'Làm chính sách đối với người có công phải hết sức nhân văn'

29/07/2014 16:34 GMT+7

(TNO) Ngày 29.7, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội làm việc với UBND TP.HCM về giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật ưu đãi người có công tại TP.HCM.

(TNO) Ngày 29.7, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội làm việc với UBND TP.HCM về giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật ưu đãi người có công tại TP.HCM.


Ông Võ Thu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thể thao Thu Sport, Q.1, là con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Dược (quê xã Bình Giang, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) nhận danh hiệu truy tặng của Nhà nước cho mẹ mình, do Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà trao vào sáng 27.7 tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Q.11 - Ảnh: Đàm huy

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận cho biết, thành phố luôn quan tâm đến công tác “đền ơn đáp nghĩa” bằng các việc làm thiết thực. Hiện thành phố có 221.191 người thuộc diện hưởng chính sách người có công. Trong năm 2014, 1.102 mẹ (trong đó có 225 mẹ còn sống) được nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Theo đánh giá của ông Thuận, hệ thống các văn bản triển khai chính sách ưu đãi người có công còn thiếu thống nhất, hướng dẫn chưa đầy đủ, hiệu lực pháp lý thấp; chưa có sự phối hợp chỉ đạo chặt chẽ giữa các bộ, ngành liên quan giải quyết chế độ chính sách.

Nhiều chế độ ưu đãi người có công còn thấp, cụ thể như mức trợ cấp 120.000 đồng đối với người thâm niên tham gia hoạt động kháng chiến, người có công được tặng thưởng Huy chương kháng chiến chỉ hưởng mức trợ cấp 1 lần là 1 triệu đồng.

Ngoài ra, mức trợ cấp hằng tháng cho Mẹ Việt Nam anh hùng giảm từ 2.914.000 đồng xuống 2.243.000 đồng. “Nếu nhà nước không tăng thì thôi chứ giảm như vậy thì khó giải thích với dân. Do đó cần điều chỉnh mức trợ cấp để mẹ có mức sống trung bình hoặc cao hơn mức sống của người cùng cư trú trên địa bàn dân cư”, ông Thuận kiến nghị.

Riêng vấn đề chuyện vợ liệt sĩ tái giá có được xét danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng hay không, ông Thuận cho rằng không có người phụ nữ nào muốn mất chồng để tái giá.

Ông Thuận cho biết thành phố sẽ tiếp tục khẩn trương giải quyết những hồ sơ xét danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tập trung giải quyết chính sách ưu đãi cho tất cả những người có công để phấn đấu đến dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thành phố sẽ không “mắc nợ” trường hợp nào.

Cùng quan điểm với lãnh đạo thành phố, bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng cho rằng, các cơ quan làm chính sách đối với người có công phải hết sức linh hoạt, nhân văn và phải làm khẩn trương để các mẹ được công nhận.

Đối với những trường hợp mẹ có 2 con liệt sĩ, bà Mai đề nghị các địa phương làm thủ tục công nhận ngay là Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Đình Phú

>> Trao tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 182 mẹ
>> Phong tặng 179 Mẹ Việt Nam anh hùng ở Quảng Nam
>> Trao, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 89 người
>> Thân nhân mẹ Việt Nam anh hùng hiến tặng hiện vật
>> Vĩnh biệt Mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Mè

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.