Hà Lan: Ukraine 'kết luận quá sớm' khi thông báo MH17 rơi vì nổ tên lửa

29/07/2014 18:50 GMT+7

(TNO) Chính phủ Ukraine vào hôm 28.7 thông báo kết quả phân tích hộp đen MH17 cho thấy máy bay bị triệt hạ bởi miểng bắn ra từ một vụ nổ tên lửa. Tuy nhiên, các điều tra viên Hà Lan cho biết tuyên bố này là một “kết luận quá sớm” vì họ chưa hề chia sẻ thông tin với Ukraine.


Một thanh sát viên quốc tế đang xem xét hiện trường vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Andrey Lysenko của Hội đồng An ninh Ukraine vào hôm 28.7 khẳng định chiếc Boeing 777 chở theo 298 người của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị rơi tại miền đông Ukraine do “giảm áp cực lớn trong một vụ nổ”, theo AFP.

Ông cho biết thông tin này được đúc kết từ báo cáo phân tích hộp đen máy bay của các chuyên gia. Ông Lysenko cũng khẳng định rằng máy bay bị trúng miểng từ một vụ nổ tên lửa.

Tuy nhiên, thông báo của phía Ukraine khiến Ban An toàn Hà Lan (DSB), cơ quan chỉ huy cuộc điều tra vụ rơi MH17, bị bất ngờ vì theo họ, đây là một “kết luận quá sớm”, tờ The Independent (Anh) cho hay.

Nhưng thông tin nói trên hiện vẫn chưa được xác định chính thức và DSB cho biết họ chưa từng chia sẻ thông tin điều tra với Ukraine.

“Tôi không thể bình luận gì về nguồn tin của ông Lysenko”, Phát ngôn viên Sara Vernooij của DSB nói với The Independent. “Chúng tôi không muốn xác nhận hoặc nói gì về thông tin liên quan đến hộp đen vào lúc này vì lợi ích của cuộc điều tra”.

“Chúng tôi muốn phân tích và tổng hợp các thông tin từ một số nguồn trước khi đưa ra kết luận, để chúng tôi có thể cung cấp một cái nhìn rõ ràng về toàn bộ cuộc điều tra”, bà Vernooj nói. “Việc công bố các mảnh thông tin rời rạc không đại diện cho cuộc điều tra của chúng tôi”.

Theo dự kiến, DSB sẽ công bố kết quả điều tra sơ bộ của mình vào ngày 1.8.

Hoàng Uy

>> Thực hư vụ báo Đức nói phi công Ukraine thừa nhận bắn hạ MH17
>> Nga tố Ukraine dùng quân đội kiểm soát hiện trường rơi máy bay MH17
>> LHQ: Bắn hạ máy bay MH17 có thể cấu thành 'tội ác chiến tranh
>> Vụ MH17: Pháo kích dữ dội ở Ukraine ngăn cảnh sát quốc tế tiếp cận hiện trường
>> Hộp đen 'xác nhận MH17 bị bắn hạ
>> Nga, Úc dự tính thiết lập điều tra quốc tế về MH17

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.