Nghi vấn 16 tấn sương sáo chứa thủy ngân, asen: Bên nói có, phía nói không

29/07/2014 20:20 GMT+7

(TNO) Liên quan đến kết quả kiểm nghiệm các mẫu thuộc lô hàng 16 tấn sương sáo của Công ty 3K (53 Bùi Tư Toàn, P.u Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM), hiện vẫn chưa ngã ngũ mẫu kiểm có chứa thủy ngân, asen hay không.

(TNO) Liên quan đến kết quả kiểm nghiệm các mẫu thuộc lô hàng 16 tấn sương sáo của Công ty 3K (53 Bùi Tư Toàn, P.u Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM), hiện vẫn chưa ngã ngũ mẫu kiểm có chứa thủy ngân, asen hay không.

Trưa 29.7, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Hoàng Lâm, Giám đốc Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) - thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng nói: “Kết quả kiểm nghiệm các mẫu thuộc lô hàng 16 tấn sương sáo của Công ty 3K do Trung tâm Quatest 3 thực hiện hoàn toàn phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm và đủ điều kiện nhập khẩu theo quy định hiện hành”. Cụ thể, không phát hiện mẫu chứa thủy ngân. Về asen và chì, kết quả thử nghiệm lại vẫn cho thấy hàm lượng các kim loại nặng này trong mẫu là rất thấp so với ngưỡng quy định về an toàn.

“Lô hàng vẫn được xác định  phù hợp với các quy định hiện hành của Bộ Y tế về an toàn thực phẩm, không có cơ sở để phải lo ngại… Chúng tôi sẵn sàng  chịu trách nhiệm với công việc của mình theo đúng quy định của pháp luật”, ông Lâm nói.

Liên quan đến việc này, chiều tối 29.7, ông Phan Minh Lê, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TP.HCM), cho biết ngày 28.7 đại diện đơn vị này đã tham dự cuộc họp liên quan do Cục An toàn thực phẩm. Ông Lê cho rằng, hiện lô hàng vẫn còn ở cảng, vì thế chưa thể nói đơn vị nào đúng hay sai.

“Theo quan điểm của tôi, Cục An toàn thực phẩm là trọng tài. Cần có cơ quan độc lập thuộc Cục An toàn thực phẩm tiến hành lấy mẫu kiểm định lại; lấy mẫu công khai, minh bạch trước sự chứng kiến của các đơn vị liên quan, như vậy sẽ khách quan và đúng luật. Từ kết quả này sẽ làm căn cứ xử lý lô hàng”, ông Lê nêu ý kiến.

Cũng theo ông Lê, vụ việc vẫn chưa rõ ràng thì luật quy định thế nào làm đúng thế đó, lấy căn cứ xử lý, để không xảy ra khiếu nại, không oan sai.

Về diễn tiến đối với lô hàng này, tháng 6.2014 Công ty 3K nhập khẩu lô hàng 16 tấn bột sương sáo. Ngày 1.7.2014, Quatest 3 lấy mẫu lô hàng tại cảng. Ngày 11.7.2014 Quatest 3 đã cấp giấy xác nhận đạt yêu cầu nhập khẩu cho lô hàng nói trên. Tuy nhiên, Đội chống buôn lậu (Đội 4) của Tổng cục Hải quan và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cũng đã lấy mẫu đối với lô hàng này và gửi Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) kiểm tra. Kết quả mẫu hàng này chứa hàm lượng thủy ngân, asen vượt mức cho phép.

Cùng lô hàng 16 tấn sương sáo này nhưng hai đơn vị thực hiện kiểm nghiệm khác nhau cho kết quả khác nhau. Kết quả kiểm nghiệm mẫu sương sáo đen do Quatest 3 thực hiện không phát hiện chứa thủy ngân, có hàm lượng chì và asen thấp, dưới ngưỡng quy định. Ngược lại, mẫu hàng do cơ quan Hải quan lấy mẫu gửi Viện Khoa học Hình sự kiểm nghiệm kết quả lại phát hiện hàm lượng thủy ngân và asen vượt mức cho phép.

Hoàng Việt

 >> Kiểm tra an toàn thực phẩm về sử dụng phụ gia thực phẩm
 >> Phân quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm
 >> Giám sát an toàn thực phẩm cạnh trường học
 >> Nguy cơ lỗ nặng do trồng sương sáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.