Nga: Cấm vận từ Mỹ-EU sẽ khiến Moscow 'độc lập, tự tin' hơn

29/07/2014 12:30 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo Mỹ và các nước châu u vào hôm 28.7 đã thống nhất sẽ cùng cấm vận mạnh hơn với một số ngành trọng yếu của Nga nhưng Moscow khẳng định động thái này sẽ "không có tác dụng gì".

(TNO) Lãnh đạo Mỹ và các nước châu u vào hôm 28.7 đã thống nhất sẽ cùng cấm vận mạnh hơn với một số ngành trọng yếu của Nga nhưng Moscow khẳng định động thái này sẽ "không có tác dụng gì".


Các tay súng thuộc phe ly khai đang đứng gác tại khu vực ngoại ô thành phố Shakhtarsk, thuộc vùng Donetsk, miền đông Ukraine, vào hôm 28.7 - Ảnh: Reuters

Các biện pháp trừng phạt mới, do Tổng thống Mỹ Barack Obama và lãnh đạo Đức, Anh, Pháp và Ý khởi xướng, sẽ nhằm gia tăng áp lực lên Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền đông Ukraine, theo Reuters.

Phương Tây cho rằng hiện trường máy bay rơi đang nằm trong khu vực do phe ly khai thân Nga kiểm soát.

Vụ rơi MH17 khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng trong tháng 7.2014 đã làm dấy lên nhiều lời kêu gọi từ các nước phương Tây yêu cầu cần có những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Nga.

Trước đó, Mỹ và Liên minh châu u (EU) đã ban hành các lệnh cấm vận đối với một số lượng nhỏ các cá nhân và tập đoàn của Nga.

Hiện các nước thành viên EU dự kiến sẽ đạt được quyết định cuối cùng vào hôm nay 29.7 về các lệnh cấm vận cứng rắn hơn dành cho Moscow, bao gồm việc cấm ngân hàng Nga tham gia vào thị trường vốn của khối này, cấm các thương vụ mua bán vũ khí trong tương lại, ban hành các lệnh cấm về các công nghệ năng lượng và công nghệ quốc phòng.

Các nguồn tin tại EU của Reuters tiết lộ các nhà ngoại giao đã đi đến thống nhất sơ bộ về danh sách cập nhật mới liệt kê các công ty và cá nhân tại Nga sắp bị đóng băng tài sản.

Các nước phương Tây tin rằng phe ly khai Ukraine đã bắn hạ MH17 bằng tên lửa do Nga cung cấp.

“Thông tin mới nhất từ khu vực này cho thấy ngay cả sau khi MH17 bị bắn hạ, Nga vẫn tiếp tục chuyển vũ khí sang biên giới Ukraine để hậu thuẫn cho phe ly khai”, Thủ tướng Anh David Cameron phát biểu sau cuộc họp với lãnh đạo Mỹ và các nước EU.

“Vì thế, lãnh đạo các nước đã thống nhất rằng cộng đồng quốc tế nên tiến hành trừng phạt Nga nặng hơn, cụ thể là đại sứ các nước EU cần đồng thuận với một gói cấm vận cứng rắn được áp dụng càng nhanh càng tốt”, thủ tướng Anh cho hay.

Trước khi thủ tướng Anh đưa ra tuyên bố trên, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã khẳng định lệnh cấm vận của Mỹ và EU đối với các quan chức và công ty Nga sẽ không có tác dụng gì.

“Chúng tôi sẽ vượt qua bất kỳ khó khăn nào mà có thể phát sinh trong mỗi lĩnh vực nhất định của nền kinh tế. Và có lẽ chúng tôi sẽ trở nên độc lập hơn và tự tin hơn vào sức mạnh nội tại của mình”, ông Lavrov nói.

Hoàng Uy

>> Việt Nam sẽ mua thêm nhiều vũ khí tối tân từ Nga
>> Ngoại trưởng Mỹ: Nga tìm cớ để xâm chiếm thêm lãnh thổ Ukraine
>> Nga sẽ trả giá đắt cho hành động quân sự tại Ukraine?
>> Quan chức Nga: Moscow không muốn gây chiến với Ukraine  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.