Hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

30/07/2014 09:00 GMT+7

Ngày 29.7, tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) diễn ra "Hội nghị Bộ trưởng VN - Campuchia - Lào về hợp tác phòng chống tội phạm lần thứ 2".

Ngày 29.7, tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) diễn ra "Hội nghị Bộ trưởng VN - Campuchia - Lào về hợp tác phòng chống tội phạm lần thứ 2".

Ba bộ trưởng chủ trì hội nghị - Ảnh: Lâm Viên

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, chủ trì hội nghị cùng ông Sar Kheng, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Vương quốc Campuchia và thiếu tướng Somkeo Silavong, quyền Bộ trưởng An ninh nước CHDCND Lào.

 

Tại hội nghị, Hiệp hội Các nhà đầu tư VN sang Campuchia và Hiệp hội Các nhà đầu tư VN sang Lào đã trao tặng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia và Bộ An ninh nước CHDCND Lào mỗi nước 200.000 USD (tương đương 4 tỉ đồng) để hỗ trợ xây nhà cho các chiến sĩ công an có hoàn cảnh khó khăn.

Bộ trưởng Trần Đại Quang đánh giá trong 3 năm qua, quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an VN, Bộ Nội vụ Campuchia và Bộ An ninh Lào tiếp tục được củng cố, tăng cường cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực công cuộc hội nhập và phát triển kinh tế xã hội của mỗi nước. Tuy nhiên, các loại tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người, hoạt động di dịch cư, xuất, nhập cảnh trái phép, buôn lậu, vi phạm quy chế biên giới còn diễn biến phức tạp, đòi hỏi các lực lượng chức năng các bên cần phối hợp chặt chẽ trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý tội phạm.

Đại tướng Trần Đại Quang cũng đề cập diễn tiến phức tạp trong khu vực kể từ khi Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển VN, khẳng định việc làm của Trung Quốc gây ảnh hưởng đến an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không quốc tế, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Ba bộ trưởng đã ký kết hợp tác phòng chống tội phạm gồm 8 điểm, trong đó tăng cường phối hợp giải quyết vấn đề công dân của nước này cư trú tại nước kia; việc đi lại của người dân cũng như các hoạt động đầu tư, du lịch. Chia sẻ kinh nghiệm trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, kiểm soát xuất, nhập cảnh ở khu vực biên giới. Tăng cường hợp tác trao đổi thông tin, phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự khu vực biên giới và khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - VN và đảm bảo cho các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế xã hội. Các bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh việc phối hợp đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm khủng bố, ma túy, buôn lậu, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm mua bán người.

"Cuộc chiến tội phạm ma túy rất gay go"

Bên lề hội nghị, PV Thanh Niên có cuộc phỏng vấn thượng tướng Đặng Văn Hiếu (ảnh), Thứ trưởng thường trực Bộ Công an, xung quanh vấn đề phòng chống tội phạm.

Thứ trưởng cho biết loại tội phạm nào đang diễn biến phức tạp nhất hiện nay?

Đấu tranh phòng chống tội phạm nổi lên nhất hiện nay là ma túy. Hằng năm cơ quan chức năng phát hiện hàng chục vụ ma túy lớn từ một số nước khác chuyển vào VN, nhất là từ Lào, và đều được xử lý nghiêm. Gần đây nhất, Công an Sơn La phát hiện và bắt vụ vận chuyển ma túy lớn vào VN, bọn tội phạm chống trả rất quyết liệt, khiến 1 chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến này. Có thể nói cuộc chiến phòng chống tội phạm ma túy rất gay go và phức tạp. Trong tuyên bố chung tại hội nghị này 3 bộ cam kết phối hợp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy.

Tội phạm do người nước ngoài gây án tại VN đang có xu hướng gia tăng, Bộ Công an có biện pháp gì để ngăn chặn?

Chúng tôi đã có kế hoạch rất cụ thể, có sự phối hợp giữa các lực lượng an ninh, cảnh sát nhằm quản lý chặt chẽ số người nước ngoài sinh sống, học tập làm việc tại VN. Mục đích trước hết là bảo đảm quyền lợi cho họ, đồng thời một số phần tử lợi dụng hoạt động để vi phạm pháp luật VN thì chúng tôi có kế hoạch phát hiện và trừng trị rất nghiêm.

Bộ trưởng 3 nước nhận định an ninh khu vực biên giới chung VN -Lào - Campuchia đang diễn biến phức tạp, vậy kế hoạch phòng chống tội phạm sắp tới là gì?

Chúng tôi chú trọng tăng cường trao đổi thông tin, đây là vấn đề quan trọng nhất, đặc biệt những vấn đề liên quan đến an ninh 3 nước thì đều trao đổi với nhau và thống nhất những nhận định đánh giá để có kế hoạch đề phòng. Ví dụ kế hoạch đấu tranh chống thâm nhập trái phép của các phần tử xấu, đấu tranh truy bắt tội phạm truy nã, lẩn trốn từ nước này sang nước kia. Còn công tác phòng chống, đấu tranh tội phạm công nghệ cao, ma túy, buôn bán người... là việc làm thường xuyên.

Lâm Viên (thực hiện)

Lâm Viên

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.