An từ thời THPT và An đã từng có thai với Long. Trước khi xảy ra vụ việc, trong đầu Long khi nào cũng lởn vởn suy nghĩ rằng An đang phụ bạc mình, rồi cho rằng An có người yêu mới. Long lâm vào tình trạng căng thẳng nặng nề, hoang tưởng kéo dài trong khoảng 1 tháng.

Cảnh báo người tâm thần gây án

Về vụ án con trai giết mẹ và bà ngoại, đại úy Trần Quốc Khánh cho hay, Lập từng điều trị chứng bệnh tâm thần tại bệnh viện nhưng chưa khỏi hẳn. Trước khi xảy ra vụ án mạng khoảng 3 ngày, mẹ Lập đã thấy con trai có dấu hiệu không bình thường dù thời điểm này, Lập vẫn đi làm trong rừng kiếm tiền về cho mẹ. Nhưng đáng nói vì muốn giữ thể diện cho con nên bà Thi đã dấu nhẹm, không đưa Lập đi điều trị. Theo đại úy Khánh, đây không phải là lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xảy ra vụ án đau lòng do người tâm thần gây ra mà trước đây đã xảy ra nhiều vụ án tương tự. Đối với trường hợp của Lê Quang Lập, thường thì áp dụng các biện pháp bắt buộc chữa bệnh sau khi bị bắt. Điều đáng nói là, khi phát hiện ra con em mình bị bệnh nhưng người thân lại không chủ động phòng ngừa hoặc đem đi chạy chữa dẫn đến kết cục bi thảm. Còn trong vụ án giết người yêu dã man tại Tiên Châu, người nhà cho hay, trước khi hạ sát người yêu, Long đã bỏ học, thấy điều bất thường nhưng mẹ Long lại không đưa con mình đi khám mà lại cho con điều trị, uống thuốc của... thầy cúng. Kẻ loạn thần, hoang tưởng do không được điều trị đến nơi đến chốn nên mới xảy ra án mạng kinh hoàng.

“Những trường hợp giống Lập, địa phương cần phải quản lý chặt chẽ hơn. Nếu người có bệnh tâm thần đã điều trị không khỏi thì cần có cảnh báo để người xung quanh cảnh giác. Trong vụ án này, người thân là mẹ và bà ngoại Lập đều mất cảnh giác, khi thấy con mình giết mẹ ruột thì bà Thi lại la hét, gây kích động Lập, thay vì bà nên chủ động phòng tránh trước”, đại úy Khánh nói. Còn thiếu tá Nguyễn Văn Đông cho biết, việc người tâm thần gây án đã được lực lượng công an báo động cách đây nhiều năm nhưng hiện nhà nước vẫn ít quan tâm. “Đối với những đối tượng tâm thần thần như thế thì địa phương phải đưa đi điều trị tập trung tại các bệnh viện tâm thần. Chứ để người tâm thần trong xã hội rồi gây án bất kỳ khi nào, làm sao chúng ta có thể biết được... Trong khi đó, nhiều gia đình không có tiền để đưa con em đi điều trị hoặc do tình cảm, nhiều người cũng không muốn con họ vào bệnh viện”, thiếu tá Đông nhận định. Thiếu tá Đông tỏ ra rất đau lòng khi thụ lý vụ án này. “Lập có bà và mẹ là người thân trực tiếp nhưng Lập đã giết hết. Bây giờ Lập có đi bệnh viện thì 5-10 năm, người ta cũng cho về thôi. Mà về thì ai quan tâm, trong khi đó Lập vẫn mang căn bệnh tâm thần hết sức nguy hiểm cho xã hội”, thiếu Đông nói đồng thời đưa ra khuyến cáo, cảnh báo đối với những gia đình có người thân bị tâm thần, cần cảnh giác và phải điều trị quyết liệt để tránh hậu quả đau lòng.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.